Từ tháng 2 đến tháng 5, các công ty trong nước đã xuất khẩu 22,2 triệu tấn ngô, lúa mì và lúa mạch, tương đương trung bình 5,56 triệu tấn mỗi tháng.
Đồng thời, tính trung bình trong những tháng nói trên 6 năm về trước Kiev đã xuất khẩu 14,7 triệu tấn ngũ cốc. Nếu tính khoảng thời gian trước khi bắt đầu chiến dịch đặc biệt thì con số này là 15,7 triệu tấn.
Theo số liệu của bên hải quan, trong 4 tháng đầu năm khách hàng chính mua ngũ cốc của Ukraina là Tây Ban Nha - nước này chiếm gần một phần ba tổng lượng lúa mì và một phần năm tổng lượng ngô xuất khẩu. Những nhà nhập khẩu chính ngũ cốc của nước này trong năm ngoái tiếp theo là Trung Quốc (ngô) và Thổ Nhĩ Kỳ (lúa mì).
Tốc độ xuất khẩu cao như vậy có liên quan đến hai yếu tố - cuộc tấn công của quân đội Nga và tâm lý tiêu cực ngày càng tăng của nông dân Ukraina, chuyên gia độc lập về công nghiệp Leonid Khazanov nhận định.
“Nông dân cố gắng bán ngũ cốc ra nước ngoài theo bất kỳ giá nào để nhận tiền bán bằng ngoại tệ chứ không phải những mảnh giấy bọc kẹo dưới dạng hryvnia. Theo đó, họ sử dụng phương tiện vận tải đường bộ, đường sắt và tàu thủy qua các cảng còn lại của Ukraina cho đến khi chức năng của chúng bị tê liệt sau các cuộc tấn công bằng tên lửa của chúng tôi”, - ông lưu ý.