Sức hút của thị trường tỷ đô
“Tôi thường chọn đồ chơi cho con theo xu hướng giáo dục và phát triển thể chất. Đồ chơi phải đảm bảo yếu tố an toàn, không độc hại. Việc này vừa giúp tiết kiệm chi phí cho gia đình có 2 con trở lên, đồng thời cũng giáo dục được trẻ về ý thức bảo vệ môi trường, kích thích sáng tạo. Một số hãng đồ chơi tôi tin dùng như Lego, Polisie v.v. Đồ chơi Việt tôi chọn các đồ chơi từ gỗ, xuất xứ rõ ràng”, chị Lan chia sẻ.
“Hiện nay mua đồ chơi cho con rất tiện. Chỉ cần lên các sàn thương mại điện tử, chọn nhà phân phối uy tín như MyKingdom, TiNiStore hay thương hiệu lớn là có thể mua dễ dàng. Như vậy mình có thời gian mua cho con những món đồ chơi thiết thực, tránh được hàng giả, kém chất lượng”, anh Lê Hùng, một phụ huynh tại Hà Nội chia sẻ với Sputnik.
Thách thức của các nhà đầu tư
“Có thể thấy, các công ty sản xuất đồ chơi Việt Nam có số lượng ít nhưng đang cố gắng đáp ứng nhu cầu thị trường bằng cách nhấn mạnh tính văn hóa bản địa, giá cả hợp lý. Trong khi đó, các công ty toàn cầu lại tận dụng thương hiệu đã được thành lập và công nghệ tiên tiến để chiếm lĩnh thị trường đồ chơi cao cấp với sản phẩm chất lượng cao và sản xuất hàng loạt trong phân phúc giá rẻ”, bà Nguyễn Mỹ Linh, nguyên giám đốc kinh doanh một nhà sản xuất đồ chơi Châu Âu tại Việt Nam chia sẻ với Sputnik.
“Một trong những thách thức lớn nhất với các nhà đầu tư cũng như sản xuất đồ chơi tại Việt Nam là hơn 70% khách hàng chọn dùng đồ chơi Trung Quốc do giá thành rẻ. Mặt khác, do giá thành nhập một số thương hiệu quá cao nên các nhà phân phối tại đây cũng chọn nhập mặt hàng từ các nước thứ ba với giá rẻ và mẫu mã đa dạng, chạy theo trend”, bà Mỹ Linh cho biết thêm.
“Bộ Lego giả có giá từ 200.000 - 300.000 đồng/bộ, trong khi các sản phẩm Lego chính hãng có giá từ 700.000 - 800.000 đồng cho các bộ nhỏ và lên đến vài triệu đồng cho các bộ lớn, chi tiết”, bà Mỹ Linh chỉ ra.