"Năm 1999, một tàu chiến của Philippines mắc cạn trái phép gần Đá Nhân Ái, do đó phía Trung Quốc đã nghiêm khắc nhắc nhở Philippines vào thời điểm đó. Kể từ đó, phía Philippines đã nhiều lần hứa hẹn rõ ràng sẽ lai dắt tàu, nhưng sau 24 năm, nước này vẫn không loại bỏ tàu, mà lại còn tiến hành sửa chữa quy mô lớn để chiếm đóng vĩnh viễn rạn san hô", - tuyên bố đăng trên tài khoản mạng xã hội WeChat cho biết.
Phản ứng của Trung Quốc
"Bất chấp sự thuyết phục và cảnh báo của Trung Quốc, Philippines vẫn cử hai tàu đến vùng biển của Đá Nhân Ái vào ngày 5 tháng 8, vi phạm Tuyên bố về hành động của các bên ở Biển Đông, đồng thời tìm cách vận chuyển bất hợp pháp vật liệu xây dựng lên tàu để sửa chữa", - tài liệu có đoạn.
"Sau nhiều lần cảnh báo bằng lời nói không thành công, Cảnh sát biển Trung Quốc đã sử dụng vòi rồng để tránh va chạm trực tiếp trong quá trình phong tỏa", - bộ này cho biết, đồng thời nhấn mạnh rằng hành động của phía Trung Quốc là chuyên nghiệp và có kiềm chế.