Triều Tiên cực lực lên án tuyên bố của hội nghị thượng đỉnh NATO

MATXCƠVA (Sputnik) - Bộ Ngoại giao Triều Tiên: NATO đang làm tình hình thế giới trở nên trầm trọng hơn và gây ra cuộc chạy đua vũ trang toàn cầu.
Sputnik
Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên lên án mạnh mẽ tuyên bố bế mạc của hội nghị thượng đỉnh NATO được thông qua tại Washington và coi đây là chương trình đối đầu có thể dẫn đến chiến tranh thế giới thứ ba. Điều này được nêu trong tuyên bố của đại diện Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên do Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng tải.
Bình Nhưỡng nhấn mạnh rằng văn kiện của NATO vi phạm quyền của các quốc gia độc lập và có chủ quyền.
Triều Tiên tố Hoa Kỳ tạo lập «NATO châu Á»
Bộ Ngoại giao Triều Tiên nhấn mạnh âm mưu mở rộng Liên minh Bắc Đại Tây Dương của Mỹ là nguồn gốc ác độc nhất đe dọa nghiêm trọng hòa bình trong khu vực, làm trầm trọng thêm tình hình an ninh quốc tế và gây ra cuộc chạy đua vũ trang toàn cầu.
Các nhà ngoại giao Triều Tiên lưu ý rằng tình hình hiện tại đòi hỏi các lực lượng và phương pháp ứng phó mới để ngăn chặn nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm mở rộng khối quân sự, Bình Nhưỡng sẽ không im lặng và không cho phép một thảm họa toàn cầu xảy ra.
Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết thêm, Bình Nhưỡng sẽ ngăn chặn triệt để nguy cơ xâm lược và chiến tranh, bảo vệ hòa bình và an ninh trong khu vực và phần còn lại của thế giới bằng phản ứng chiến lược mạnh mẽ hơn.
Vào các ngày 9-11/7, cuộc họp của các nước thành viên NATO đã được tổ chức tại Washington. Sự kiện kéo dài ba ngày với chủ đề “Ukraina và An ninh xuyên Đại Tây Dương” được tổ chức nhân kỷ niệm 75 năm thành lập liên minh. Hội nghị thượng đỉnh NATO có sự tham dự của lãnh đạo 32 quốc gia thành viên trong khối, trong đó có Thụy Điển và Phần Lan là các quốc gia mới gia nhập liên minh.
Chưa có khối NATO châu Á nhưng NATO thực sự đã hiện diện ở châu Á
Trong tuyên bố bế mạc, NATO tuyên bố Nga là mối đe dọa an ninh "đáng kể nhất" đối với liên minh. Mối đe dọa được cho là Liên bang Nga đặt ra cho khối quân sự sẽ tồn tại lâu dài.
Thứ trưởng Ngoại giao Liên bang Nga Sergei Ryabkov gọi hội nghị thượng đỉnh NATO là sự ô nhục. Theo ông, sự kiện này không những không bổ sung được “một chút ý thức chung” vào chương trình nghị sự thế giới, mà chỉ làm gia tăng căng thẳng hơn nữa.
Thảo luận