Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Medvedev kể khi nào Nga từng có cơ hội gia nhập NATO

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, Chủ tịch Đảng Nước Nga Thống nhất Dmitry Medvedev cho rằng việc Nga gia nhập NATO sau khi Liên Xô tan rã có thể trở thành một trong những kịch bản phát triển sự kiện.
Sputnik

“Sau khi Liên Xô tan rã Nga đã theo đuổi lộ trình hướng tới quan hệ hợp tác với phương Tây. Vào thời điểm đó, việc nước ta gia nhập NATO có thể trở thành một trong những kịch bản phát triển sự kiện”, - ông nói trong cuộc phỏng vấn với báo Luận chứng và Sự kiện.

Vấn đề nói đến ở đây là làm sao để tìm ra những khả năng thoát khỏi việc châu Âu bị chia cắt thành các khối quân sự đối đầu nhau, khắc phục hậu quả Chiến tranh Lạnh và tìm ra ý tưởng chung làm cơ sở để tăng cường an ninh tập thể, ông Medvedev lưu ý.
Cựu Tổng thống Nga Yeltsin từng đề xuất để Nga là nước đầu tiên gia nhập NATO khi khối mở rộng
“Sau đó, cơ hội đã bị bỏ lỡ. Và các sự kiện ở Nam Tư và vụ đánh bom Belgrade, hành động vi phạm mọi quy tắc của luật pháp quốc tế, cuối cùng đã xua tan những ảo tưởng thời dĩ vãng. Mặc dù, thành thật mà nói, tôi nghĩ rằng chúng tôi với tư cách là nước kế thừa Liên Xô sẽ không được chấp nhận vào liên minh ngay cả trong những năm 1990. Thật đáng sợ và nguy hiểm: xét cho cùng, đó là một quốc gia vĩ đại mặc dù đã suy yếu, một đất nước rất rộng lớn nhưng khó đoán định”, - ông Medvedev nói.
Thảo luận