Nga thúc đẩy xây dựng các tuyến đường sắt cao tốc

Trong khuôn khổ Triển lãm công nghiệp quốc tế INNOPROM-2024 (là triển lãm công nghiệp chính của Nga) tại Yekaterinburg, Nga trưng bày mô hình kích thước thật của đoàn tàu điện tốc độ cao. Hơn nữa, có cả mô hình kích thước thật của đầu máy, khoang lái và các lựa chọn cho khoang hành khách hạng thương gia và phổ thông.
Sputnik
Các toa tàu rộng và cao, và kích thước lớn của đoàn tàu tạo ra một ấn tượng mạnh mẽ.
Giới thiệu về mô hình kích thước thật, ông Anton Zubikhin, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn SINARA, lưu ý:

“Đây là một mẫu thử nghiệm của đoàn tàu tương lai. Theo quyết định của Tổng thống Vladimir Putin, Nga đã khởi công dự án các đường sắt cao tốc vào tháng 2 năm nay. Tập đoàn SINARA được giao vai trò là nhà sản xuất, nhà cung cấp và chịu trách nhiệm bảo trì các đoàn tàu chở khách tốc độ cao. Nhà thầu chính cho dự án sản xuất tàu cao tốc là tập đoàn SINARA tại địa điểm của Công ty Đầu máy xe lửa Ural, hợp tác với Trung tâm Kỹ thuật Vận tải Đường sắt thuộc tập đoàn Đường sắt Nga. Công đoạn sản xuất đoàn tàu đầu tiên dự kiến khởi động năm 2026-2027, giấy chứng nhận - vào năm 2027-2028. Năm 2028, hai đoàn tàu đầu tiên sẽ được đưa vào vận hành thử nghiệm”.

Khoang lái của đoàn tàu tương lai

Tìm hiểu và nắm bắt nhu cầu của hành khách

Theo ông Anton Zubikhin, đây sẽ là đoàn tàu với tốc độ tối đa 400 km/h và tốc độ trung bình 360 km/h.
“Mô hình này không chỉ đóng vai trò công nghệ mà còn đóng vai trò xã hội quan trọng. Chúng tôi muốn để những hành khách tiềm năng, bao gồm cả những người bị hạn chế khả năng di chuyển, đánh giá cấu trúc, cách bố trí, nội thất và ngoại thất của toa tàu, đồng thời đưa ra nhận xét và đề xuất về những giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, - ông Anton Zubikhin lưu ý. - Chúng tôi chắc chắn sẽ tính đến ý kiến của hành khách về vật liệu được sử dụng ở toa tàu, vị trí ghế hành khách và các yếu tố nội thất khác”.
Về mặt công nghệ, tàu điện cao tốc đầu tiên của Nga không chỉ phải hiện đại mà còn phải cực kỳ hiện đại. Thân tàu chắc chắn sẽ được làm bằng nhôm, thiết kế của thân tàu và tính khí động học của nó sẽ rất gần với tiêu chuẩn hàng không.
Tất nhiên, trong bối cảnh chịu cấm vận, Nga đặt mục tiêu nội địa hóa các sản phẩm công nghiệp. Đối với một đất nước rộng lớn với mạng lưới đường sắt quy mô lớn, đặc biệt sau khi Nga lên kế hoạch mở rộng mạng lưới đường sắt cao tốc, đây là một vấn đề chiến lược.
Tùy chọn hạng thương gia của tàu cao tốc Nga
“Hiện tại, nhiệm vụ ban đầu là nội địa hóa hoàn toàn đoàn tàu này trên lãnh thổ Nga, - ông Anton Zubikhin lưu ý. - Ngay từ đầu, tàu điện cao tốc sẽ không phụ thuộc vào các linh kiện nhập khẩu. Tất cả các thành phần của nó - động cơ điện kéo, bộ chuyển đổi dòng điện, hệ thống điều khiển vi xử lý - sẽ là những thiết bị mới nhất và hoàn toàn do Nga sản xuất. Và các thiết bị này sẽ được phát triển vào năm 2025. Hơn 150 nhà sản xuất sẽ tham gia hợp tác sản xuất. Việc lắp ráp cuối cùng sẽ được thực hiện tại nhà máy “Đầu máy xe lửa Ural” ở Verkhnyaya Pyshma thuộc tỉnh Sverdlovsk. Đây là trung tâm năng lực về đầu máy toa xe lửa, một doanh nghiệp hiện đại với mức độ robot hóa cao nhất. Nhà máy này sản xuất tàu điện tốc độ cao ES-104 “Finist” có khả năng đạt tốc độ lên tới 160 km/h. Chúng tôi dự định đầu tư thêm vào việc xây dựng hai khu sản xuất mới để sản xuất các đoàn tàu cao tốc đạt tới tốc độ 360-400 km/h. Tổng cộng, chúng tôi phải sản xuất 43 đoàn tàu điện tốc độ cao: 2 đoàn tàu thử nghiệm và 41 đoàn tàu được sản xuất hàng loạt”.
Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, ông Anton Zubikhin nhấn mạnh rằng, việc tạo ra tàu cao tốc sẽ đưa Nga vào top 8 quốc gia sản xuất thiết bị như vậy.
Tàu cao tốc Nga hạng phổ thông Economy
“Hiện tại, các đoàn tàu cao tốc ở EU có khả năng đạt vận tốc 320-330 km/h, ở Trung Quốc – lên tới 400 km/h. Còn chúng tôi hướng tới việc sử dụng những công nghệ tiên tiến nhất để không chỉ tạo ra thứ gì đó tương tự, “không thua kém” mà còn có triển vọng lọt vào Top 5 nhà sản xuất đầu máy toa xe cho đường cao tốc”, - ông Anton Zubikhin cho biết.
Thảo luận