Theo đó, UBND TP Phú Quốc đã công bố kiện toàn Tổ kiểm tra liên ngành "Giám sát, kiểm soát chất lượng và giá cả dịch vụ du lịch Phú Quốc”.
Nhiệm vụ của tổ kiểm tra là thực hiện kiểm tra, kiểm soát giá thành, chất lượng dịch vụ, chất lượng hướng dẫn viên, các phương tiện giao thông như taxi, cano, tàu thuyền du lịch... Tổ kiểm tra sẽ phát hiện, lập biên bản, xử lý hoặc chuyển hồ sơ đến cơ quan có chức năng xử lý các vụ việc, hành vi vi phạm liên quan đến hoạt động du lịch như trật tự an toàn xã hội, trật tự an toàn giao thông, trật tự mỹ quan đô thị, đeo bám, chèo kéo du khách và những nội dung khác theo quy định.
Ông Huỳnh Thanh Minh - Trưởng Phòng Kinh tế TP. Phú Quốc - cho biết, ngày 21/12 và 26/12, đoàn thanh tra, kiểm tra gồm 33 thành viên, do Phó Chủ tịch UBND TP Phú Quốc làm trưởng đoàn cùng các cơ quan, ban ngành như công an, quản lý thị trường, quản lý đô thị… ra quân thanh tra về chất lượng dịch vụ, giá cả dịch vụ du lịch trên toàn thành phố.
“Tôi đã đề xuất riêng với Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc để bổ sung thêm một đầu số đường dây nóng, phân công các đồng chí trực. Số đường dây nóng này sẽ có mặt ở tất cả các khách sạn, resorts, trên cả các phương tiện công cộng, các điểm đón của taxi, grab… để ở bất cứ đâu, du khách có trường hợp cần phản ánh có thể liên hệ ngay”, ông Minh thông tin.
Từ năm 2022, số điện thoại đường dây nóng về du lịch, lưu trú, dịch vụ du lịch thành phố là số điện thoại cá nhân của ông Minh.
Cùng ngày, UBND TP Phú Quốc cũng chính thức ban hành và công bố bộ quy tắc ứng xử văn minh văn hóa du lịch Phú Quốc với 11 điều. Bộ quy tắc là những quy định mang tính chuẩn mực, nhằm định hướng hành vi ứng xử, thái độ, lời nói, thói quen của tất cả tổ chức, cá nhân khi tham gia vào hoạt động du lịch hoặc đang học tập, làm việc, sinh sống, tham quan trên địa bàn TP Phú Quốc.
Đối với doanh nghiệp lữ hành, bộ quy tắc yêu cầu tư vấn trung thực về chương trình, dịch vụ du lịch; cạnh tranh lành mạnh; không bỏ rơi khách hàng; không thu lợi bất hợp pháp; không phân biệt đối xử khách hàng.
Với cơ sở lưu trú, bộ quy tắc chỉ ra một số vấn đề như cung cấp đúng, đủ về số lượng, tiêu chuẩn dịch vụ đã quảng cáo; cầu thị, lắng nghe góp ý từ khách; niêm yết và công khai giá; không lợi dụng thời điểm đông khách để ép giá...
Phát biểu tại hội nghị, ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND TP Phú Quốc cho rằng cần có cam kết với khách du lịch và người dân Phú Quốc là 100% các cơ sở tư nhân đều phải thực hiện việc cam kết giá, bán đúng theo giá niêm yết. Những hộ kinh doanh nào không thực hiện phải xử lý, xử phạt.
Ngoài ra, ông Hưng yêu cầu các cơ quan, các phòng ban, hải quan, công an phải có sự hỗ trợ tối đa cho ngành du lịch, kể cả đường bay charter hay thương mại đến Phú Quốc phải thuận lợi nhất, thể hiện sự hiếu khách, trách nhiệm.