Du lịch Việt Nam hồi sinh: Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế

HÀ NỘI (Sputnik) - Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy thách thức, ngành du lịch Việt Nam đang nổi lên như một ngọn hải đăng của hy vọng và tăng trưởng. Với số lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng 65% trong 5 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm trước, ngành du lịch đang đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy nền kinh tế đất nước.
Sputnik

Đóng góp hơn 1 điểm phần trăm vào tăng trưởng GDP

Chia sẻ với Sputnik về sự phục hồi ấn tượng này và tác động đối với nền kinh tế Việt Nam, chuyên gia về du lịch cho biết có nhiều yếu tố góp phần vào sự phục hồi mạnh mẽ này.

“Đầu tiên, chính sách visa linh hoạt của Chính phủ Việt Nam đã tạo điều kiện thuận lợi cho du khách quốc tế. Việc mở rộng danh sách các quốc gia được miễn visa và kéo dài thời gian lưu trú đã thu hút được nhiều du khách hơn", chuyên gia chỉ ra.

Yếu tố thứ hai được chuyên gia nhắc đến là các chiến dịch quảng bá du lịch Việt Nam trên các nền tảng số và mạng xã hội đã giúp quảng bá hình ảnh đất nước một cách hiệu quả. Các video quảng cáo về văn hóa, ẩm thực và cảnh đẹp Việt Nam đã thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế.

“Cuối cùng, sự đầu tư vào cơ sở hạ tầng du lịch, bao gồm việc nâng cấp sân bay, cải thiện hệ thống giao thông và phát triển các khu nghỉ dưỡng cao cấp, đã nâng cao chất lượng trải nghiệm du lịch tại Việt Nam", chuyên gia nhấn mạnh.

Người dân Việt Nam - "Đại sứ" tiềm năng cho du lịch bền vững

Lan tỏa tích cực tới các ngành kinh tế khác

Sự phục hồi của ngành du lịch có tác động lan tỏa tích cực đến nhiều ngành kinh tế khác. Ngành được hưởng lợi nhiều nhất có lẽ là ngành dịch vụ, đặc biệt là lĩnh vực nhà hàng, khách sạn và vận tải. Theo số liệu mới nhất, doanh thu từ dịch vụ lưu trú và ăn uống đã tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Ngành bán lẻ cũng được hưởng lợi đáng kể khi du khách chi tiêu nhiều hơn cho mua sắm và trải nghiệm địa phương. Các làng nghề truyền thống và ngành thủ công mỹ nghệ cũng ghi nhận doanh thu tăng trưởng nhờ nhu cầu về quà lưu niệm và sản phẩm đặc trưng của Việt Nam", chuyên gia cho biết.

Ngoài ra, ngành xây dựng và bất động sản cũng hưởng lợi từ việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng du lịch và phát triển các khu nghỉ dưỡng mới.
Tổng cục Du lịch Hàn Quốc hợp tác thúc đẩy du lịch với Vingroup
Tuy nhiên, để duy trì đà tăng trưởng này, chuyên gia cho rằng Việt Nam cần tập trung vào một số chiến lược quan trọng.

"Đa dạng hóa sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ là những yếu tố then chốt. Bên cạnh đó, việc phát triển du lịch bền vững và mở rộng thị trường cũng được xem là những ưu tiên hàng đầu", ông nhấn mạnh.

Cụ thể, về đa dạng hóa sản phẩm du lịch, chuyên gia trên cho rằng nên phát triển các loại hình du lịch mới như du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, du lịch MICE (Hội nghị, Hội thảo, Triển lãm) để thu hút nhiều phân khúc khách hàng khác nhau.
Việt Nam liên tiếp ghi điểm về độ an toàn dành cho phụ nữ du lịch một mình
Đồng thời, cần đầu tư vào đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành du lịch, đặc biệt là kỹ năng ngoại ngữ và dịch vụ khách hàng. Chuyên gia cho biết thêm:

“Tăng cường số hóa trong ngành du lịch, phát triển các ứng dụng di động và nền tảng trực tuyến để tạo thuận lợi cho du khách trong việc đặt phòng, lên kế hoạch du lịch và trải nghiệm địa phương. Tiếp tục đẩy mạnh quảng bá du lịch ở các thị trường tiềm năng mới, đồng thời duy trì và phát triển các thị trường truyền thống. Với những biện pháp này, tôi tin rằng ngành du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ và đóng góp ngày càng nhiều vào GDP của đất nước".

Sự phục hồi ấn tượng của ngành du lịch Việt Nam không chỉ là tin vui cho những người làm trong ngành mà còn là động lực quan trọng cho sự tăng trưởng kinh tế của cả nước. Với những chính sách đúng đắn và sự đầu tư hợp lý, Việt Nam có thể kỳ vọng vào một tương lai tươi sáng cho ngành du lịch, đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong những năm tới.
Thảo luận