Cụ thể, theo kết quả từ tháng 1 đến tháng 5 năm 2024, Việt Nam đã trở thành nước nhập khẩu chính thứ hai các sản phẩm của Trung Quốc, khi mua hàng với giá 64,7 tỷ USD. So với 5 tháng đầu năm 2023 ở vị trí thứ 4 thì Việt Nam đã tăng hai bậc, vượt qua Nhật Bản và Hàn Quốc.
Nga cũng nâng cao vị thế của mình - nước này đã tăng lên vị trí thứ sáu từ vị trí thứ tám ở năm trước với khối lượng mua hàng trong 5 tháng lên tới 41,8 tỷ USD. Malaysia cũng tăng một bậc lên vị trí thứ tám trong bảng xếp hạng với khối lượng nhập khẩu đạt 39,6 tỷ USD.
Nhóm ba nước mua hàng nhiều nhất từ Trung Quốc ngoài Việt Nam còn có Hoa Kỳ (195,9 tỷ USD), nước vẫn giữ vị trí dẫn đầu, và Nhật Bản (61,5 tỷ USD). Hàn Quốc (59,7 tỷ) và Ấn Độ (47,1 tỷ) lọt vào Top-5. Trong Top-10 còn có Đức (41,5 tỷ), Hà Lan (36 tỷ) và Mexico (35,9 tỷ).
Tổng cộng trong 5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu của Trung Quốc tăng 2,7%, đạt 1,4 nghìn tỷ USD.
Những nước tăng lượng mua hàng từ Trung Quốc nhiều nhất là Bahamas (tăng 5,6 lần, lên tới 176 triệu USD), Malta (tăng 3,5 lần, lên tới 2,3 tỷ USD), Venezuela và Quần đảo Marshall (tăng 1,6 lần, đạt mức tương ứng là 1,8 tỷ và 2,1 tỷ USD), ngoài ta còn có Oman và Sri Lanka (tăng gấp 1,5 lần, tương ứng là 1,5 tỷ và 1,3 tỷ USD).