Nghệ sĩ dương cầm Denis Matsuev cuốn hút khán giả với tài năng ứng biến và chơi nhạc jazz

Denis Matsuev là một nghệ sĩ piano nổi tiếng. Giành giải nhất tại Cuộc thi Piano Quốc tế Tchaikovsky danh giá năm 1998, nghệ sĩ piano người Nga này cũng từng là thành viên ban giám khảo cho cuộc thi gần đây nhất được tổ chức vào tháng 6.
Sputnik
Lần cuối cùng anh biểu diễn ở Singapore là vào năm 2014 với tư cách nghệ sĩ độc tấu cùng Dàn nhạc Giao hưởng London dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng người Nga Valery Gergiev.
Buổi hòa nhạc của Denis Matsuev
Mặc dù sự kiện này không được quảng cáo rộng rãi, Nhà hát Capitol vẫn chật kín cho buổi hòa nhạc kéo dài 80 phút liên tục. Matsuev nổi tiếng với những màn encore, vì vậy 45 phút đầu tiên là một chuỗi liên tục của Bis, một thuật ngữ phổ biến trong tiếng Đức chỉ những đoạn số ngắn được trình diễn sau chương trình chính. Mở đầu bằng Aria và các biến thể của Handel, hay “Thợ rèn hài hòa”, anh thể hiện cách tiếp cận âm nhạc ngẫu hứng. Kéo và giãn nhịp độ theo ý muốn, anh khiến người xem nhớ tới phong cách một nghệ sĩ nhạc jazz tiếp cận một bản nhạc baroque, nhưng về cuối, các biến thể ngày càng trở nên nhanh hơn và hoa mỹ hơn.
Buổi hòa nhạc của Denis Matsuev
Tiếp theo là phần cuối của bản Sonata Tempest của Beethoven, một chu kỳ vô tận của chuyển động vĩnh viễn, động lực của nó lên đến đỉnh điểm trong bản nhạc trữ tình tuyệt đẹp của Schubert "Impromptu in G-flat". Trong các buổi biểu diễn xiếc, ít ai có thể so sánh được với The Juggler của Moritz Moszkowski, với âm nhạc ngày càng kịch tính.
Buổi hòa nhạc của Denis Matsuev
Trong điệu Waltz thanh lịch ở cung C thăng thứ của Chopin (Op. 64, số 2), xu hướng là nhấn mạnh phong thái trang nghiêm, và làm cho nó thêm phần dày đặc hơn. Điều này đặc biệt đúng với các tác phẩm về quê hương ông, như “Bài hát mùa thu” của Tchaikovsky (“Tháng 10” trong “The Four Seasons”) đầy hoài niệm, tới điểm kịch tính chóng mặt trong tác phẩm“Vocalise” nổi tiếng của Rachmaninoff. Matsuev biểu diễn bản chuyển soạn khiêm tốn của Alan Richardson, vốn cũng được các nghệ sĩ dương cầm vĩ đại Emil Gilels và Evgeniy Kissin yêu thích. Hai khúc dạo đầu của Rachmaninov đã hoàn thành phân đoạn cổ điển và một phần đọc đầy đủ hơn về âm C thăng (Op. 3 số 2), đôi khi được gọi là “Những chiếc chuông của Matxcơva”. Sở thích chơi đàn đại dương cầm C. Bechstein khiến anh trở thành đối thủ chính của nghệ sĩ piano Trung Quốc Lang Lang trong lĩnh vực âm lượng.
Cùng với tay bass Andrey Ivanov và tay trống Alexander Zinger, Matsuev đã thể hiện khả năng tạo phong cách tạo jam mạnh mẽ của mình. Giờ đây, không bị ràng buộc bởi nhu cầu phải đúng mực và lịch sự, bộ ba nhạc jazz của Matsuev đã thực sự khác biệt. Sản phẩm đầu tiên của họ không phải là sự sắp xếp của Rhapsody in Blue của Gershwin, mà là một sự ngẫu hứng tự do về các chủ đề của Gershwin, không nhất thiết phải theo đúng trình tự. Nó giống như hòa trộn 10% Gershwin và 90% Matsuev và Ganga, nhưng kết quả không tệ hơn chút nào.
Buổi hòa nhạc của Denis Matsuev
Khả năng ứng biến và chạy vòng tròn và xoay vòng quanh các họa tiết của Matsuev chỉ có thể được mài giũa trong các quán bar đầy khói thuốc. Những video có sự ngẫu hứng của tay bass và tay trống cũng nhận được sự đồng tình của công chúng. Bản Ballad của riêng Matsuev đã có những giây phút suy ngẫm trước khi rơi vào trạng thái xuất thần, và bộ ba khép lại buổi tối bằng những đoạn ngẫu hứng kéo dài ba chương từ vở opera của Edvard Grieg.
Thảo luận