Nga chuẩn hóa quy trình đào tạo chuyên gia điều khiển máy bay không người lái

Hiện nay, việc sử dụng các hệ thống điều khiển và lái tự động, được gọi là UAS (unmanned aircraft system), là một lĩnh vực đang phát triển tích cực, mang đến những cơ hội mới để tăng tiềm năng công nghệ và củng cố nền kinh tế của đất nước. Tuy nhiên, một số vấn đề trong lĩnh vực UAS phải có quy định về mặt pháp lý và phải được chuẩn hóa.
Sputnik
Một trong những vấn đề là việc đào tạo chuyên gia điều khiển máy bay không người lái. Drone cũng là chiếc máy bay giống như bất kỳ phương tiện có người lái nào. Nó tuân theo các định luật khí động học tương tự. Phương tiện bay không người lái phải "hành xử trên không" theo các quy định bay để không gây nguy hiểm cho những người khác tham gia không lưu. Và những người điều khiển drone trên thực tế đều là những phi công.
Các chuyên gia của Viện Khí động học Trung ương (TsAGI) mang tên Zhukovsky lần đầu tiên phát triển dự thảo tiêu chuẩn nhà nước Nga (GOST) về "Các hệ thống điều khiển và lái tự động. Các phương tiện kỹ thuật để đào tạo phi công điều khiển máy bay không người lái. Xác định yêu cầu đào tạo".
Trung tâm huấn luyện lái máy bay không người lái tại Moscow
Tiêu chuẩn này dành cho các nhà phát triển hệ thống điều khiển và lái tự động, thiết bị hỗ trợ đào tạo nhân viên và mô phỏng chuyến bay.

"Ngày nay, nhiều tổ chức đang tham gia đào tạo phi công cho hệ thống không người lái - từ các doanh nghiệp thương mại, nhà sản xuất máy bay không người lái đến các trường đại học phát triển chương trình đào tạo chuyên gia cho các lĩnh vực công nghệ hàng không mới. Đó là lý do tại sao chúng tôi khởi xướng việc tạo ra các tiêu chuẩn nhà nước dựa trên các quy tắc và quy định hiện hành liên quan đến việc đào tạo phi công điều khiển máy bay không người lái, có tính đến những đặc điểm và cách sử dụng hệ thống lái tự động ở Liên bang Nga", - ông Mark Ovsyannikov, trưởng phòng nghiên cứu tại Trung tâm nghiên cứu hệ thống máy bay không người lái thuộc TsAGI, lưu ý.

Tài liệu xác định mức độ về chuẩn kiến thức – kỹ năng mà phi công có được trong quá trình huấn luyện, cũng như các yêu cầu chung đối với các hệ thống mô phỏng UAS và các điều kiện vận hành các hệ thống này.
Trung tâm huấn luyện lái máy bay không người lái tại Moscow
Ví dụ, các hệ thống huấn luận phải mô phỏng các điều kiện thời tiết (mưa, sương mù, gió, giông bão, nhiễu loạn không khí), trạng thái đường băng (khô, ướt, phủ băng) và tình hình xung quanh trạm điều khiển UAV trên mặt đất. Người điều khiển UAV phải có khả năng (và cơ hội) nhanh chóng điều khiển máy bất cứ lúc nào, đặc biệt trong trường hợp khẩn cấp do lỗi hệ thống hoặc khi một số bộ phận của chiếc UAV bị hỏng.
Ngoài ra, người điều khiển máy bay không người phải có khả năng giao tiếp thành thạo với cơ quan kiểm soát không lưu. Nghĩa là, các yêu cầu của Nga đối với thiết bị mô phỏng huấn luyện dành cho người vận hành UAS đang trở nên gần giống như các yêu cầu áp đặt cho thiết bị mô phỏng sử dụng để huấn luyện phi công máy bay và phi công trực thăng.
Thảo luận