Dự án đường sắt Việt - Lào, đoạn Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ thuộc tuyến đường sắt Viên Chăn - Vũng Áng, nằm trong quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 đã được Chính phủ phê duyệt, lộ trình đầu tư trước năm 2030.
Tuyến đường sắt Viên Chăn - Vũng Áng có chiều dài 554 km trải dài trên hai nước Lào và Việt Nam, quy mô đường sắt khổ 1.435 mm, vận tốc 150 km/h, tổng mức đầu tư khoảng 149.550 tỷ đồng.
Dự án gồm 8 nhà ga (một ga chính, 7 ga trung gian), đầu tư theo phương thức đối tác công tư PPP. Quy mô đường sắt một ray, tốc độ thiết kế 150 km/h, vận tải hành khách và hàng hóa. Công nghệ tàu điện khí hóa tốc độ cao hoặc chạy bằng động cơ diezen.
Liên danh cam kết bố trí đủ kinh phí để nghiên cứu dự án, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo đúng quy định, đồng thời chịu mọi chi phí nếu hồ sơ dự án không được chấp thuận.
Đường sắt kết nối Lào và Việt Nam sẽ giúp tăng cường khả năng trung chuyển hàng hóa tại cảng Vũng Áng. Qua đó, giao thương giữa Việt Nam với các nước láng giềng được tạo điều kiện phát triển, tăng cường kết nối khu vực và quốc tế. Khi đi vào hoạt động, dự án cũng tạo lợi thế rộng mở cho các doanh nghiệp Việt - Lào hợp tác phát triển các lĩnh vực nhiều tiềm năng như du lịch, dịch vụ.
Trước đó, Tập đoàn Đèo Cả và Petroleum Trading Lao Public đã ký kết thỏa thuận liên danh thực hiện Dự án xây dựng tuyến đường sắt Viêng Chăn - Vũng Áng (Hà Tĩnh).
Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả là nhà đầu tư, tổng thầu thi công trong lĩnh vực hạ tầng giao thông ở Việt Nam, trong đó có các dự án trọng điểm như: Dự án hầm đường bộ Đèo Cả, hầm Cù Mông, hầm Hải Vân 2, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận… Còn Petroleum Trading Lao hiện là đối tác chiến lược của Chính phủ Lào trong việc đầu tư, phát triển, xây dựng và quản lý các dự án hạ tầng và hậu cần quan trọng tại Lào, trong đó có Dự án đường sắt Viêng Chăn (Lào) - Vũng Áng (Việt Nam).