https://kevesko.vn/20230608/se-tang-phi-thi-sat-hach-giay-phep-lai-xe-va-siet-chat-thanh-tra-cap-bang-lai-23489983.html
Sẽ tăng phí thi sát hạch giấy phép lái xe và siết chặt thanh tra cấp bằng lái
Sẽ tăng phí thi sát hạch giấy phép lái xe và siết chặt thanh tra cấp bằng lái
Sputnik Việt Nam
Từ 1/8/2023, tại Việt Nam sẽ tăng phí thi sát hạch bằng lái xe. Cụ thể, đối với thi sát hạch lái xe ô tô (hạng xe B1, B2, C, D, E, F): mức thu từ 80.000... 08.06.2023, Sputnik Việt Nam
2023-06-08T21:24+0700
2023-06-08T21:24+0700
2023-06-08T21:24+0700
việt nam
bộ giao thông vận tải
xã hội
lái xe
giấy phép lái xe
https://cdn.img.kevesko.vn/img/522/98/5229845_0:1:6001:3376_1920x0_80_0_0_17aae9c8994e07393139b191567d581a.jpg
Trong khi đó, phí sát hạch lái xe, đối với thi sát hạch lái xe các hạng xe A1, A2, A3, A4 có mức thu từ 60.000 - 70.000 đồng/lần, mức thu cũ là từ 40.000 - 50.000 đồng/lần.Phát biểu trước Quốc hội, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cũng nhấn mạnh, trước các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực trong sát hạch, cấp đổi giấy phép lái xe, Bộ GTVT sẽ siết thanh tra sát hạch giấy phép lái xe (GPLX).Tăng phí sát hạch bằng lái xeBộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 37/2023/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sát hạch lái xe; lệ phí cấp bằng, chứng chỉ được hoạt động trên các loại phương tiện và lệ phí đăng ký, cấp biển xe máy chuyên dùng.Theo Thông tư số 37, tổ chức thu phí, lệ phí quy định tại thông tư này gồm Cục Đường bộ Việt Nam và cơ quan quản lý đường bộ các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.Theo thông tư 37 do Bộ Tài chính ban hành ngày 7/6/2023, từ ngày 1/8/2023, lệ phí cấp mới, cấp lại, cấp đổi giấy phép lái xe (quốc gia và quốc tế) vẫn giữ nguyên mức 135.000 đồng/lần. Tuy nhiên, phí sát hạch lái xe cơ giới các loại sẽ tăng.Các khoản lệ phí đăng ký, cấp biển xe máy chuyên dùng (phương tiện thi công), lệ phí cấp bằng, chứng chỉ được hoạt động trên các loại phương tiện giữ nguyên như hiện hành.Trong khi đó, đối với thi sát hạch lái xe các hạng xe A1, A2, A3, A4, mức phí sát hạch lý thuyết 60.000 đồng (tăng 20.000 đồng); sát hạch thực hành 70.000 đồng (tăng 20.000 đồng).Đối với thi sát hạch lái xe ô tô hạng xe B1, B2, C, D, E, F, mức phí sát hạch lý thuyết 100.000 đồng (tăng 10.000 đồng); sát hạch thực hành trong hình 350.000 đồng (tăng 50.000 đồng).Mức phí sát hạch thực hành trên đường giao thông 80.000 đồng (tăng 20.000 đồng); sát hạch lái xe ô tô bằng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông 100.000 đồng (loại phí mới).Nộp 100% số tiền phí thu được vào ngân sách nhà nướcBộ Tài chính nêu rõ, mức thu phí sát hạch lái xe quy định tại thông tư này được áp dụng thống nhất trên cả nước (không phân biệt cơ quan thuộc Trung ương quản lý hay cơ quan thuộc địa phương quản lý).Người dự sát hạch để được cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ phần nào thì nộp phí sát hạch lái xe phần đó (tính theo lần sát hạch: sát hạch lần đầu, sát hạch lại).Tổ chức thu phí phải nộp 100% số tiền phí thu được vào ngân sách nhà nước, nguồn chi phí trang trải cho hoạt động cung cấp dịch vụ, thu phí do ngân sách nhà nước bố trí trong dự toán của tổ chức thu phí theo chế độ, định mức chi ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật.Trường hợp tổ chức thu phí được khoán chi phí hoạt động từ nguồn thu phí theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Nghị định số 120/2016/NĐ-CP của Chính phủ, thì được trích để lại 75% số tiền phí thu được để trang trải chi phí cung cấp dịch vụ, thu phí theo quy định; nộp 25% số tiền phí thu được vào ngân sách nhà nước.Trường hợp tại những địa phương còn khó khăn về điều kiện vật chất, chưa xây dựng được trung tâm sát hạch đủ điều kiện vật chất nhưng được Bộ Giao thông Vận tải cho phép sát hạch lái xe tại các trung tâm, bãi sát hạch cũ, tổ chức thu phí được trích để lại 40% số tiền phí thu được để trang trải chi phí cung cấp dịch vụ, thu phí theo quy định tại Nghị định số 120/2016/NĐ-CP; nộp 60% số tiền phí thu được vào ngân sách nhà nước.Thông tư có hiệu lực từ ngày 1/8/2023.Siết thanh tra sát hạch bằng lái xeTrước đó, phát biểu sáng nay ngày 8/6 tại nghị trường Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã trả lời về việc siết chặt thanh tra sát hạch bằng lái xe.Cụ thể, nêu chất vấn với Bộ trưởng Thắng, ĐBQH đoàn Hà Giang Tráng A Dương, đặt vấn đề, thời gian qua, tại một số địa phương xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà, tiêu cực trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe gây bức xúc trong dư luận. Bộ trưởng có giải pháp gì khắc phục tình trạng trên hay không?Đối với hiện tượng nhũng nhiễu, phiền hà, tiêu cực trong việc cấp giấy phép lái xe, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, Bộ đang phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Công an trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào cung ứng dịch vụ công.Đối với việc đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, qua việc thanh kiểm tra trong thời gian qua, Bộ trưởng Thắng cho biết, tới đây sẽ cùng với việc hoàn thiện thể chế.Theo Bộ trưởng, hiện toàn bộ hoạt động đào tạo, cấp phép lái xe đã được phân cấp xuống địa phương, Bộ GTVT chỉ thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước.
https://kevesko.vn/20230427/bo-gtvt-tiep-tuc-cap-bang-lai-de-xuat-tru-diem-giay-phep-lai-xe-nguoi-vi-pham-22691205.html
https://kevesko.vn/20230303/hai-phong-can-bo-phu-trach-dao-tao-cap-giay-phep-lai-xe-chet-bat-thuong-21540377.html
https://kevesko.vn/20230223/bo-tu-phap-ra-cong-van-yeu-cau-bo-ten-trung-tam-dao-tao-lai-xe-o-to-la-trai-luat-21409520.html
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2023
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/522/98/5229845_294:0:4795:3376_1920x0_80_0_0_77f72df3a95fa6169d88dbb982d3041e.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
việt nam, bộ giao thông vận tải, xã hội, lái xe, giấy phép lái xe
việt nam, bộ giao thông vận tải, xã hội, lái xe, giấy phép lái xe
Sẽ tăng phí thi sát hạch giấy phép lái xe và siết chặt thanh tra cấp bằng lái
Từ 1/8/2023, tại Việt Nam sẽ tăng phí thi sát hạch bằng lái xe. Cụ thể, đối với thi sát hạch lái xe ô tô (hạng xe B1, B2, C, D, E, F): mức thu từ 80.000 đồng/lần đến 350.000 đồng/lần.
Trong khi đó, phí sát hạch lái xe, đối với thi sát hạch lái xe các hạng xe A1, A2, A3, A4 có mức thu từ 60.000 - 70.000 đồng/lần, mức thu cũ là từ 40.000 - 50.000 đồng/lần.
Phát biểu trước Quốc hội,
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cũng nhấn mạnh, trước các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực trong sát hạch, cấp đổi giấy phép lái xe, Bộ GTVT sẽ siết thanh tra sát hạch giấy phép lái xe (GPLX).
Tăng phí sát hạch bằng lái xe
Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 37/2023/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sát hạch lái xe; lệ phí cấp bằng, chứng chỉ được hoạt động trên các loại phương tiện và lệ phí đăng ký, cấp biển xe máy chuyên dùng.
Theo Thông tư số 37, tổ chức thu phí, lệ phí quy định tại thông tư này gồm Cục Đường bộ Việt Nam và cơ quan quản lý đường bộ các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
Theo thông tư 37 do Bộ Tài chính ban hành ngày 7/6/2023, từ ngày 1/8/2023, lệ phí cấp mới, cấp lại, cấp đổi giấy phép lái xe (quốc gia và quốc tế) vẫn giữ nguyên mức 135.000 đồng/lần. Tuy nhiên, phí sát hạch lái xe cơ giới các loại sẽ tăng.
Các khoản lệ phí đăng ký, cấp biển xe máy chuyên dùng (phương tiện thi công), lệ phí cấp bằng, chứng chỉ được hoạt động trên các loại phương tiện giữ nguyên như hiện hành.
Trong khi đó, đối với thi sát hạch lái xe các hạng xe A1, A2, A3, A4, mức phí sát hạch lý thuyết 60.000 đồng (tăng 20.000 đồng); sát hạch thực hành 70.000 đồng (tăng 20.000 đồng).
Đối với thi sát hạch lái xe ô tô hạng xe B1, B2, C, D, E, F, mức phí sát hạch lý thuyết 100.000 đồng (tăng 10.000 đồng); sát hạch thực hành trong hình 350.000 đồng (tăng 50.000 đồng).
Mức phí sát hạch thực hành trên đường giao thông 80.000 đồng (tăng 20.000 đồng); sát hạch lái xe ô tô bằng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông 100.000 đồng (loại phí mới).
Nộp 100% số tiền phí thu được vào ngân sách nhà nước
Bộ Tài chính nêu rõ, mức thu phí sát hạch lái xe quy định tại thông tư này được áp dụng thống nhất trên cả nước (không phân biệt cơ quan thuộc Trung ương quản lý hay cơ quan thuộc địa phương quản lý).
Người dự sát hạch để được cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ phần nào thì nộp phí sát hạch lái xe phần đó (tính theo lần sát hạch: sát hạch lần đầu, sát hạch lại).
Tổ chức thu phí phải nộp 100% số tiền phí thu được vào ngân sách nhà nước, nguồn chi phí trang trải cho hoạt động cung cấp dịch vụ, thu phí do ngân sách nhà nước bố trí trong dự toán của tổ chức thu phí theo chế độ, định mức chi ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật.
Trường hợp tổ chức thu phí được khoán chi phí hoạt động từ nguồn thu phí theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Nghị định số 120/2016/NĐ-CP của Chính phủ, thì được trích để lại 75% số tiền phí thu được để trang trải chi phí cung cấp dịch vụ, thu phí theo quy định; nộp 25% số tiền phí thu được vào ngân sách nhà nước.
Trường hợp tại những địa phương còn khó khăn về điều kiện vật chất, chưa xây dựng được trung tâm sát hạch đủ điều kiện vật chất nhưng được Bộ Giao thông Vận tải cho phép sát hạch lái xe tại các trung tâm, bãi sát hạch cũ, tổ chức thu phí được trích để lại 40% số tiền phí thu được để trang trải chi phí cung cấp dịch vụ, thu phí theo quy định tại Nghị định số 120/2016/NĐ-CP; nộp 60% số tiền phí thu được vào ngân sách nhà nước.
Thông tư có hiệu lực từ ngày 1/8/2023.
Siết thanh tra sát hạch bằng lái xe
Trước đó, phát biểu sáng nay ngày 8/6 tại nghị trường Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã trả lời về việc siết chặt thanh tra sát hạch bằng lái xe.
Cụ thể, nêu chất vấn với Bộ trưởng Thắng, ĐBQH đoàn Hà Giang Tráng A Dương, đặt vấn đề, thời gian qua, tại một số địa phương xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà, tiêu cực trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe gây bức xúc trong dư luận. Bộ trưởng có giải pháp gì khắc phục tình trạng trên hay không?
Đối với hiện tượng nhũng nhiễu, phiền hà, tiêu cực trong việc cấp giấy phép lái xe, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, Bộ đang phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Công an trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào cung ứng dịch vụ công.
“Hiện nay, việc cấp đổi gần như đã được liên thông toàn bộ dữ liệu, người dân có thể đăng ký cấp đổi qua mạng”, - ông Thắng nói.
Đối với việc đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, qua việc thanh kiểm tra trong thời gian qua, Bộ trưởng Thắng cho biết, tới đây sẽ cùng với việc hoàn thiện thể chế.
“Bộ sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đặc biệt trong phân định trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải, Sở Giao thông vận tải các tỉnh trong thanh tra, kiểm tra đào tạo, cấp phép lái xe”, - vị Tư lệnh ngành nhấn mạnh.
Theo Bộ trưởng, hiện toàn bộ hoạt động đào tạo, cấp phép lái xe đã được phân cấp xuống địa phương, Bộ GTVT chỉ thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND cấp tỉnh, chỉ đạo các Sở Giao thông vận tải khắc phục triệt để vấn đề mà đại biểu nêu (tức tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà, tiêu cực trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe)”, - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định.