Nga giới thiệu trạm động lực hybrid độc đáo dành cho kỹ thuật hàng không

Tại Triển lãm quốc tế INNOPROM lần thứ 14 ở Yekaterinburg giới thiệu rộng rãi những sản phẩm hiện đại và đầy triển vọng từ ngành chế tạo máy của Nga. Bài viết của Sputnik nói về một trong những hiện vật của cuộc triển lãm này.
Sputnik
Tập đoàn Động cơ Thống nhất (United Engine Corporation – UEC, trong thành phần Tập đoàn Nhà nước Rostec) giới thiệu nguyên mẫu đầu tiên của trạm động lực hybrid (tuabin khí-điện GSU) với công suất lý thuyết là 500 kW. Tuy nhiên, ở đây bản thân động cơ tua-bin khí không tạo ra lực đẩy mà làm quay một máy phát điện, nói một cách đơn giản là sử dụng bộ thiết bị điện tử công suất để cung cấp năng lượng trực tiếp cho các động cơ đẩy.
Trả lời cuộc phỏng vấn độc quyền của Sputnik, ông Mikhail Shemet giám đốc chương trình động cơ tiên tiến và là nhà thiết kế chính của doanh nghiệp «UEC-Klimov» (Rostec), cho biết:
"Đây thực sự là sáng chế đầu tiên ở Nga về trạm động lực lớp này. Nó được tạo ra trên cơ sở động cơ VK-650V mới của Nga dành cho trực thăng hạng nhẹ loại «Ansat» và Ka-226. Trong trường hợp này, đó là ổ đĩa máy phát điện. Ăc-quy sạc cũng được sử dụng như nguồn năng lượng bổ sung. Trong hệ thống trạm động lực hybrid còn gồm hai động cơ điện với cánh quạt".
Động cơ tuốc bin khí VK-650V với máy phát điện
Như ông Mikhail Shemet cho biết, hai động cơ điện đã được sử dụng trên mẫu trình diễn. Nhưng trên khí cụ bay thật sự có thể lắp đặt số lượng nhiều hơn và công suất mạnh hơn. Nghĩa là, GSU ​​có thể được điều chỉnh để phù hợp với mọi loại máy bay.
“Tôi muốn đặc biệt lưu ý về ba loại máy bay mà trạm động lực này chính là lý tưởng, không có gì tốt hơn. Đầu tiên là máy bay không người lái vận tải cất cánh và hạ cánh thẳng đứng. Thứ hai là máy bay với thời gian cất cánh ngắn, trên đó có thể thêm động cơ điện để cải thiện luồng khí của cánh và do đó tăng lực nâng. Thứ ba là các loại máy bay cánh quay mới: trực thăng tốc độ cao và máy bay cánh nghiêng", - ông Mikhail Shemet nhấn mạnh.
Trong điều kiện hiện tại, vấn đề có tính thời sự nhất đối với Nga là yêu cầu nội địa hóa và “thay thế nhập khẩu” bất kỳ sản phẩm công nghiệp hữu quan.

“Hiện tại, mức độ bản địa hóa của mẫu GSU là 80%, vì nhiệm vụ đặt ra là thu được kết quả đầu tiên nhanh tối đa, khẳng định chức năng của thiết kế về nguyên tắc. Hiện đang tiến hành công việc gia tăng mức độ nội địa hóa. Ngay cả khi có linh kiện nhập khẩu sót lại trong đó thì cũng là những linh kiện do các nước thân thiện sản xuất. Vì vậy rủi ro ở đây sẽ ở mức tối thiểu”, - ông Mikhail Shemet nói.

Trình diễn hàng không GSU 500 kW
Thảo luận