Căng thẳng xung đột Palestine-Israel

Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng đảm nhận vai trò bảo lãnh cho Palestine nếu đạt được hòa bình

Matxcơva (Sputnik) - Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan cho biết, Ankara sẵn sàng đóng vai trò là quốc gia bảo lãnh cho Palestine nếu đạt được thỏa thuận hòa bình.
Sputnik
Ông Fidan trước đó đưa tin Ankara đã đưa ra ý tưởng tạo ra một hệ thống bảo lãnh cho các bên trước tình trạng căng thẳng Palestine-Israel ngày càng trầm trọng. Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh các quốc gia đứng ra bảo lãnh, đặc biệt là phía Palestine, phải là những nước thuộc khu vực Trung Đông.

"Điều này cũng áp dụng với Thổ Nhĩ Kỳ. Các nước khác phải là người bảo lãnh cho Israel. Sau khi đạt được thỏa thuận phù hợp với cả hai bên, các nước bảo lãnh phải chịu trách nhiệm thực hiện các yêu cầu của mình. Chỉ bằng cách này mới có thể đạt được hòa bình lâu dài", - tờ báo dẫn lời bài viết Bộ trưởng nói với tờ báo Star.

Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Ông Erdogan kêu gọi Israel hành xử như một nhà nước chứ không phải một tổ chức

Sẵn sàng làm trung gian hòa giải

Trước đó, một nguồn tin ngoại giao ở Ankara nói với Sputnik rằng Thổ Nhĩ Kỳ thông qua các kênh ngoại giao thông báo cho Israel và Palestine rằng mình sẵn sàng trở thành trung gian hòa giải để giải quyết xung đột Palestine-Israel.

"Chính xác là ngày hôm qua ngài Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã có cuộc điện đàm với cả hai nhà lãnh đạo của Israel và Palestine. Tôi có thể nói rằng đây là những cuộc trao đổi rất có tính xây dựng. Ngài Tổng thống kêu gọi các bên ngừng bắn và nối lại đàm phán. Về phần mình thông qua các kênh ngoại giao Ankara đã thể hiện cho các bên biết mình sẵn sàng đảm nhiệm bất kỳ vai trò hòa giải nào, bao gồm cả việc tổ chức cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo", - người đối thoại của hãng tin cho biết.

Theo ông, phái đoàn ngoại giao của Ankara tiếp tục liên lạc với các đối tác phương Tây để giải quyết xung đột.
Thảo luận