Trước đó, chủ trương của tỉnh là đồng ý để Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải là nhà đầu tư đề xuất dự án để lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo. Sơn Hải cũng được chấp thuận tự bỏ ra kinh phí để tổ chức khảo sát, nghiên cứu đề xuất dự án.
Tập đoàn Sơn Hải xin làm cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo
Ngày 7/7, Sở GTVT tỉnh Quảng Trị thông tin cho biết đã có văn bản tham mưu với UBND tỉnh về đơn vị lập hồ sơ đề xuất Dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo.
Trước đó, từ tháng 5/2022, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý giao UBND tỉnh Quảng Trị làm cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án này theo phương thức đối tác công tư (PPP) và yêu cầu UBND tỉnh Quảng Trị chịu trách nhiệm toàn diện về nội dung đề xuất.
Theo báo Đầu tư dẫn thông tin từ Sở GTVT tỉnh Quảng Trị cho biết, ngày 7/7/2022, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (Tập đoàn Sơn Hải) của ông Nguyễn Viết Hải đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Trị về việc mong muốn đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo (tỉnh Quảng Trị) theo phương thức đối tác công tư PPP.
Thực tế, theo tìm hiểu của Sputnik, từ năm ngoái, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải đã đề xuất được đầu dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo với chiều dài dự kiến 70km, quy mô 4 làn xe, theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Cụ thể, Giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải Lê Thanh Hướng khi đó cho biết Sơn Hải đã gửi văn bản đến UBND tỉnh Quảng Trị về việc xin đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo theo phương thức đối tác công tư (PPP). Sơn Hải cũng sẽ tự bỏ tiền ra (tức cam kết tự bỏ kinh phí) để thực hiện các thủ tục giai đoạn chuẩn bị đầu tư.
“Để thể hiện quyết tâm và mong muốn thực hiện các thủ tục giai đoạn chuẩn bị đầu tư được thuận lợi, bằng năng lực và kinh nghiệm đầu tư theo hình thức công tư (PPP) về lĩnh vực giao thông đã và đang triển khai, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải sẽ bổ sung hồ sơ báo cáo thực hiện dự án kèm theo văn bản đề xuất gửi UBND tỉnh Quảng Trị để UBND tỉnh Quảng Trị xem xét”, đại diện tập đoàn Sơn Hải nhấn mạnh.
UBND tỉnh Quảng Trị tại văn bản số 4076/UBND-KT ngày 23/8/2022 đã giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh xem xét giải quyết đề nghị của nhà đầu tư đúng quy định, hoàn thành trước ngày 31/8/2022.
Ngày 29/8/2022, các sở, ban, ngành tỉnh Quảng Trị đã họp và thống nhất các nội dung liên quan đến các đề xuất của Tập đoàn Sơn Hải.
Ngày 30/8/2022, Sở GTVT Quảng Trị có văn bản báo cáo UBND tỉnh Quảng Trị về các nội dung tại cuộc họp.
Đến ngày 3/7/2023, UBND tỉnh Quảng Trị có văn bản về việc tham mưu đơn vị lập hồ sơ đề xuất Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo.
Đề nghị chấp thuận Tập đoàn Sơn Hải là nhà đầu tư đề xuất dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo
Sở GTVT Quảng Trị đánh giá, căn cứ vào các quy định và chủ trương được thông qua, Sở vừa có kiến nghị UBND tỉnh Quảng Trị chấp thuận Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải là nhà đầu tư đề xuất dự án để lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo tỉnh Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư (PPP). Thời gian khảo sát, nghiên cứu dự kiến 3 tháng.
Nhà đầu tư (tức tập đoàn Sơn Hải) được chấp thuận tự bỏ ra kinh phí để tổ chức khảo sát, nghiên cứu đề xuất dự án.
Ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, chủ trương đồng ý để Tập đoàn Sơn Hải là nhà đầu tư đề xuất dự án để lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo cũng được Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất tại thông báo kết luận ngày 21/6/2023 vừa qua.
“Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải là nhà thầu, nhà đầu tư có năng lực và kinh nghiệm thực hiện nhiều dự án giao thông lớn trên địa bàn cả nước. Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị rất trân trọng trước đề xuất của nhà đầu tư, nên đang xem xét để sớm có quyết định”, báo Lao động dẫn lời ông Tiến cho biết.
Theo đại diện UBND tỉnh Quảng Trị, vấn đề quan trọng hiện nay là phần vốn Nhà nước tại dự án này.
“Hiện nay nguồn vốn trung hạn đã sắp xếp hết cả rồi nên việc thu xếp vốn cho dự án cũng sẽ hơi khó khăn. Về nguyên tắc, dự án PPP theo hình thức BOT nhà đầu tư phải thu phí khai thác để hoàn vốn, mà thời gian khai thác khoảng 25 năm, nên theo tính toán đánh giá sơ bộ sẽ không đủ hoàn vốn. Do vậy, Nhà nước cũng phải chịu trách nhiệm cho phần vốn thêm này để thực hiện các thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nêu rõ.
Tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo mà tập đoàn Sơn Hải xin đầu tư
Trong công văn gửi UBND tỉnh Quảng Trị hồi tháng 8 năm ngoái, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải giới thiệu họ là nhà thầu, nhà đầu tư được nhiều bộ, ban, ngành, địa phương trên cả nước tin tưởng.
Tập đoàn Sơn Hải đã được giao phó thực hiện nhiều dự án lớn về giao thông, thuỷ lợi, thuỷ điện, bất động sản…, đặc biệt là các dự án thuộc lĩnh vực giao thông theo hình thức đối tác công tư (PPP) tại Việt Nam.
Các dự án mà Tập đoàn Sơn Hải đã từng triển khai như Dự án đầu tư cao tốc La Sơn- Túy Loan, thuộc tuyến đường cao tốc Bắc- Nam phía Đông qua địa phận 2 tỉnh Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng theo hình thức BT, trong đó Tập đoàn Sơn Hải góp vốn đầu tư và đảm nhận thi công với giá trị khoảng 2.200 tỷ đồng. Hiện nay dự án đã được Bộ GTVT đưa vào khai thác sử dụng.
Hay dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Nha Trang - Cam Lâm, thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 tại tỉnh Khánh Hoà với tổng mức đầu tư hơn 5.500 tỷ đồng.
Ngoài ra, liên danh Sơn Hải và Đèo Cả cũng đang thực hiện gói thầu XL01 thuộc cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam trị giá hơn 1.158 tỷ đồng (bao gồm dự phòng và 10% thuế VAT), sử dụng vốn ngân sách Nhà nước, thời gian thực hiện hợp đồng 24 tháng.
Trong tình trạng hiện nay, Quốc lộ 9 từ Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) về thành phố Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) đang quá tải, có thời điểm ùn tắc mất an toàn giao thông vì lượng xe lưu thông đông.
Tuyến đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo dự kiến dài 70km, quy mô 4 làn xe, chạy theo hướng Đông - Tây của tỉnh Quảng Trị, điểm đầu đấu nối với cao tốc Bắc - Nam phía Đông, thuộc địa phận huyện Cam Lộ, và điểm cuối nối Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, thuộc huyện Hướng Hóa.
Tuyến đường đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quy hoạch mạng phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến 2030 (Quyết định số 326-QĐ/TTg ngày 1/3/2016) và Quy hoạch mạng đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021).
Theo đề xuất của Tập đoàn Sơn Hải, tổng mức đầu tư thực hiện dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo là 7.938 tỷ đồng, theo phương thức đối tác công tư - hợp đồng BOT, có sự tham gia hỗ trợ của nhà nước.
Trong đó, nguồn vốn dự kiến bố trí vốn từ ngân sách địa phương, ngân sách trung ương, vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư, vốn vay thương mại và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Chiều dài nghiên cứu của dự án là 56km, điểm đầu của dự án là nút giao với đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn tại vị trí cầu vượt đường tỉnh 579 thuộc huyện Triệu Phong, còn điểm cuối là Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo ở huyện Hướng Hóa. Hướng tuyến của dự án cao tốc sẽ đi song song với QL9.