Cảng Long An nắm vị thế đặc biệt để kết nối với Campuchia

Theo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), cảng quốc tế Long An được tiếp chuyển hàng quá cảnh cho Campuchia.
Sputnik
Thời gian tới, Cảng quốc tế Long An thực hiện các thủ tục mở rộng quy mô 10 cầu cảng. Đây được xem là cửa ngõ quan trọng kết nối Long An, các tỉnh thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long với TP.HCM, vùng Đông Nam Bộ và Campuchia.

Cảng Long An được chuyển tiếp hàng quá cảnh cho Campuchia

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản số 10092/BGTVT-KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An trả lời kiến nghị cử tri đề nghị Bộ xem xét cập nhật Cảng quốc tế Long An vào danh sách các cảng làm hàng quá cảnh.
Thông tin đến cử tri tỉnh Long An trên cổng TTĐT của Bộ Giao thông vận tải cho biết các cầu cảng thuộc bến cảng quốc tế Long An được Cục Hàng hải Việt Nam công bố mở tại các Quyết định số 1453/QĐ-CHHVN ngày 30/9/2016, số 1364/QĐ-CHHVN ngày 15/09/2020.
Theo quy định tại Điều 76 Bộ luật hàng hải Việt Nam, cảng biển có chức năng cung cấp dịch vụ hỗ trợ tàu thuyền đến, rời cảng, cung cấp phương tiện, thiết bị và nhân lực cần thiết cho tàu thuyền neo đậu, bốc dỡ hàng hóa, đón trả hành khách, cung cấp dịch vụ vận chuyển, bốc dỡ, lưu kho bãi và bảo quản hàng hóa trong cảng, đầu mối kết nối hệ thống giao thông ngoài cảng biển.
Theo nội dung Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021, khu bến Cần Giuộc Cảng biển Long An có phạm vi từ hạ lưu kênh Lộ đến ngã ba sông Cần Giuộc và sông Cần Giuộc có chức năng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Long An và vùng phụ cận, có bến tổng hợp, container, hàng rời, hàng lỏng/khí, tiếp nhận tàu có trọng tải đến 70.000 tấn hoặc lớn hơn phù hợp với điều kiện khai thác của tuyến luồng hàng hải.
Cảng Quốc tế Long An hoàn tất giai đoạn 1, khởi công giai đoạn 2
Theo Bộ GTVT, như vậy, căn cứ vào quy hoạch được phê duyệt và các quy định của pháp luật về hàng hải, bến cảng quốc tế Long An - thuộc khu bến Cần Giuộc được phép tiếp nhận các tàu biển trong nước và nước ngoài để thực hiện các dịch vụ hàng hóa phù hợp với quy hoạch cảng biển được phê duyệt và công bố cụ thể đối với bến cảng.
Cảng Long An cũng không bị hạn chế về thị trường tiếp cận của hàng hóa, không hạn chế hàng quá cảnh, hàng nội địa hay hàng xuất nhập khẩu.
Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải lưu ý: “Với trường hợp bến cảng quốc tế Long An - thuộc khu bến Cần Giuộc tiếp nhận tàu biển, phương tiện thủy nội địa của Việt Nam, phương tiện thủy của Campuchia thực hiện các dịch vụ hàng hóa quá cảnh, xuất nhập khẩu... qua Campuchia và ngược lại, do đó, sẽ cần phải tuân thủ những quy định khác”.
Theo nhà chức trách, cần phải tuân thủ quy định tại Hiệp định giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Hoàng gia Campuchia về vận tải đường thủy và Thông tư số 13/2023/TT-BGTVT ngày 30/6/2023 của Bộ Giao thông vận tải sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư hướng dẫn thực hiện một số điều của Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hoàng gia Campuchia về vận tải đường thủy.

Về cảng Long An

Nhờ vị thế địa lý đặc biệt thuận lợi, cảng Quốc Tế Long An là cầu nối thuận tiện cho việc giao thương giữa TP. Hồ Chí Minh, 12 tỉnh thành Tây Nam Bộ, Campuchia và biển Đông.
Hôm 24/6 vừa qua, Cảng quốc tế Long An đã tổ chức hợp long 7 cầu cảng và chính thức khai trương dịch vụ khai thác hàng container.
Theo giới thiệu, cảng quốc tế Long An có diện tích 147ha, thuộc xã Tân Tập, huyện Cần Giuộc, Long An. Tổng chiều dài từ cầu cảng số 1 đến cầu cảng số 7 là 1.670m. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 500 triệu USD, bao gồm 6 thiết bị cẩu STS, 18 cẩu RTG được sản xuất, lắp ráp 100% tại Nhật Bản, bởi Mitsui E&S Machinery - đơn vị với hàng trăm năm kinh nghiệm trong ngành công nghiệp nặng.
Cảng quốc tế Long An nằm trong dự án tổng thể 1.935 hecta gồm cụm cảng quốc tế Long An, Khu công nghiệp Đông Nam Á Long An, Trung tâm dịch vụ logistics, khu đô thị cảng quốc tế Long An.
Đại diện Dongtam Group - chủ đầu tư dự án – cho biết, cảng Long An đặt mục tiêu trở thành một cảng biển quốc tế được công nhận tại châu Á, khu cảng được đầu tư hạ tầng kỹ thuật bài bản với 1 triệu m2 kho bãi, đầy đủ tiện ích nội khu, công trình phụ trợ và phương tiện vận tải.
Thủ tướng dự khánh thành Khu công nghiệp Cầu cảng Phước Đông tại Long An
Hiện cảng tiếp nhận tàu tải trọng lên đến 70.000 DWT. Hàng hóa thông qua cảng đạt lần lượt của năm 2021, 2022 là 2 triệu và 2,2 triệu tấn, chuyên khai thác hàng container và các mặt hàng truyền thống như hàng nông thủy sản, phân bón, sắt thép, thiết bị máy móc, các mặt hàng siêu trường, siêu trọng.
Trong giai đoạn phát triển tiếp theo, Cảng Quốc tế Long An thực hiện các thủ tục mở rộng quy mô 10 cầu cảng, trong đó có 1 cầu cảng chuyên khai thác hàng lỏng/khí hóa lỏng, 3 bến phao neo đậu tàu, một trung tâm đón tàu du lịch cỡ lớn, đón khách du lịch trong nước và quốc tế.
Khi hoàn thành, cảng có chiều dài liên tục bờ cảng lớn nhất Việt Nam, 2.368m và tiếp nhận tàu tải trọng lên đến 100.000 DWT.

Cửa ngõ nối với Campuchia

Cảng Quốc tế Long An cung cấp dịch vụ với chi phí tối ưu giúp giảm giá thành sản phẩm, từ đó, tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp, đơn vị vận chuyển và các hãng tàu. Giao thương với Cảng quốc tế Long An cũng vô cùng thuận tiện khi cảng cách TP. Hồ Chí Minh chỉ 38 km theo tuyến đường Quốc lộ 50 và cách Phao số 0 chỉ 21 hải lý.
Cùng với đó, 22 khu công nghiệp trong địa bàn tỉnh Long An và hàng trăm khu công nghiệp tại 12 tỉnh thành Tây Nam Bộ khiến cảng trở thành lựa chọn lý tưởng cho các doanh nghiệp muốn tiết kiệm chi phí vận chuyển trong và ngoài khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Việt Nam sẽ thu lợi bất ngờ từ siêu cảng Cần Giờ
Cảng quốc tế Long An chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị nhằm giảm tắc nghẽn, tiết kiệm thời gian và chi phí cho khách hàng. Đây cũng được xem là giải pháp thay thế cho hệ thống cảng thường xuyên gặp ùn tắc của TP. Hồ Chí Minh.
Hồi tháng 6, tại Quyết định 686 của Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 có nội dung quan trọng là đặt mục tiêu đến năm 2030 đưa Long An trở thành cửa ngõ, trung tâm trung chuyển hàng hóa, kho bãi kết nối các tỉnh thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long với TP.HCM, vùng Đông Nam Bộ và Campuchia.
Thảo luận