Trụ sở chính của tập đoàn KMZ được đặt tại St. Petersburg.
Một trong những lĩnh vực hoạt động của KMZ là thiết kế và đóng các tàu nhỏ. Đây chủ yếu là những chiếc tàu có thân bằng nhôm hoặc nhựa thủy tinh, được trang bị động cơ xăng hoặc xăng và diesel cố định bên ngoài:các loại tàu tuần tra, làm việc, khảo sát, cái gọi là "tàu tình huống", có khả năng, trong số những thứ khác, đẩy sà lan có lượng dịch chuyển lên tới 400 tấn. Ngoài bản thân các tàu, KMZ còn sản xuất ... rơ moóc 2 và 3 trục để vận chuyển đường bộ.
Bản thân các con tàu và rơ moóc vận chuyển đều được trưng bày trong khu vực mở của Triễn lãm "An toàn tích hợp 2024". Và “điểm nhấn” phần trưng bày của KMZ trong gian hàng chính là tàu tuần tra, tìm kiếm cứu nạn Dự án11830 “Afalina” (Сá heo mũi chai). Chiếc tàu có khả năng đạt tốc độ lên tới 33 hải lý/giờ (61 km/h) và có mức đánh giá khả năng đi biển lên tới 4 điểm. Nó có thể hoạt động cả ở vùng ven biển ở khoảng cách lên tới 20 dặm tính từ bờ biển và trên các tuyến đường thủy nội địa (sông, hồ, hồ chứa).
Gian hàng của KMZ tại Salon An toàn Tích hợp-2024
© Sputnik / Dmitry Shorkov
Tàu từ KMZ được các "cơ quan cônglực" của Nga tích cực sử dụng: Bộ Tình trạng khẩn cấp, cảnh sát, Lực lượng Vệ binh Nga, nhưng chúngcũng có thể hoạt động trong các cơ quan hoàn toàn "dân sự". Ngoài ra còn có sự quan tâm đến những con tàu này ở nước ngoài, bất chấp tính chất phức tạp của tình hình chính trị-quân sự hiện nay, áp lực trừng phạt khắc nghiệt của phương Tây đối với Nga và các mối đe dọa trừng phạt đối với các nước thân thiện với Nga.
ỞViệt Nam vẫn quan tâm đến việc hợp tác với hãng đóng tàu KZM. Trong cuộc phỏng vấn độc quyền của Sputnik, Phó Tổng Giám đốc KMZ phụ trách đóng tàu nhỏ Svetlana Melikhova cho biết:
“Chúng tôi và phía Việt Nam đã tìm thấy điểm chung về năng lực của KMZ trong lĩnh vực đóng tàu nhỏ, sản xuất khuôn đúc và máy in 3D. Các kỹ sư của chúng tôi đã tự mình phát triển nó và chúng tôi sẵn sàng chia sẻ những năng lực này. Đặc biệt, những vấn đề này đã được nêu ra tại một trong những cuộc họp mới nhất của giới doanh nghiệp Nga và Việt Nam, được tổ chức tại St. Petersburg. Trong khuôn khổ cuộc họp này, đại diện phía Việt Nam đã được trình bày về năng lực sản xuất, trang thiết bị, công nghệ hiện đại của nhà máy, đồng thời được giới thiệu danh mục các sản phẩm hiện tại và phát triển công nghệ. Người Việt Nam đề xuất một loạt ưu đãi cho các nhà sản xuất của chúng tôi và sẵn sàng cung cấp kiến thức và kỹ năng của họ cho Nga”.
Thuyền RPK-640 do KMZ sản xuất
© Sputnik / Dmitry Shorkov
Việc phía Việt Nam quan tâm đến tàu cỡ nhỏ của Nga là điều dễ hiểu. Đất nước Việt Nam có bờ biển dài và vùng đất ngập nước, với số lượng lớnđường thủy nội địa. Hơn nữa, nhiều doanh nghiệp đóng tàu và khai thác tàu Việt Nam được "nuôi dưỡng" theo truyền thống trường phái kỹ thuật Liên Xô, chưa kịp “quên” công nghệ sông, biển của Liên Xô.
“Phía Việt Nam quan tâm đến các tàu nhỏ do KMZ sản xuất vì chúng nhẹ và nhanh", - Svetlana Melikhova tiếp tục.
Chẳng hạn, chúng cần thiết cho cơ quan Việt Nam tương tự Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga. Tàu của chúng tôi có thể dễ dàng tăng tốc lên 90 km/h. Ví dụ: mẫu RX, được trưng bày trong khu vực mở của Salon triển lãm "An ninh tích hợp 2024". Ngoài ra, ở đó còn có những chiếc thuyền khác của chúng tôi, phù hợp với nhu cầu của Thanh tra tàu cỡ nhỏ, lực lượng cứu hộ và các cơ quan “khẩn cấp” khác.
Tàu Afalina dự án 11830 do KMZ sản xuất
© Sputnik / Dmitry Shorkov
Kết thúc buổi trò chuyện, Phó Tổng Giám đốc KMZ, người đích thân tham gia các cuộc gặp gỡ với các đối tác tiềm năng đến từ Việt Nam, bày tỏ niềm tin chắc chắn rằng:
“Chúng tôi có thể nói không phải 100 mà là 200% rằng người Việt Nam nghiêm túc khi hợp tác với chúng tôi, với Nga, bất chấp tình hình hiện tại, những khó khăn về thanh toán và hậu cần. Điều này có thể được giải quyết, nhưng tất nhiên là ở cấp độ liên chính phủ”.