“Thân của nó được phát triển vào những năm 80, và chiếc máy bay này được đưa vào sử dụng vào năm 1997 và dự kiến sẽ ngừng hoạt động vào năm 2030. Ở đây đang nói về sự suy giảm về chất lượng của bộ phận cơ khí và phần mềm”, - nữ Đại tá đã nghỉhưu của Lực lượng Không quân Hoa Kỳ Karen Kwiatkowski nói với Sputnik.
Trước đó, Không quân Mỹ tuyên bố máy bay ném bom B-2 đắt tiền thứ hai của họ không thể sửa chữa được. Như vậy, tổng số máy bay này đang phục vụ trong biên chế Mỹ giảm xuống còn 19 chiếc.
Từ năm 1988 đến năm 1997, nhà thầu quốc phòng Mỹ Northrop Grumman chỉ sản xuất 21 máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit thay vì 200 chiếc như kế hoạch ban đầu. Việc cắt giảm sản xuất này là do chi phí quá cao của loại máy bay này, mà theo ước tính của các chuyên gia, dao động từ 1,4 tỷ USD tới 4 tỷ USD.
Tuy nhiên, theo bà Kwiatkowski, đặc tính chất lượng của máy bay không tương ứng với mức giá ấn tượng của nó.
Máy bay ném bom này hiếm khi được Hoa Kỳ sử dụng và trở nên nổi tiếng chủ yếu vì chính chiếc B-2 đã thả bom xuống đại sứ quán Trung Quốc trong vụ NATO ném bom Belgrade 25 năm trước.
Khi được hỏi tương lai của B-2 sẽ ra sao, chuyên gia này mỉa mai nói: “Đây là một sản phẩm trưng bày hay trong bảo tàng và Hoa Kỳ sẽ lưu giữ một số chiếctại nghĩa trang máy bay nổi tiếng ở Arizona”.