VinFast sắp động thổ xây nhà máy ở Mỹ, tự tin cạnh tranh với Tesla, BYD

VinFast xác nhận chuẩn bị động thổ xây nhà máy sản xuất xe điện ở Bắc Carolina, Mỹ.
Sputnik
Hãng xe điện Việt Nam VinFast đã nhận được khoản ưu đãi trị giá 1,2 tỷ USD từ bang North Carolina cho dự án này.
Nói về khả năng phải cạnh tranh với Tesla, BYD, VinFast khẳng định thị trường Mỹ luôn có chỗ cho các nhà sản xuất xe điện mới và VinFast sẽ dùng chất lượng, giá cả, chính sách hậu mãi để thuyết phục người tiêu dùng Mỹ.

VinFast động thổ xây nhà máy tại Mỹ

VinFast bắt đầu xây dựng nhà máy sản xuất xe điện của mình ở Bắc Carolina vào sáng thứ Sáu ngày 28/7 theo giờ địa phương, đại diện thương hiệu ô tô Việt Nam xác nhận với CNBC.
“Chúng tôi vừa hoàn thành quá trình xin cấp phép xây dựng. Chúng tôi rất vui mừng vì đây sẽ là cột mốc quan trọng đối với lịch sử của VinFast tại Hoa Kỳ và chúng tôi sẽ bắt đầu lễ động thổ xây dựng nhà máy trên đất Mỹ”, - CEO Lê Thị Thu Thủy của VinFast nói với CNBC.
Trước đó, ngày 19/7, phía Vingroup cũng xác nhận, VinFast sẽ khởi công nhà máy tại Bắc Carolina vào ngày 28/7, theo giờ địa phương.
Nhà máy VinFast tại Mỹ gây bất ngờ
“Nhà máy sản xuất xe điện tại Bắc Carolina là một trong những dự án trọng điểm của VinFast. Sau khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ là nguồn cung chính của VinFast cho thị trường Bắc Mỹ, giúp chúng tôi tối ưu hoạt động sản xuất và kinh doanh. Chúng tôi cũng hy vọng việc xây dựng nhà máy tại hạt Chatham sẽ góp phần thúc đẩy nền kinh tế năng lượng xanh và chiến lược điện hóa giao thông của bang, và rộng hơn là của Mỹ”, - CEO Lê Thị Thu Thuỷ nêu rõ.
Bên cạnh việc xây dựng nhà máy tại bang Bắc Carolina, VinFast cũng đang đẩy mạnh kinh doanh và nhận diện thương hiệu, thông qua mở rộng hệ thống cửa hàng và xưởng dịch vụ, tổ chức các sự kiện lái thử và trưng bày sản phẩm tại Mỹ, đem đến cơ hội trải nghiệm trực tiếp tới người tiêu dùng.

Cơ hội lớn của VinFast tại Mỹ

Nhà máy VinFast sẽ được xây dựng tại khu công nghiệp Triangle Innovation Point tại hạt Chatham, Bắc Carolina. VinFast thông tin, cơ sở rộng 1.800 mẫu (733ha) được thiết kế để sản xuất tới 150.000 xe mỗi năm trong giai đoạn 1.
Ở giai đoạn 2, nhà máy dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2025 - muộn hơn một năm so với mục tiêu ban đầu là năm 2024.
“Chúng tôi nhận thấy rất nhiều tiềm năng ở thị trường Hoa Kỳ với cơ sở hạ tầng xe điện phát triển, đặc biệt là các quy định bắt buộc sử dụng xe điện ở các thành phố lớn vào năm 2035. Do đó, VinFast cho rằng đây là một thị trường khổng lồ và cả thế giới đang chuyển từ xe động cơ đốt trong sang xe điện”, - bà Thuỷ nói với “Squawk Box Asia” của CNBC ngày 28/7.
Đến nay, VinFast đã nhận được ưu đãi trị giá 1,2 tỷ USD từ bang North Carolina cho dự án. Dù vậy, CEO VinFast thừa nhận có sự cạnh tranh ngày càng tăng tại thị trường Mỹ.
Hãng xe Việt VinFast bị nghi ngờ
“Dù vậy, chúng tôi cho rằng vẫn còn rất nhiều chỗ cho những nhà sản xuất xe điện mới. Tôi nghĩ rằng người tiêu dùng Hoa Kỳ cởi mở với những công ty mới, miễn là chúng tôi có những sản phẩm chất lượng tốt”, - bà Thuỷ chia sẻ.

Khả năng cạnh tranh của VinFast với Tesla, BYD

Như Sputnik thông tin, VinFast, công ty thuộc Tập đoàn Vingroup của người giàu nhất Việt Nam Phạm Nhật Vượng, là công ty sản xuất xe điện với tầm nhìn tạo nên cuộc cách mạng xe điện thông minh toàn cầu và ghi danh tên tuổi Việt Nam trên bản đồ xe điện thế giới.
Tuy nhiên, việc VinFast gia nhập thị trường xe điện Hoa Kỳ đồng nghĩa với việc họ sẽ phải đối đầu với Tesla và BYD, cũng như các nhà sản xuất ô tô truyền thống ngày càng tập trung vào xe hybrid và xe điện.
Tuy vậy, điều quan trọng là những chiếc xe điện được sản xuất tại cơ sở mới của VinFast có thể đủ điều kiện nhận khoản tín dụng ưu đãi thuế lên tới 7.500 USD của chính quyền Hoa Kỳ.
Hiện tại, xe VinFast chưa đáp ứng đủ tiêu chuẩn vì không được sản xuất tại Mỹ mà là ở Việt Nam.
Công ty Việt Nam đang định giá mẫu VF 9 của mình với mức chiết khấu đáng kể so với mẫu Tesla Model X tương đương. Giá cho mẫu VF 9 của VinFast dự kiến sẽ bắt đầu dao động khoảng 85.000 USD cho mẫu Eco, theo Motor Trend. Trong khi đó, một chiếc Tesla Model X có giá khoảng 100.000 USD.
Xe điện VinFast có đối thủ mới
“Chiến lược của chúng tôi ngay từ đầu luôn là cung cấp các sản phẩm chất lượng cao với giá cả phải chăng, cùng với dịch vụ chăm sóc khách hàng ưu việt. VinFast trung thành với chiến lược đó”, - bà Thuỷ nhấn mạnh.
Đại diện VinFast cũng tự tin rằng, họ là công ty duy nhất trên thị trường có nhiều dòng xe từ những chiếc xe chạy trong thành phố rất nhỏ trị giá 12.000 USD cho đến những chiếc SUV với 3 hàng ghế cỡ lớn như VF 9 sẽ được tung ra thị trường Mỹ vào cuối năm nay.
Việc mở rộng của VinFast tại Hoa Kỳ đã gặp phải những trở ngại, bao gồm cả việc chậm giao hàng cho những khách hàng đầu tiên do sự cố liên quan lỗi phần mềm hồi tháng Năm. VinFast được cho là cũng đã giảm số lượng lao động tại Hoa Kỳ vào tháng Hai.
VinFast đã kịp thời thu hồi các phương tiện liên gặp lỗi màn hình trung tâm trống. Kỹ thuật viên của hãng đã cập nhật phần mềm qua mạng để khắc phục sự cố.
“Chúng tôi cũng thông báo rằng công ty đã thu hồi các phương tiện nhưng trên thực tế, chỉ để cập nhật phần mềm”, - bà Thuỷ cho hay.
VinFast IPO ở Mỹ: Nước cờ khôn ngoan hay cuộc chơi đốt tiền của ông Vượng?
VinFast trước đó cho biết lần triệu hồi này là do hãng chủ động báo cáo lên cơ quan chức năng để kịp thời xử lý các vấn đề. Theo đó, xe sẽ được cập nhật phần mềm từ xa, không cần đến đại lý. Lỗi này không xuất hiện trên các mẫu xe đang sử dụng tại thị trường Việt Nam, ở thị trường khác ngoài Mỹ cũng không xảy ra tình trạng này.
Hồi tháng 5, VinFast thông báo kế hoạch sẽ niêm yết (IPO) tại Mỹ thông qua giao dịch sáp nhập với Black Spade.
Sau giao dịch, VinFast có mức định giá hơn 23 tỷ USD và tiếp tục kế hoạch niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Hoa Kỳ.
Thảo luận