Tập đoàn Sơn Hải và các nhà thầu hối hả thi công đoạn cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu
© TTXVN - Trần Lê LâmĐường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi
© TTXVN - Trần Lê Lâm
Đăng ký
Tập đoàn Sơn Hải, Tập đoàn Đèo Cả, CIENCO4, công ty Trường Sơn, cùng với lãnh đạo Ban Quản lý dự án 6 đang nỗ lực thi công, đưa đoạn cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu (dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam) khẩn trương về đích.
Liên quan đến dự án cao tốc Bắc – Nam, sau khi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) lên tiếng khẳng định, không có chuyện các Ban QLDA và cơ quan quản lý Nhà nước gây khó dễ, cản trở nhà thầu trong việc thi công dự án, báo cáo mới cho thấy, các nhà thầu đều đang nỗ lực thi công hết sức, vượt mọi khó khăn, để đưa dự án cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu về đích đúng tiến độ.
Giải quyết vướng mắc cho tập đoàn Sơn Hải
Trước đó, liên danh Tập đoàn Sơn Hải - Đèo Cả thi công xây dựng gói thầu XL01 dự án cao tốc đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu theo Hợp đồng thi công xây dựng số 01/2021/HĐXL-CT ngày 16/6/2021 đã ký với Ban quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) có văn bản gửi tới Bộ GTVT tố bị gây khó dễ trong việc dự toán, nghiệm thu, thanh toán, Bộ GTVT đã giải thích cụ thể về vấn đề này.
Theo văn bản do Chủ tịch HĐTV công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải Nguyễn Viết Hải ký gửi Bộ GTVT, nhà thầu đã làm việc nhiều lần và rất nhiều thời gian nhưng đến nay Ban QLDA 6 vẫn không phê duyệt dự toán, nghiệm thu, thanh toán cho nhà thầu với giá trị khối lượng hơn 70 tỷ đồng.
Thêm nữa, khối lượng đào ngã mái phía Nam hầm Trường Vinh đã được thiết kế bổ sung và thi công từ ngày 7/2022 với giá trị khoảng 70 tỷ đồng. Khối lượng thi công đến nay đạt khoảng 93%. Dù vậy, đến nay, Ban QLDA 6 vẫn chưa phê duyệt để thanh toán cho nhà thầu.
Lý do Ban QLDA đưa ra là việc phê duyệt này thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT vì theo thiết kế được phê duyệt hệ số nở rời đá đào bằng máy từ đá nguyên thổ ra khối nở rời là 1,5 tuy nhiên theo thực tế hệ số này nhỏ hơn.
Theo quy định của pháp luật về xây dựng khối lượng thực hiện được nghiệm thu thực tế còn khối lượng theo hồ sơ thiết kế là tạm tính.
“Việc Ban QLDA 6 đưa ra lý do nêu trên là không đúng quy định của pháp luật về xây dựng để gây khó khăn cho nhà thầu. Do Ban QLDA 6 không phê duyệt để nghiệm thu thanh toán nên Chúng tôi đã dừng thi công từ tháng 4/2023 đến nay. Việc dừng thi công này rất ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án mà Ban QLDA 6 phải chịu trách nhiệm”, báo Công Luận trích văn bản của tập đoàn Sơn Hải đề cập.
Theo đại diện Bộ GTVT khẳng định với báo Dân Việt, việc thi công xây dựng gói thầu XL01 dự án cao tốc đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu đang được Ban quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) làm việc với nhà thầu giải quyết những vướng mắc thủ tục. Đến nay, các bên cũng đã xử lý hồ sơ cơ bản.
Phía Bộ GTVT cũng nêu, quá trình thi công gói thầu XL01 dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu có bổ sung, phát sinh khối lượng thì phải phối hợp, hợp tác để giải quyết tuân thủ theo quy định của pháp luật. Còn về những vướng mắc trong quá trình giải quyết các thủ tục, đại diện Bộ GTVT cho biết, đây là vấn đề thủ tục nội nghiệp.
“Trong quá trình điều hành dự án cao tốc Bắc - Nam có phát sinh hoặc phải điều chỉnh phương án thi công so với thiết kế ban đầu. Tuy nhiên, để giải quyết được những vấn đề mà nhà thầu nêu cũng cần phải làm đầy đủ các thủ tục pháp lý để thanh quyết toán”, đại diện Bộ GTVT lưu ý.
Do đó, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban QLDA 6 và các đơn vị đang phối hợp chặt chẽ để giải quyết vấn đề này.
Nỗ lực đưa dự án về đích đúng tiến độ và chất lượng
Trong văn bản báo cáo tình hình triển khai thực hiện Dự án thành phần đầu tư xây dựng Nghi Sơn – Diễn Châu, theo VOV, hiện trên công trường lúc này, hàng trăm đầu máy, thiết bị của của nhà thầu đang làm việc hết công suất để đảm bảo đưa dự án về đích trong tháng 7/2023.
Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4, tại dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, tập đoàn đã thi công hơn 5km; trong đó, có 3,5km là đất yếu phải đắp đất gia tải theo dõi lún. Cuối tháng 5 vừa qua, khi 3,1km tắt lún, đơn vị đã huy động tối đa lực lượng, máy móc, thiết bị thi công. Đến nay, đã hoàn thành thảm bê tông nhựa lớp I (C19).
Tại đoạn Km 429+100 tới Km 430+000, dự án cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu do Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Trường Sơn (Nghệ An) thi công, không khí cũng rất khẩn trương. Đơn vị này cho biết, thi công 900m tuyến chính thì 100% đều là đất yếu. Sau thời gian gia tải, đến nay nhiều đất đã tắt lún. Do đó, nhà thầu đã huy động lực lượng, máy móc thiết bị đẩy nhanh thi công các công trình, hạng mục trên tuyến. Đặc biệt, với các mũi thi công lu, đầm đất, đơn vị cũng triển khai thi công xuyên cả ngày lẫn đêm.
Trong khi đó, tại hầm Trường Vinh do Tập đoàn Đèo Cả và Tập đoàn Sơn Hải thi công gói thầu XL01, hàng trăm công nhân của các nhà thầu đang khẩn trương hoàn thiện các hạng mục phụ còn lại.
Tập đoàn Sơn Hải báo cáo cho biết, hầm Trường Vinh cơ bản đã hoàn thành, chỉ còn hoàn thiện nốt các hạng mục cơ điện. Với đường đầu tuyến, đơn vị cũng đang thảm xong bê tông nhựa đảm bảo hoàn thành trong tháng 7 này.
Cùng với tiến độ thi công, chất lượng công trình cũng được đơn vị thi công, tư vấn giám sát và đại diện chủ đầu tư đặc biệt quan tâm. Đại diện Ban Quản lý dự án 6 (chủ đầu tư) thông tin với TTXVN cho biết, kể từ khi triển khai thi công đến nay, chất lượng công trình luôn được đơn vị quan tâm hàng đầu.
“Dù ngày hay đêm, có công nhân làm việc trên tuyến là có kỹ sư tư vấn giám sát”, đại diện Ban QLDA 6 nêu rõ.
Báo cáo của Ban Quản lý dự án 6, giá trị sản lượng thực hiện của dự án đến nay đạt khoảng 87% giá trị các hợp đồng. Đặc biệt, các công trình cầu trên dự án đã cơ bản hoàn thành mố trụ, cầu, đang hoàn thiện đường đầu cầu, lan can, các cầu thuộc gói XL03, XL04 trong phạm vi xử lý đất yếu đã bắt đầu triển khai dỡ tải thi công mố cầu; công trình cống thoát nước, hầm chui dân sinh. Các đơn vị thi công đã cơ bản hoàn thành, các vị trí hầm chui dân sinh, cống thoát nước trong phạm vi xử lý đất yếu đã dỡ tải triển khai thi công.
Đại diện Ban Quản lý dự án 6 cũng nhấn mạnh, tại gói thầu XL01 thi công từ Km380+000 - Km389+900, trên công trường nhà thầu đang bố trí 1 mũi thi công móng, 1 mũi thi công mặt đường, 2 mũi thi công hầm, 1 mũi thi công phần gia cố taluy nền đường.
Trong khi đó, tại gói XL02 thi công từ Km389+900 -Km405+000, trên công trường nhà thầu đã 5 mũi đắp nền đường; 4 mũi thi công móng, 3 mũi thi công hoàn thiện cầu và 2 mũi thi công mặt đường bê tông nhựa.
Đối với gói XL03 thi công từ Km405+000 - Km419+600, trên công trường nhà thầu tổ chức 9 mũi thi công nền đường, 3 mũi thi công hoàn thiện cầu, 3 mũi thi công lớp CTB (bê tông xi măng). Gói thầu XL04 thi công từ Km419+600 - Km430+000, trên công trường cá nhà thầu đã bố trí 3 mũi thi công cầu, 5 thi công nền đường (nền, móng).
Toàn tuyến cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu dài 50 km đã cơ bản hình hoàn thành nền đường, trong đó nhiều đoạn tuyến đã hoàn thành thảm bê tông nhựa. Đáng chú ý, nhà thầu song song hoàn thành mặt đường thì công tác hoàn thành đường gom, các hệ thống an toàn giao thông, hàng rào bảo vệ cũng đang được triển khai gấp rút.
Tuyệt đối không được để xảy ra các vi phạm về chất lượng công trình
Trả lời báo chí, ông Phạm Văn Minh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 6 cho biết, hiện tại công trường thi công cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu đang vào giai đoạn nước rút nên đơn vị đã yêu cầu nhà thầu và tư vấn giám sát tăng ca, tăng kíp, thi công liên tục ngày, đêm để đảm bảo tiến độ dự án.
“Chúng tôi yêu cầu tư vấn giám sát phải sát sao, bám công trường thực hiện nhiệm vụ, tuyệt đối không được để xảy ra các vi phạm về chất lượng công trình. Ngoài ra, trong quá trình thi công phải đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ, cũng như trật tự an toàn giao thông tại các điểm giao với các tuyến đường quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện đang khai thác”, ông Phạm Văn Minh khẳng định.
Thông tin với báo Nhân dân, Phó Giám đốc Ban QLDA 6 Phạm Văn Minh bày tỏ, do ảnh hưởng của hiện tượng Elnino, suốt nhiều tháng qua, ở khu vực Nghệ An nắng nóng kéo dài, nền nhiệt luôn ở mức cao 39-420C, nhưng không vì thế mà trên công trường dự án bị giảm, chậm tiến độ thi công.
Để bảo đảm sức khỏe cho công nhân, Ban quản lý dự án đã chỉ đạo các nhà thầu, buổi sáng cho công nhân đi làm sớm và về sớm; buổi chiều đi làm muộn và về muộn; tranh thủ chiều tối, thời tiết mát hơn để làm tăng ca, thêm giờ.
Thời gian qua, nhiều đoàn công tác của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đi kiểm tra tiến độ, nhất là mới đây đoàn công tác do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đã đến kiểm tra và động viên cán bộ, công nhân viên với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, bảo đảm tiến độ, chất lượng dự án.
Tại buổi đi thị sát ngày 1/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu chủ đầu tư và các đơn vị thi công phải phấn đấu khánh thành dự án này trước ngày 2/9/2023.
Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 phải hoàn thành cơ bản dự án trong tháng 7 để đảm bảo các bước chuẩn bị đưa dự án vào khai thác sớm nhằm phát huy ý nghĩa kinh tế - xã hội của dự án.
Cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu
Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu có tổng chiều dài 50 km, đi qua địa phận 2 tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An. Đây là dự án được chuyển đổi từ hình thức đầu tư PPP (công-tư) sang đầu tư công.
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 7.293 tỷ đồng với 4 gói thầu; trong đó, có gồm chi phí xây dựng và thiết bị 4.305,9 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư 1.778,1 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác 553 tỷ đồng; chi phí dự phòng 656 tỷ đồng.
Trong giai đoạn phân kỳ, cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu được thi công xây dựng với quy mô 4 làn xe, nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ nâng lên 6 làn xe, nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế từ 100 - 120 km/giờ.