"Máy bay chiến đấu của Nga tiếp tục thách thức vị trí của Mỹ trong không phận Syria, buộc máy bay Mỹ phải thực hiện các động tác né tránh <...>. Điều gì khiến người Nga hành xử kiên quyết đến như vậy? Câu trả lời rất đơn giản: chúng tôi không biết", - ấn phẩm viết.
Theo DePetris, các sự cố giữa quân đội hai nước Nga và Mỹ ở Syria từng xảy ra trước đây. Tác giả bài báo dẫn chứng một vụ việc nổi bật nhất thuộc thể loại này là trường hợp va chạm giữa xe tải quân sự của Nga với xe bọc thép chở quân của Mỹ vào tháng 8/2020.
Tuy nhiên, bất chấp việc những tình huống như vậy là không thể tránh khỏi, DePetris đặt ra một câu hỏi quan trọng hơn về sự cần thiết phải có mặt quân đội Hoa Kỳ ở Syria và tính chất hợp lý để xảy ra nguy cơ va chạm tiềm ẩn với Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga, lực lượng mà hành động của họ được ông so sánh với hành vi của "những thanh niên vô tư du ngoạn với tốc độ 80 dặm một giờ".
Theo DePetris, những sự cố có thể xảy ra với quân đội Nga có thể được coi là phí tổn nếu sự hiện diện của Mỹ ở Syria thực sự đáp ứng lợi ích của người dân Mỹ.
Bộ Quốc phòng Nga trước đó đã nhiều lần chỉ ra việc không quân Mỹ vi phạm các thỏa thuận ở Syria. Cụ thể, vào ngày 14 tháng 7 các máy bay chiến đấu của Mỹ đã 5 lần vi phạm không phận Syria ở khu vực Al-Tanf, nơi có các tuyến hàng không quốc tế đi qua. Vài ngày sau, các phi công F-16 đã điều chỉnh hệ thống dẫn hướng nhằm vào máy bay Nga. Chỉ trong một ngày tổng cộng đã ghi nhận 12 lần vi phạm các giao thức giảm xung đột từ phía "liên quân chống khủng bố quốc tế" do Hoa Kỳ dẫn đầu. Tất cả đều liên quan đến hoạt động không được thỏa thuận trước với phía Nga của máy bay không người lái.