Xe buýt điện và tàu điện mới cho giao thông công cộng xanh đang phát triển ở Nga

Ở Nga, đây là giai đoạn tiếp theo trong quá trình phát triển giao thông công cộng xanh trong đô thị. Matxcơva đặt mục tiêu thay hoàn toàn những chiếc xe buýt truyền thống bằng xe buýt điện thân thiện với môi trường, và đội tàu điện (tramway) đã được thay mới hoàn toàn.
Sputnik
Xe buýt điện cỡ lớn đang được sản xuất tại một số nhà máy ở Nga: KAMAZ, LiAZ (nhà máy xe buýt ở khu vực Matxcơva) và liên doanh Nga-Belarus Nizhecotrans ở Nizhny Novgorod. Một nhà máy sửa chữa ô tô ở Matxcơva lắp ráp xe buýt điện KAMAZ từ các bộ phụ kiện xe.
Năng suất sản xuất của các nhà máy này là đủ để cung cấp các xe điện xanh cho khu vực châu Âu của đất nước. Nhưng khu vực châu Á, nơi cũng có những thành phố lớn thì sao?
Rõ ràng, nhiệm vụ này sẽ được giao cho các cơ sở sản xuất thuộc “Sinara Group” - tập đoàn đa ngành hùng mạnh của Nga. Cho đến nay, tập đoàn này chuyên sản xuất xe lửa điện và đầu máy điện. Và bây giờ Sinara đang thực hiện một đơn đặt hàng quan trọng của chính phủ là tạo ra xe lửa điện liên vùng tốc độ cao đầu tiên của Nga. Tuy nhiên, tại triển lãm INNOPROM-2024 gần đây ở Yekaterinburg, tập đoàn Sinara đã trưng bày xe buýt điện của riêng mình.
Sản phẩm của tập đoàn công nghiệp Nga "SINARA Group" tại triển lãm INNOPROM-2024
Trả lời phỏng vấn độc quyền của Sputnik trong những ngày diễn ra Triển lãm INNOPROM, ông Alexey Sergeev, Phó Tổng Giám đốc bộ phận Sinara-Urban Machines, cho biết:
“Chúng tôi đã tạo ra chiếc xe buýt điện đầu tiên vào năm 2020. Tuy nhiên, các biện pháp trừng phạt đã đòi hỏi những thay đổi trong dự án của chúng tôi; chúng tôi đã chuyển từ sử dụng hộp số ZF của Đức sang sử dụng sơ đồ cổ điển hơn: hệ dẫn động cầu sau với động cơ điện kéo chính. Điều này đòi hỏi phải xem lại toàn bộ thiết kế của xe buýt điện. Và chúng tôi giới thiệu nó tại Triển lãm. Xe buýt điện của chúng tôi không phụ thuộc vào nhập khẩu từ phương Tây, nhưng đến nay vẫn chưa thể được gọi là 100% của Nga. Ví dụ, chúng tôi sử dụng cầu nâng của Trung Quốc và pin xe điện cũng được sản xuất tại Trung Quốc”.
Theo ông Alexey Sergeev, xe buýt điện Sinara được thiết kế để có phạm vi hoạt động hàng ngày lên tới 250 km (tất nhiên, với điều kiện pin được sạc 100% và sạc lại ở các điểm dừng cuối cùng). Đối với phương tiện giao thông công cộng, phạm vi như vậy là khá tốt.
Vì xe buýt điện Sinara đã được phát triển vào năm đại dịch COVID-19 đang hoành hành trên khắp thế giới nên những người sáng tạo ra nó đặc biệt chú ý đến vấn đề vệ sinh trong khoang hành khách và buồng lái. Nhờ chiều cao lớn xe buýt có thêm lượng không khí. Xe có kính cửa sổ bên rất lớn đưa ánh sáng vào nhiều nhất. Tất cả các thiết bị bên trong và cabin đều được làm bằng vật liệu có khả năng kháng hóa chất của các chất khử khuẩn. Xe buýt điện được trang bị hệ thống khử trùng sử dụng tia cực tím (UV-C). Có hai hệ thống kiểm soát khí hậu dành riêng cho người lái và các hành khách.
Ngoài ra, xe buýt điện còn có sàn thấp, bằng phẳng và có chỗ để đồ rộng rãi cho xe lăn trẻ em hoặc xe lăn dành cho người khuyết tật, người già. Xe được thiết kế cho 90 hành khách (trong đó có 37 chỗ ngồi).
Một sản phẩm mới khác được giới thiệu tại triển lãm INNOPROM-2024 là tàu điện tramway Sinara. Nhưng, tập đoàn chỉ trình bày cabin tàu điện.
Sản phẩm của tập đoàn công nghiệp Nga "SINARA Group" tại triển lãm INNOPROM-2024
Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, ông Andrey Pitikov, trưởng bộ phận thiết kế của Sinara-Urban Machines, cho biết:

“Tại Triển lãm INNOPROM-2024, chúng tôi chỉ trình bày mô hình hoạt động của cabin, nhưng nó hoàn toàn trùng khớp với cabin của một chiếc tàu điện thật cả bên ngoài lẫn bên trong. Tất nhiên, đây là cabin hiện đại, hoàn toàn bằng kính, kỹ thuật số. Tàu điện của chúng tôi có thể được sử dụng ở bất kỳ thành phố nào của Nga có tuyến xe điện mặt đất. Ngay cả nếu khổ đường ray có chiều rộng khác nhau”.

Tàu điện Sinara là sự phát triển của Nga nhằm mục đích khẳng định khả năng của Nga đạt được chủ quyền công nghệ toàn diện. Nó sẽ được sản xuất bởi các doanh nghiệp Nga, sử dụng 100% linh kiện nội địa. Mẫu đầu tiên của tàu điện này sẽ ra mắt vào năm 2025, nhưng các kỹ sư của tập đoàn Sinara đang phát riển phiên bản sửa đổi - tàu điện ba toa.
Các nhà phát triển hứa hẹn: ưu điểm của tàu điện Sinara sẽ là sàn thấp, khả năng di chuyển tự động trong hơn 3 km (ví dụ, trong trường hợp ngừng cung cấp điện khẩn cấp). Tàu điện mới sẽ tiêu thụ điện ít hơn 15% so với các loại tàu điện hiện đang được sử dụng ở Nga, đồng thời cũng sẽ ít ồn hơn và nhẹ hơn nhiều.
Thảo luận