Trạm cơ động điều khiển UAV của Nga trông như thế nào?

Không một thiết bị nào của dịch vụ “khẩn cấp” có thể làm việc được nếu thiếu phương tiện vận chuyển đặc dụng, được trang bị mọi bộ phận cần thiết để thực hiện nhiệm vụ. Kể cả cứu hộ khẩn cấp cũng vậy, nhưng thêm yêu cầu đặc biệt là phương tiện di chuyển này phải có khả năng vận hành và cơ động cao.
Sputnik
Nga không ít cơ sở chế tạo thiết bị tương tự. Một trong số đó là công ty “Công nghệ vận tải tích hợp” («Integrated Transport Technologies» - ITT) từ thành phố Nizhny Novgorod. Về cơ bản công ty chuyên tái trang bị cho ô tô thương hiệu GAZ, cũng như sản xuất xe tải kéo. Có một chu trình sản xuất hoàn chỉnh, thực hiện các dự án theo kiểu «chìa khóa trao tay»: trọn vẹn từ lên ý tưởng và thiết kế cho đến khi bàn giao những chiếc xe đặc dụng đã hoàn thiện cho khách hàng.
Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, ông Ilya Karulin Giám đốc bán hàng của công ty “Công nghệ vận tải tích hợp” cho biết:

«Suốt gần chục năm nay chúng tôi đã nghiên cứu và làm việc với các mẫu xe đặc biệt trên nhiều khung gầm khác nhau, tích lũy đủ kinh nghiệm và năng lực, đồng thời công ty sẵn có cơ sở sản xuất của riêng mình. Chúng tôi đã bán được hơn 1.000 chiếc xe đặc dụng. Chúng tôi chế tạo thiết bị theo đơn đặt hàng, trang bị xe đáp ứng nhu cầu của từng khách hàng cụ thể. Ví dụ, phương tiện đặc biệt trên khung gầm xe tải dẫn động bốn bánh hai trục GAZ-Sadko-Next làm theo yêu cầu của Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga. Đó là Trạm cơ động điều khiển UAV. Thân xe tải do công ty chúng tôi phát triển bố trí hai chỗ làm việc của người vận hành và một khoang để trực tiếp vận chuyển máy bay không người lái. Có thể thu xếp cả hai chỗ ngủ. Có lối đi thoải mái từ cabin tài xế đến xe tải».

Khoang vận chuyển UAV
Theo ông Ilya Karulin cho biết, cấu trúc thượng tầng khoang xe tải được chế tạo bằng vật liệu siêu bền là sợi thủy tinh composite. Cần nói thêm là "Công nghệ vận tải tích hợp" là một trong những cơ sở đầu tiên ở Nga sử dụng vật liệu này để sản xuất thân xe và cấu trúc thượng tầng đặc dụng, phát huy ưu điểm nhẹ và không chịu tác động ăn mòn, bức xạ cực tím hoặc những yếu tố gây hại khác.

«Hy vọng là cỗ xe dựa trên nền tảng GAZ-Sadko-Next của chúng tôi sẽ xứng đáng thay thế thiết bị tương tự trên khung gầm nhập khẩu đang dùng trong Bộ Tình trạng khẩn cấp - phiên bản dẫn động bốn bánh của xe tải Mercedes Sprinter, Ford Transit và Wolksvagen Crafter, là các nhà sản xuất hiện đã “chạy trốn” khỏi Nga», ông Ilya Karulin chia sẻ.

Trung tâm di động điều khiển UAV
Nguyên mẫu đầu tiên của cỗ xe đặc dụng này đã qua thử nghiệm thành công ở Siberia, trong cơ cấu của Bộ Tình trạng khẩn cấp thành phố Novosibirsk.
Còn thêm một mẫu xe đặc biệt khác cũng là sản phẩm của công ty ITT là xe cứu hỏa đồng thời là ô tô cứu hộ khẩn cấp trên khung gầm xe tải nhẹ UAZ-Profi (phiên bản chở hàng của xe jeep UAZ-Patriot) với thùng xe đôi cỡ đại.

«Chiếc xe này được trang bị đầy đủ các dụng cụ cứu hộ thủy lực và điện, một bộ máy phát điện và thiết bị chữa cháy chính. Được thiết kế dành cho “chuỗi ứng phó khẩn cấp ban đầu”. Tổ lái của xe gồm 4 người. Chúng tôi đã tự sáng chế chiếc xe này như một món quà từ Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga. Hãy để họ thử nghiệm kiểm tra xe. Nếu họ thích cỗ xe này, chúng tôi sẽ biến nó dự án tiêu chuẩn mới và cung cấp theo các đơn đặt hàng mới», ông Ilya Karulin giải thích.

Nơi làm việc của người điều khiển UAV trên xe tải đặc biệt
Phạm vi phục vụ của công ty ITT không chỉ giới hạn ở thị trường Nga. Như ông Ilya Karulin cho biết, các tổ chức dịch vụ khẩn cấp của một số quốc gia hậu Xô-viết và thậm chí cả nước rất xa Nga như Australia đang thể hiện mối quan tâm đến thiết bị đặc biệt do công ty phát triển và sản xuất. Tuy nhiên, do đại dịch Covid và sau đó là những thay đổi đã rõ về địa chính trị, kế hoạch xuất khẩu nếu không muốn nói là chậm lại thì cũng đã bị thu hẹp. Hiện thời các quốc gia thân thiện ở Trung Á vẫn là khách hàng nước ngoài của công ty Nga ITT.
Thảo luận