Đây là một trong những đề xuất quan trọng được thảo luận trong phiên họp lần này, trước đó đã được Ủy ban Nhân dân Thành phố báo cáo tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố khóa XI vào tháng 6 vừa qua. Sau khi Hội đồng Nhân dân Thành phố thông qua nội dung, dự kiến đề xuất sẽ được trình lên Quốc hội và Chính phủ tại kỳ họp cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025.
Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ hoàn thành 2 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 31km, gồm 24 nhà ga và 2 depot (với mức đầu tư khoảng 91.000 tỷ đồng).
Đến năm 2035, Thành phố tiếp tục hoàn thành 6 tuyến đường sắt đô thị khác với tổng chiều dài 183km, 148 nhà ga (với mức đầu tư hơn 871.200 tỷ đồng). Đến năm 2045, Thành phố sẽ xây dựng và hoàn thiện tổng cộng 351km đường sắt đô thị. Đến năm 2060, toàn bộ mạng lưới gồm 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 510km dự kiến sẽ được hoàn tất.
Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị của Thành phố Hồ Chí Minh đang đề xuất khoảng 28 cơ chế đặc thù, được coi là "vượt trội". Những cơ chế này được đưa ra dựa trên kinh nghiệm thực tiễn và những khó khăn, vướng mắc gặp phải trong quá trình triển khai dự án đường sắt ngầm (metro) số 1 và số 2.
Về nguồn vốn để thực hiện các dự án, sẽ được huy động tối đa mọi nguồn lực Nhà nước, đa dạng hóa các phương thức đầu tư; trong đó, ngân sách Nhà nước giữ vai trò chủ đạo và quyết định để đầu tư toàn bộ hệ thống đường sắt đô thị giai đoạn đến năm 2035.
Các nguồn này từ tăng thu ngân sách, thu từ phát triển đô thị theo mô hình TOD (Phát triển đô thị tập trung quanh giao thông công cộng), phát hành trái phiếu, đầu tư công, ngân sách trung ương hỗ trợ có mục tiêu...
Với đề án này, Thành phố Hồ Chí Minh đang nỗ lực tạo đà phát triển hệ thống giao thông công cộng hiện đại, góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.