Việc cung cấp tàu ngầm Mỹ trong khuôn khổ AUKUS gặp vấn đề

Thỏa thuận cung cấp tàu ngầm hạt nhân từ Mỹ theo quan hệ đối tác quân sự AUKUS giữa Anh, Mỹ và Úc đang phải đối mặt với áp lực và nghi ngờ ngày càng tăng do lo ngại bị trì hoãn, Bloomberg đưa tin.
Sputnik

“Ba năm sau khi được công bố, hiệp ước AUKUS về tàu ngầm và hợp tác công nghệ đang bị đặt dấu hỏi… Ngay cả những người đề xuất cũng thừa nhận rằng AUKUS phải chứng minh được những kết quả rõ ràng trước cuối năm nay nếu muốn đạt kết quả”, - bản tin cho biết.

Hãng tin viết rằng để cố gắng bù đắp cho việc cắt giảm sản lượng trong nhiều thập kỷ sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, Mỹ đang tìm cách sản xuất tàu ngầm hạt nhân với tốc độ chưa từng thấy kể từ Thế chiến thứ hai. Theo một báo cáo của chính phủ được Bloomberg trích dẫn, ngay cả khi đạt được những chỉ tiêu đã định thì Mỹ có thể vẫn phải đối mặt với tình trạng thiếu tàu ngầm tấn công khi bắt đầu chuyển chúng đến Úc.
“Nếu tua nhanh thời gian đến 10 năm sau thì tôi vẫn bị sốc nếu lúc đó người Úc có tàu ngầm. Có vẻ rất lạc quan khi nghĩ rằng tất cả khoản đầu tư này sẽ được đền đáp vào thời điểm đó”, - ông Todd Harrison, một thành viên cấp cao tại Viện Doanh nghiệp Mỹ nói với hãng tin.
AUKUS ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Hiệu ứng domino sẽ mở ra cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân?
Ở Anh, quốc gia tiếp nhận công nghệ tàu ngầm hạt nhân của Mỹ từ những năm 1950, các quan chức lo ngại nhiều về khả năng Úc có thể kịp thời phát triển ngành công nghiệp lớn cần thiết để duy trì những con tàu này, một người hiểu rõ tình hình nhận định.
Ngoài tàu ngầm, việc chia sẻ công nghệ trong quan hệ đối tác vẫn còn là vấn đề do các quy định của Mỹ về chuyển giao thông tin quân sự nhạy cảm cho các nước khác. Cần lưu ý rằng hiện đang có nỗ lực để loại bỏ những rào cản này, nhưng quá trình đó còn chậm.
Úc, Anh và Mỹ ngày 15/9/2021 công bố thiết lập quan hệ đối tác an ninh mới - AUKUS. Úc có kế hoạch sử dụng công nghệ của Mỹ để chế tạo ít nhất 8 tàu ngầm hạt nhân, chiếc đầu tiên sẽ được đưa vào biên chế trực chiến năm 2036, cũng như tái trang bị và hiện đại hóa lực lượng vũ trang của mình.
Bắc Kinh đã nhiều lần thể hiện sự khó chịu đặc biệt trước việc thành lập và mở rộng tiềm năng của AUKUS. Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ ra rằng sự tham gia của các nước trong khu vực vào đối đầu phe khối là đi ngược lại xu thế thời đại.
Thảo luận