Tỷ lệ sử dụng xe máy cho thấy mức độ ưa chuộng và ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân mỗi nước. Đáng kinh ngạc là Brunei lại đứng thứ hai trong danh sách với 67,2%, còn các quốc gia có trường đua MotoGP nổi tiếng trong khu vực là Malaysia, Indonesia và Thái Lan lần lượt giữ ở các vị trí tiếp theo.
Số đông người dân Việt Nam sử dụng xe máy làm phương tiện đi lại chính vì nhiều lý do, như giá cũng như chi phí sử dụng xe máy vừa túi tiền hơn so với ô tô. Ngoài ra, kích thước nhỏ gọn của xe máy phù hợp với tình hình giao thông đông đúc tại các đô thị lớn của Việt Nam hơn.
Bị ảnh hưởng chung của nền kinh tế đi xuống, doanh số xe máy ở Việt Nam trong 9 tháng giảm 16% so với cùng kỳ (theo hiệp hội xe máy VAMM), song vẫn đứng thứ hai trong khu vực. Những tháng gần đây, sản lượng xe máy đang tăng tốc trở lại, do nhu cầu mua sắm đón Tết Nguyên đán.
Về xu hướng, có thể thấy xe máy điện ngày càng phổ biến, một phần do người tiêu dùng có xu hướng ưu tiên phương tiện "xanh sạch", thân thiện với môi trường hơn. Bên cạnh đó, phân khúc xe máy cao cấp cũng đang phát triển, khi mức thu nhập khả dụng của người dân Việt Nam tăng lên.