Ông Orban kêu gọi Chủ tịch EC Michel nối lại quan hệ ngoại giao với Nga

Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã gửi tới người đứng đầu Hội đồng châu Âu Charles Michel một thông điệp kêu gọi nối lại quan hệ ngoại giao với Nga, báo Bild viết.
Sputnik

“Trong bức thư của mình ông Orban kêu gọi đàm phán với Trung Quốc về “hội nghị hòa bình”, nối lại quan hệ ngoại giao với Nga và có “bước tiến chính trị” về phía các nước Nam bán cầu, những nước mà “chúng ta đã mất đi sự tôn trọng của họ do quan điểm của chúng ta về cuộc chiến ở Ukraina”, - bài báo cho biết.

Thông điệp được chia thành mười điểm, độ dài một trang rưỡi khổ A4. Trong đó ông Orban đưa ra đánh giá của mình rằng “cường độ xung đột quân sự sẽ gia tăng đáng kể trong tương lai gần”.
Thông điệp đưa ra đánh giá ngắn gọn về các cuộc trò chuyện gần đây của Thủ tướng Hungary với Vladimir Zelensky, các nhà lãnh đạo Nga, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như cựu Tổng thống Donald Trump. Ngoài ra bức thư cũng chứa "một số đề nghị để xem xét".
Thủ tướng Hungary chỉ trích phát ngôn của lãnh đạo EU về tình trạng lan rộng chiến tranh ở châu Âu
Ông Viktor Orban đến Moskva vào ngày 5 tháng 7 và đã gặp Tổng thống Vladimir Putin. Ông gọi chuyến thăm Moskva là giai đoạn tiếp theo của sứ mệnh hòa bình bắt đầu bằng chuyến đi tới Kiev vào ngày 2 tháng 7. Thủ tướng Hungary bày tỏ ý định sẽ sớm tổ chức một số cuộc gặp bất ngờ tương tự. Sau đó, ông đến thăm Bắc Kinh, nơi ông tuyên bố rằng Hungary phản đối việc đối đầu với Trung Quốc và ủng hộ quan hệ hợp tác giữa EU và Trung Quốc. Sau Bắc Kinh Thủ tướng Hungary đã tới Washington để dự hội nghị thượng đỉnh NATO, bên lề hội nghị ông gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Sau đó, ông đã hội đàm với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tại dinh thự Mar-a-Lago của ông này ở Florida.
Sau chuyến thăm Trung Quốc, ông Orban nói rằng các bên trong cuộc xung đột nên giải quyết cuộc khủng hoảng xung quanh Ukraina, nhưng Hoa Kỳ, Trung Quốc và EU có ảnh hưởng quyết định đến việc giải quyết vấn đề này.
Thư ký báo chí Dmitry Peskov của Tổng thống Nga lưu ý rằng ông Orban đã thể hiện ý chí đối thoại chính trị của mình, Moskva coi điều này là rất tích cực và hữu ích. Người đứng đầu cơ quan ngoại giao châu Âu Josep Borrell nói rằng ông Orban không đại diện cho EU trên diễn đàn bên ngoài và không có sự ủy quyền của châu Âu để đến thăm Nga, mặc dù đất nước của ông đã trở thành Chủ tịch Hội đồng EU trong nửa năm. Thủ tướng Hungary đáp lại những lời chỉ trích từ phía ông Borrell, nói rằng do "sự hồ đồ của giới quan liêu chính trị Brussels" mà những nỗ lực thiết lập hòa bình ở Ukraina không mang lại kết quả.
Thảo luận