Phần mềm mô phỏng tình huống giao thông được Cục Đường bộ Việt Nam xây dựng sau khi nghiên cứu kinh nghiệm của nhiều nước đã thực hiện như Anh, Nhật và Australia.
Phần mềm giúp người học nhận biết, phát hiện các tình huống mất an toàn thường xảy ra trong thực tế để lái xe an toàn. Tuy vậy, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu điều chỉnh phần mềm và sẽ áp dụng từ ngày 1/2 sắp tới.
Giúp người học lái xe an toàn
Bộ Giao thông Vận tải mới đây đã phản hồi kiến nghị cử tri tỉnh Đồng Nai về việc bãi bỏ việc tổ chức thi mô phỏng đối với bằng lái xe ô tô.
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật như: Nghị định số 138/2018 sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 65/2016 của Chính phủ quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và sát hạch lái xe, Thông tư số 38/2019 và Thông tư số 01/2021 của Bộ Giao thông Vận tải.
Bộ Giao thông Vận tải khẳng định, phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông giúp người học nhận biết, phát hiện các tình huống mất an toàn giao thông thường xảy ra trong thực tế để lái xe an toàn.
Bên cạnh đó, phần mềm này được xây dựng trên cơ sở nghiên cứu phần mềm mô phỏng dùng cho sát hạch, cấp giấy phép lái xe tại các quốc gia khác như Anh, Úc, Nhật, Singapore…
"Hiện nay, tỉ lệ học viên đạt yêu cầu nội dung sát hạch lái xe trên phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông đạt trên 80%. Bộ đã giao Cục Đường bộ VN điều chỉnh, cập nhật một số tình huống phù hợp thực tế, điều chỉnh thời gian nhận biết để người học dễ dàng tiếp thu, xử lý", - Báo Giao thông dẫn lời Bộ Giao thông Vận tải phản hồi.
Sẽ điều chỉnh lại phần mềm
Theo ông Lương Duyên Thống, Trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái – Cục Đường bộ Việt Nam, sau khi tiếp thu ý kiến của các Sở Giao thông Vận tải, cơ sở đào tạo, học viên, Cục đã phối hợp với các Sở, chuyên gia, nhà khoa học và đơn vị xây dựng phần mềm điều chỉnh, nâng cấp phần mềm mô phỏng tình huống giao thông.
Phần mềm mới sẽ được đưa vào sử dụng trong sát hạch từ ngày 1/2 tới đây. Các nội dung đã điều chỉnh trong phần mềm mô phỏng tình huống giao thông gồm: điều chỉnh, đồ họa lại một số tình huống có ảnh mờ, độ phân giải thấp để nâng cao chất lượng hình ảnh, giúp người học dễ quan sát, dễ nhận diện tình huống.
Với phần mềm ôn tập, bổ sung 3 tính năng gồm: bổ sung và hiển thị tên của từng tình huống để người học nhận biết; bổ sung các nút cho phép chuyển sang các tình huống trước/sau, hiển thị thanh và cờ chấm điểm cho từng tình huống; thiết kế lại giao diện phần thi thử như khi sát hạch để học viên làm quen.
Với phần mềm sát hạch, điều chỉnh tăng thời gian đếm ngược giữa các tình huống từ 3 giây lên 10 giây để học viên có thêm thời gian chuẩn bị; điều chỉnh không cho nhấn đúp vào phần video; khi mở phần mềm thì giao diện chiếm toàn màn hình, không hiển thị thanh taskbar của Windows.
Cùng với đó, phần mềm sẽ điều chỉnh kéo dài mốc thời gian chấm điểm (từ mốc 5 điểm đến mốc 0 điểm), nhằm giúp người học có thêm thời gian nhận biết và thao tác bàn phím máy tính.
Ông Lương Duyên Thống cho biết thêm, việc trang bị kiến thức, nhận biết các tình huống mất an toàn giao thông là cần thiết nhằm nâng cao chất lượng đào tạo lái xe. Đây là nội dung bắt buộc phải thực hiện, đã được quy định tại Nghị định 138/2018 của Chính phủ và Thông tư 38/2019 của Bộ Giao thông Vận tải.
Chưa hết, trong quá trình xin ý kiến sửa đổi Nghị định 65 về đào tạo lái xe, Cục Đường bộ Việt Nam cũng không nhận được ý kiến đề xuất bỏ phần mềm mô phỏng.
Vị này lưu ý, phần mềm mô phỏng cũng không phải là mới, Cục Đường bộ Việt Nam khi xây dựng phần mềm đã tham khảo kinh nghiệm các nước đã thực hiện là Anh, Nhật, Australia, cũng như các tình huống tai nạn giao thông đã xảy ra ở Việt Nam.