Thương mại Việt Nam – Nga trong những tháng đầu năm 2023
“Đặc biệt, sản phẩm từ cao su có mức tăng trưởng mạnh nhất trong số các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Nga. Cụ thể là trong tháng 5, xuất khẩu sản phẩm từ cao su sang Nga đạt hơn 1,3 triệu USD. Tính chung cho 5 tháng đầu năm, xuất khẩu sản phẩm từ cao su sang Nga đạt 4,7 triệu USD, tăng 471,95% so với cùng kỳ năm 2022”, - Chuyên gia quan hệ kinh tế quốc tế Lê Xuân Hòa nói với Sputnik.
“Nga là một trong những thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất thế giới và là nhà sản xuất đứng thứ 5 thế giới với 9% công suất cao su tổng hợp trên toàn cầu. Nga là nhà nhập khẩu ròng cao su tự nhiên và có nhu cầu nhập ngày càng cao, và trong những năm gần đây, Nga tăng cường nhập khẩu cao su của Việt Nam. Theo tôi, trong nửa cuối năm 2023, Nga vẫn sẽ tiếp tục là một thị trường tiềm năng cho cao su và các sản phẩm từ cao su của Việt Nam”, - TS quan hệ quốc tế Hoàng Giang đưa ra nhận định với Sputnik.
Những khó khăn và trở ngại
“Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu đã tạo động lực cho thương mại song phương Nga – Việt Nam. Kể từ khi có hiệu lực tháng 10/2016, tăng trưởng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam-Nga đã có bước tiến mạnh mẽ với mức tăng trung bình khoảng 30%/năm. Năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, mức tăng trưởng vẫn ở mức dương 18%, đạt 5,3 tỷ USD; trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD.
Nhưng rồi hai năm Covid -19, rồi tình hình địa chính trị thế giới trong hơn một năm qua cộng với một số nguyên nhân khác, kim ngạch thương mại hai nước đã giảm đáng kể, năm 2022 chỉ đạt hơn 3,6 tỷ USD một chút”, - TS quan hệ quốc tế Hoàng Giang phát biểu với Sputnik.
Luật phải rõ ràng
“Trong mấy tháng vừa qua có các đoàn doanh nghiệp hai nước sang tìm hiểu thị trường của nhau. Tôi nhận thấy, họ rất thiếu thông tin về thị trường của nhau, thiếu hiểu biết về văn hóa kinh doanh của nhau. Thật khó mà làm ăn được với nhau, cho dù hai bên đều có nhu cầu về sản phẩm của nhau. Nhiều năm qua chúng ta tổ chức nhiều đoàn doanh nghiệp, nhưng có bao nhiêu hợp đồng được ký kết?
Rất cần những trung tâm thông tin, tư vấn cho các doanh nghiệp Nga muốn làm việc với thị trường Việt Nam và các doanh nghiệp Việt Nam muốn làm việc với thị trường Nga”, - TS quan hệ quốc tế Hoàng Giang nói với Sputnik.