Theo đó, phía nhà thầu cũng đã lập kế hoạch, lịch trình, tần suất tưới nước và phân chia phạm vi tưới nước cụ thể cho mỗi nhà thầu thành viên theo từng cung đường vận chuyển, khu vực hoạt động thi công. Tổ an toàn - vệ sinh môi trường và đơn vị tư vấn giám sát tổ chức giám sát chặt chẽ lịch trình, tần suất, phạm vi tưới nước theo đúng kế hoạch nêu trên.
Để tăng cường quản lý giám sát trực tiếp công tác giảm thiểu phát tán bụi, ACV cũng đã yêu cầu nhà thầu gấp rút triển khai việc lắp đặt hệ thống định vị trên các xe tưới nước nhằm giám sát hoạt động tưới nước theo đúng kế hoạch, lịch trình được phê duyệt.
Về việc một số xe vận chuyển không chạy trên các tuyến đường công vụ làm phát sinh cát, bụi trong quá trình di chuyển, ACV đã chỉ đạo tư vấn giám sát thực hiện giám sát chặt chẽ việc vận chuyển của các phương tiện thiết bị tham gia thi công đảm bảo theo đúng các tuyến đường công vụ. Đồng thời, ACV cũng nghiêm cấm các đơn vị thi công cho các phương tiện lưu thông ngoài tuyến đường công vụ và tuyệt đối không băng qua các khu vực đất trống khi không có hoạt động thi công. Các trường hợp vi phạm sẽ bị đình chỉ và không cấp phép hoạt động trên công trường.
Về việc áp dụng giải pháp chống bụi bằng phun polime. ACV cho rằng theo báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án đã được phê duyệt, giải pháp chống bụi bằng phun Polime không được áp dụng. Đồng thời, công nghệ này cũng chưa được phổ biến ở Việt Nam để chủ đầu tư có cơ sở tham khảo áp dụng.
Mặt khác, với diện tích rộng lên đến hàng ngàn ha và nhiều khu vực đang tiếp tục thi công các công trình kết cấu hạ tầng dự án thành phần cũng như các khu vực thi công của các dự án thành phần khác, việc áp dụng công nghệ nêu trên dẫn đến chi phí thực hiện là rất lớn. ACV sẽ tiếp tục nghiên cứu áp dụng các giải pháp phù hợp khác, có hiệu quả kinh tế kỹ thuật nhằm giảm thiểu tối đa tình trạng phát tán bụi trên công trường.
Chủ đầu tư cam kết các nhà thầu thi công sẽ hoàn thiện hạng mục trồng cỏ mái taluy khu vực 722ha trong tháng 4. Tại khu vực hố lắng 1 dọc ranh khu vực dự trữ đất 722ha, chưa thi công rãnh thu nước dẫn, nhà thầu thi công cũng hoàn thiện các hạng mục công việc này trong tháng 4.
Riêng khu vực hố lắng dọc ranh khu vực trữ đất 722 ha, các nhà thầu chưa thi công rãnh thu nước dẫn về hố lắng vì chưa thi công hoàn thiện bề mặt cao độ khu vực. Nhà thầu thi công sẽ hoàn thiện các hạng mục công việc này trong tháng 4.2024.
Đối với nội dung các xe lưu thông quá tốc quy định trong công trường, ACV cho biết sẽ tăng cường việc kiểm soát tốc độ lưu thông, đã yêu cầu các nhà thầu thi công thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn cho các tài xế để nắm bắt quy định, nâng cao ý thức tham gia giao thông trong công trường, giám sát chặt chẽ, xử phạt các trường hợp vi phạm.
Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), hiện đơn vị đã triển khai 2 cổng kiểm soát để quản lý các phương tiện ra vào công trường. ACV sẽ yêu cầu các đơn vị triển khai xây dựng và hoàn thiện 2 hệ thống trạm rửa xe tại vị trí các cổng kiểm soát. Việc này nhằm đảm bảo phương tiện ra vào được rửa trôi bùn đất tránh không để phát tán bụi, đất ra ngoài phạm vi công trường.
Trước đó, ngày 18/3, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai yêu cầu ACV khẩn trương, nghiêm túc khắc phục tình trạng ô nhiễm bụi đỏ trong quá trình thi công dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1.
Trước đó, ngày 15/3, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai phối hợp với UBND huyện Long Thành, UBND xã Bình Sơn tổ chức làm việc với ACV giám sát việc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả vi phạm, các yêu cầu về bảo vệ môi trường tại dự án sân bay Long Thành.
Kết quả giám sát cho thấy ACV chưa nghiêm túc thực hiện đầy đủ các nội dung theo thông báo của Bộ Tài nguyên và Môi trường và quyết định xử phạt hành chính của thanh tra bộ.
Cụ thể, ACV chưa có biện pháp giám sát phương tiện, tần suất, lịch trình và vị trí tưới nước của liên danh nhà thầu. Do đó, việc thực hiện tưới, phun nước không thường xuyên, liên tục, không đầy đủ các vị trí.
Vào thời điểm giám sát, lực lượng chức năng ghi nhận các tuyến đường T4, T6, T7, N6, N10 không thực hiện tưới nước, có phát sinh bụi từ các phương tiện vận chuyển trên các tuyến đường này.
Bên cạnh đó, một số xe vận chuyển không chạy trên các tuyến đường công vụ làm phát sinh cát, bụi trong quá trình di chuyển; chưa áp dụng giải pháp chống bụi bằng phun polime; chưa có biện pháp để kiểm soát tốc độ lưu thông xe so với tốc độ quy định trong công trường.
AVC cũng chưa hoàn thành việc thực hiện trồng cỏ bảo vệ mái ta luy tại khu vực lưu giữ đất thừa 722ha; chưa thi công rãnh thu nước dọc ranh khu vực trữ đất 722ha…
Ngoài ra, ACV chưa có phương án rửa trôi bùn đất bám theo phương tiện vận chuyển, tránh rơi vãi xuống đường khi ra khỏi khu vực dự án.
Từ những nội dung trên, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai yêu cầu ACV khẩn trương, nghiêm túc thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm bụi; báo cáo kết quả thực hiện về Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Long Thành trước ngày 30-3 để thực hiện giám sát.
Cùng với việc yêu cầu ACV nghiêm túc khắc phục bụi đỏ, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai cũng báo cáo Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường về mức độ để xảy ra ô nhiễm môi trường trong khi thi công sân bay Long Thành…
Đối với các nội dung còn tồn tại nêu trên, Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai sẽ phối hợp Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét, xử lý.