Đức đánh giá cơ hội của Scholz trở lại chức thủ tướng

Thủ tướng Đức Olaf Scholz, người muốn tái nhậm chức sau cuộc bầu cử năm 2025, khó có thể làm được việc này do mức độ ủng hộ thấp ngay cả trong Đảng Dân chủ Xã hội của ông.
Sputnik
Đại diện của các đảng cánh hữu hoặc Sarah Wagenknecht có thể ứng tuyển vào vị trí này, người đứng đầu Hội đồng Hiến pháp và Chủ quyền Đức, Ralf Niemeyer, cho biết trong cuộc trò chuyện với Sputnik.
Trước đó trong cuộc họp báo, Scholz nhấn mạnh ông có ý định một lần nữa trở thành người đứng đầu chính phủ Đức vào năm 2025. Hãng thông tấn DPA đưa tin, trích dẫn quyết định của Nội các Đức, các cuộc bầu cử liên bang sẽ được tổ chức ở nước này vào ngày 28 tháng 9 năm 2025.
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ông Scholz giải thích lý do Đức cho phép Ukraina tấn công sang Nga

"Ngay cả trong số các thành viên trong đảng mình, anh ấy cũng không được ưa chuộng. Họ không nghĩ ông đang làm tốt công việc và không muốn ông ấy trở thành ứng cử viên hàng đầu cho chức thủ tướng một lần nữa. Vì vậy, tôi nghĩ rằng cơ hội để Scholz trở thành ứng cử viên của chính đảng mình còn rất ít, chưa nói tới chuyện là đại biểu của toàn dân", - người đối thoại của cơ quan này cho biết.

Trong số các ứng cử viên tiềm năng cho chức thủ tướng sau cuộc bầu cử năm 2025, Niemeyer đã đề cập đến người đứng đầu Liên minh Dân chủ Thiên chúa giáo, đảng đối lập lớn nhất, Friedrich Merz, thành viên cùng đảng của ông, Thủ tướng Bắc Rhine-Westphalia Hendrik Wüst, cũng như Thủ tướng Bavaria từ Liên minh xã hội Kitô giáo, Markus Soeder.
Châu Âu phản ứng trước quyết định rút khỏi cuộc đua tranh cử của ông Biden
"Tuy nhiên - và điều này khiến mọi thứ trở nên thú vị hơn một chút - chúng tôi có một đảng mới, Liên minh Sahra Wagenknecht. Đảng này đang thu hút rất nhiều sự chú ý và ủng hộ từ rất nhiều người tuyên bố rằng Sahra Wagenknecht ít nhất có thể là đối tác trong liên minh chính phủ hoặc thậm chí là ứng cử viên cho chức thủ tướng”, - nguồn tin nói thêm.
Niemeyer lưu ý rằng triển vọng của Wagenknecht và đảng của bà phụ thuộc vào kết quả cuộc bầu cử địa phương ở ba bang của Đức vào tháng 9 này. Theo đánh giá của ông, nếu đảng Wagenknecht giành đủ số phiếu trong các cuộc bầu cử này và tham gia vào chính quyền địa phương hoặc đứng đầu nó, thì sau cuộc bầu cử liên bang vào năm 2025, chính trị gia này sẽ có cơ hội đảm nhận chức vụ thủ tướng.
Thảo luận