Vì sao khách Trung Quốc đổ sang Việt Nam?

Trung Quốc hiện là thị trường gửi khách lớn thứ 2 của Việt Nam trong nửa đầu năm 2024 và chiếm hơn 20% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong giai đoạn này, chỉ xếp sau Hàn Quốc.
Sputnik
Các doanh nghiệp lữ hành, đại diện hãng hàng không đánh giá, việc khôi phục các đường bay từ Trung Quốc đến các tỉnh, thành ở Việt Nam, năm 2024 và sang năm 2025 lượng khách Trung Quốc đến sẽ còn tăng nhanh hơn nữa.

Khách Trung Quốc sang Việt Nam tăng mạnh

Thống kê cho thấy, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất đến Việt Nam với 2,2 triệu lượt (chiếm 25,8%).
Trong 6 tháng đầu năm 2024, lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam đã đạt 1.891.096 lượt, tăng tới hơn 200% so với cùng kỳ năm 2023, xếp thứ hai về thị trường với tỷ lệ chiếm hơn 21%.
Cùng kỳ năm ngoái, có khoảng 557.151 lượt khách Trung Quốc đến Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023.
Riêng tháng 5/2024, lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam là 357.190 lượt, đạt mức 243,4% so với cùng kỳ năm trước, và Trung Quốc là nguồn khách quốc tế lớn nhất của Việt Nam.
Trạm vũ trụ Trung Quốc sẽ chào đón khách du lịch
Có nhiều lý do khiến khách Trung Quốc tới Việt Nam tăng cao. Theo đó, các tuyến du lịch giữa Việt Nam và Trung Quốc ngày càng sôi động.
Các sản phẩm du lịch liên tục được bổ sung với đa dạng điểm đến và mức giá phải chăng, đáp ứng nhu cầu của nhiều phân khúc khách hàng về cả lựa chọn đường bay, đường bộ, tàu hỏa...
Điển hình có thể kế đến sự kiện từ tháng 6/2024, đường bay charter từ Hải Phòng (Việt Nam) đến Lệ Giang (Trung Quốc) đã được khởi động, đường bay Hà Nội - Hải Khẩu (Hải Nam, Trung Quốc) và gần đây nhất là Hãng hàng không West Air khai thác đường bay mới Hà Nội - Trùng Khánh (Trung Quốc) với tần suất 3 chuyến/tuần từ ngày 16/5.
Theo đánh giá, với tần suất bay 3 chuyến/ tuần, đường bay này mở ra cơ hội để các công ty du lịch, hãng lữ hành của 2 nước phát triển các sản phẩm du lịch, như chương trình 6 ngày 5 đêm khám phá Trùng Khánh – Thành Đô – Lạc Sơn.
Việc mở, khởi động lại các đường bay được nhiều doanh nghiệp du lịch nhận định sẽ là cơ hội để du khách hai nước di chuyển thuận lợi, thêm thời gian trải nghiệm điểm đến.
Các doanh nghiệp, hãng hàng không của Việt Nam và Trung Quốc đều dự báo, trao đổi khách 2 chiều giữa 2 nước sẽ tăng nhanh trong thời gian tới.
Các doanh nghiệp du lịch Việt Nam và Trung Quốc đã và đang tích cực phối hợp, tập trung khai thác thị trường gần trong khu vực, đặc biệt là các điểm đến có thể đi bằng đường bộ hoặc bay ngắn dưới 3 giờ.
Việt Nam thuộc nhóm dẫn đầu về lượng khách du lịch đến Nga trong năm 2024
Báo Tuổi Trẻ dẫn ý kiến của ông Hồ Xuân Phúc, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch, Thương mại và Đầu tư Hà Nội (Hanotours) cho biết, vào thời điểm trước dịch COVID-19, Trung Quốc là thị trường gửi khách lớn nhất Việt Nam và hiện tại thị trường này vẫn là nguồn khách quan trọng đối với du lịch Việt.
Ông Phúc đánh giá, việc khôi phục các đường bay từ Việt Nam đến các tỉnh, thành của Trung Quốc sẽ giúp lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam tăng nhanh chóng trong năm 2024 và sang năm 2025.
“Vì với người Trung Quốc thì Việt Nam vẫn là điểm đến tiềm năng, gần gũi, có sự tương đồng về văn hóa, ẩm thực. Có thể nói Việt Nam vẫn là điểm đến yêu thích của khách Trung Quốc”, vị lãnh đạo nói.

Ưa chuộng Việt Nam

Đại diện Hãng hàng không West Air (Trung Quốc) Dương Hải Quân (Yang Haijun) nhìn nhận:
“Việt Nam thu hút đông đảo khách nước ngoài, trong đó có khách Trung Quốc vì Việt Nam sở hữu nhiều cảnh quan, địa điểm du lịch nổi bật, nhất là các vùng biển ấm áp”.
Theo ông Dương, về yếu tố lịch sử, Trung Quốc và Việt Nam có mối quan hệ hữu nghị lâu dài. Thêm vào đó, tại Trung Quốc nhiều nơi khí hậu lạnh giá, vì thế những khu vực ấm áp tại Việt Nam trở thành một trong những địa điểm lí tưởng cho khách du lịch Trung Quốc.
“Ngoài ra, ngày càng nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đến đầu tư tại Việt Nam. Rất nhiều khách hàng của chúng tôi đến Việt Nam để tìm kiếm cơ hội hợp tác, du lịch, tìm hiểu thị trường... Tôi tin rằng đường bay Trùng Khánh - Hà Nội sẽ giúp du khách thuận tiện hơn để đến Việt Nam, tìm hiểu phong tục, văn hoá và con người Việt Nam”, ông Dương nói với VOV.
Ông Phạm Tiến Dũng - Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội cũng kỳ vọng, chúng ta đã chứng kiến sự bùng nổ khách du lịch gần đây, theo cả 2 chiều giữa Trung Quốc và Việt Nam.
Hiện nay các hãng hàng không Trung Quốc đã mở đường bay đến hầu hết các địa bàn trọng điểm du lịch tại Việt Nam. Chỉ riêng đường bay Trùng Khánh - Hà Nội đã là cơ hội để Việt Nam khai thác nguồn khách rộng lớn ở phía Tây của Trung Quốc.
“Hy vọng rằng đường bay này sẽ đưa lượng lớn du khách từ Trung Quốc đến Hà Nội và đến các thành phố khác của Việt Nam”, ông Dũng bày tỏ.
Top 10 điểm tham quan du lịch Đà Nẵng: Tên các địa điểm
Theo chuyên gia, năm nay sự phục hồi nguồn khách từ thị trường Trung Quốc sẽ là cơ hội để du lịch Việt Nam cất cánh.
Tất cả các quốc gia, đặc biệt tại Đông Nam Á đều tìm mọi chính sách để thu hút khách Trung Quốc, vì vậy Việt Nam cũng không thể đứng ngoài việc thúc đẩy đón khách Trung Quốc.
Tuy nhiên, ông Dũng mong các điểm đến tại Việt Nam khi thu hút khách Trung Quốc cần hướng tới thị trường tốt hơn, bền vững hơn và có mức chi trả cao hơn.
Thảo luận