Các vấn đề của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải được thảo luận tại triển lãm INNOPROM

Theo truyền thống, Triển lãm INNOPROM diễn ra ở Yekaterinburg có tính chất quốc tế. Trong khuôn khổ chương trình triển lãm, các cuộc gặp được tổ chức không chỉ bàn về các vấn đề kinh tế Nga, mà còn về các vấn đề liên quan đến các hiệp hội kinh tế quốc tế. Một trong số đó là Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO).
Sputnik
Hiện nay, có 10 quốc gia là thành viên của SCO: Ấn Độ, Iran, Kazakhstan, Trung Quốc, Kyrgyzstan, Nga, Tajikistan, Pakistan, Uzbekistan và từ ngày 4 tháng 7 năm 2024, còn có Belarus. Afghanistan và Mông Cổ là các nước quan sát viên của tổ chức này. Ngoài ra còn có 14 quốc gia là Azerbaijan, Armenia, Thổ Nhĩ Kỳ, Bahrain, Ai Cập, UAE, Qatar, Ả Rập Saudi, Kuwait, Maldives, Nepal, Sri Lanka, cũng như hai quốc gia thành viên ASEAN: Myanmar và Campuchia là “đối tác đối thoại của SCO”. Bản thân những số liệu này cho thấy SCO đã có được sức nặng và quyền lực như thế nào trong 23 năm tồn tại.
Bộ trưởng Công nghiệp Myanmar Charlie Than tham gia thảo luận về các vấn đề SCO tại triển lãm INNOPROM 2024
Ngày 9 tháng 7, trong chương trình kinh doanh của triển lãm INNOPROM-2024 đã diễn ra cuộc họp với chủ đề “Chân trời 2035: SCO - trục kinh tế toàn cầu”. Một số vấn đề liên quan đến việc làm sâu sắc hơn hợp tác kinh tế giữa SCO đã được thảo luận, đặc biệt, đã nêu lên các câu hỏi sau:
Tăng cường tương tác giữa các nước thành viên SCO vì lợi ích phát triển công nghiệp;
Thu hút các nhà đầu tư và tìm kiếm cơ hội thực hiện các dự án đầu tư tại các nước thành viên, quan sát viên và đối tác đối thoại của Tổ chức;
Hợp tác, trao đổi kinh nghiệm hình thành các khu công nghiệp, cụm thương mại, cụm công nghiệp;
Trao đổi kinh nghiệm và thông tin trong các lĩnh vực hợp tác công nghiệp cùng quan tâm;
Tháo gỡ những khó khăn còn tồn tại mang tính chất tài chính ngân hàng.
Cuộc thảo luận về tất cả các vấn đề này có sự tham dự của Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Liên bang Nga Sergei Katyrin, Bộ trưởng Bộ Công thương Liên bang Nga Anton Alikhanov, các đồng cấp của ông đến từ Belarus (Alexander Efimov), Kyrgyzstan (Daniyar Amangeldiev), Tajikistan (Sherali Kabir), Uzbekistan (Laziz Kudratov), ​​cũng như Phó Tổng thư ký SCO Sohail Khan.
Kết thúc cuộc họp, Phó Tổng thư ký SCO Sohail Khan đã trả lời phỏng vấn nhanh bằng video với Sputnik:

“Tôi coi sự kiện ngày hôm nay là một bước cực kỳ quan trọng để hiểu triết lý phát triển của SCO trong tương lai và tìm ra lộ trình phát triển hơn nữa. Tiến lên như thế nào, nên thực hiện các dự án chung theo nguyên tắc nào? Suy cho cùng, bằng cách này hay cách khác, ngày nay SCO đã liên kết 26 quốc gia có sự khác biệt lớn về trình độ phát triển, đặc biệt là trình độ phát triển kinh tế. Ví dụ, nếu các nước Liên Xô cũ (CIS) ít nhiều gần gũi với nhau, thì các quốc gia khác rất khác nhau. Điều này cũng đi kèm với quan hệ đặc biệt giữa một số quốc gia thành viên, ví dụ như giữa Ấn Độ và Pakistan. Theo tôi, một vấn đề khác là sự phát triển cực kỳ chậm chạp của công nghiệp, trong đó có công nghiệp của Nga. Trên thực tế, ngành công nghiệp vẫn mới được tích hợp rất ít vào cơ chế SCO. Còn có vấn đề với tín dụng và thu hút các doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia vào cơ cấu kinh tế của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải.”

Phó Tổng thư ký SCO Sohail Khan
Các nước thành viên SCO ngày nay có biên giới kề cận các nước thành viên của một hiệp hội lớn khác là ASEAN. Khi được Sputnik hỏi ông đánh giá thế nào về triển vọng hợp tác kinh tế và hội nhập giữa các nền kinh tế SCO và ASEAN trong tương lai, ông Sohail Khan trả lời:
“SCO đã có thỏa thuận hợp tác với ASEAN, một trong những tổ chức hùng mạnh nhất xét về mặt kinh tế. Mặc dù ban đầu ASEAN được thành lập phần lớn theo sáng kiến ​​của Mỹ và châu Âu, nhưng thời thế nay đã thay đổi đáng kể. Khi Trung Quốc chưa ký “các hiệp định miễn thuế” với các nước ASEAN, kim ngạch thương mại của nước này với các nước ASEAN chỉ ở mức khiêm tốn 40 tỷ USD, trong khi với Mỹ là 500-600 tỷ USD. Tuy nhiên, ngay khi những hiệp định như vậy xuất hiện, sau hơn 20 năm, kim ngạch thương mại Trung Quốc-ASEAN đã lên tới 1000 tỷ USD, mà kim ngạch thương mại Mỹ-ASEAN hiện nay đã thấp hơn đáng kể. Tôi cho rằng các nước Tổ chức Hợp tác Thượng Hải cần tận dụng tình hình này, có những bước đi kịp thời, thậm chí chấp nhận rủi ro... Tất nhiên, thương mại tự do tiềm ẩn những rủi ro nhất định, không phải ai cũng được hưởng lợi từ nó... Tuy nhiên, các nước SCO chúng ta cần nghiên cứu kinh nghiệm phát triển kinh tế ở ASEAN và tận dụng tốt nhất kinh nghiệm đó."
Thảo luận