Vì sao phải bắt ông Nguyễn Văn Du?

Ông Nguyễn Văn Du, 56 tuổi, nguyên Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang, bị bắt vì vi phạm quy định đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.
Sputnik
Bước đầu, Công an xác định, ông Nguyễn Văn Du đã có hành vi phê duyệt dự toán các gói thầu không đúng quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước nhiều tỷ đồng.

Nguyên Giám đốc Ban QLDA giao thông và nông nghiệp An Giang bị bắt

Chiều 23/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đã khởi tố, bắt tạm giam bị can Nguyễn Văn Du (sinh năm 1968, ngụ thành phố Long Xuyên, An Giang).
Ông Du là nguyên Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang.
Theo TTXVN dẫn tin từ Công an tỉnh An Giang cho hay, ông Nguyễn Văn Du bị bắt để điều tra về hành vi "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" quy định tại khoản 3 Điều 224 Bộ luật Hình sự.
Quảng Ngãi bố trí nhân sự thay thế sau 2 tuần Chủ tịch bị bắt vì tội Nhận hối lộ
Các quyết định trên đã được Viện kiểm sát nhân dân tỉnh An Giang phê chuẩn.
Thông tin sơ bộ ban đầu từ cơ quan điều tra dẫn kết luận của Thanh tra tỉnh An Giang cho hay, ông Nguyễn Văn Du bị bắt vì đã có hành vi phê duyệt dự toán xây dựng của 3 gói thầu áp dụng định mức hao phí vật liệu cát với hệ số 1,22 đối với công tác đắp bao tải cát dưới nước xử lý hố xói bằng xà lan 200T là chưa phù hợp Quyết định số 2962/BNN-XD ngày 06/7/2021 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và chưa tuân thủ đúng quy định hiện hành. Từ đó dẫn đến tăng giá trị dự toán và đơn giá giao thầu của 3 gói thầu.
Bước đầu, cơ quan chức năng xác định việc chênh lệch giá trị thanh toán cho nhà thầu tại 3 gói thầu dẫn đến gây thiệt hại tạm tính với số tiền hơn 6,03 tỷ đồng.

Những gói thầu sai phạm

Báo Công an nhân dân thông tin, đầu tháng 2/2024, Thanh tra tỉnh An Giang có kết luận về việc chấp hành pháp luật về đấu thầu và đầu tư xây dựng của Ban Quản lý dự án giao thông và nông nghiệp đối với các gói thầu thi công xây lắp thực hiện theo tình huống khẩn cấp, đã chỉ ra nhiều hạn chế, vi phạm.
Thanh tra tỉnh An Giang đã phát hiện, tại Ban QLDA giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang tổng số tiền thực hiện chưa đúng quy định hơn 11,4 tỷ đồng.
Theo Thanh tra tỉnh An Giang, các hạn chế, vi phạm, nguyên nhân do chủ đầu tư được giao thực hiện các gói thầu chưa tuân thủ quy định pháp luật về đấu thầu, dẫn đến việc giao thầu cho nhà thầu không đảm bảo về năng lực, kinh nghiệm để thực hiện các gói thầu (Ban QLDA giao thông và nông nghiệp).
Đặc biệt, không có hồ sơ chứng minh năng lực, kinh nghiệm (Ban QLDA giao thông cũ); không cung cấp được hồ sơ năng lực nhà thầu (Ban QLDA nông nghiệp cũ).
Đã rõ lý do Tuấn phò mã bị bắt
“Có trường hợp không thuộc tình huống khẩn cấp nhưng vẫn thực hiện chỉ định thầu, vi phạm trong việc công khai kết quả lựa chọn nhà thầu và lập, trình phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu”, - kết luận nêu.
Riêng 3 gói thầu giao cho Công ty Nam Hào Kiệt, qua thanh tra cho thấy các gói thầu có giá trị lớn, công ty không đảm bảo năng lực, kinh nghiệm nhưng vẫn được Ban QLDA giao thông và nông nghiệp chỉ định thầu thực hiện.
Cạnh đó, Ban QLDA giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang và các đơn vị có liên quan chưa tuân thủ các quy định pháp luật về xây dựng nên quá trình lập, thẩm tra, thẩm định, phê duyệt thiết kế - dự toán, thi công của 3 gói thầu được kiểm tra, dẫn đến vi phạm trong việc xác định và áp dụng định mức hao phí vật liệu cát của công tác đắp bao tải cát dưới nước xử lý hố xói bằng sà lan 200T (mã hiệu TLB. 22511); không có hồ sơ thể hiện việc thi công đối với công việc đắp bao tải cát dưới nước xử lý hố xói tại đoạn chuyển tiếp phía thượng lưu...
Nhật ký thi công không thể hiện đầy đủ việc lặn kiểm tra, san sửa bao tải cát sau khi thả tại 2 gói thầu (gói thầu số 10 và số 11), nhưng vẫn được chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát nghiệm thu, thanh toán với số tiền sai phạm lớn.
Hiện vụ án đang được Công an tỉnh An Giang tiếp tục điều tra, làm rõ.
Thảo luận