Truy tố 2 anh em Đậu phộng Tân Tân Trần Quốc Tân và Trần Quốc Tuấn

VKSND thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương vừa ban hành cáo trạng truy tố nhà sáng lập Đậu phộng Tân Tân và em trai do ngoan cố không thi hành án.
Sputnik
Hai anh em Trần Quốc Tân và Trần Quốc Tuấn, dù đã chuyển nhượng cổ phần công ty cho bà Nguyễn Thị Thanh, nhưng không chịu cung cấp thông tin về hoạt động kinh doanh, báo cáo tài chính và triệu tập đại hội cổ đông bất thường theo yêu cầu của bà Thanh, dù yêu cầu này đã được toà án chấp thuận.

Truy tố Trần Quốc Tân và Trần Quốc Tuấn

Ngày 2/8, VKSND TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương cho biết đã ra cáo trạng truy tố Trần Quốc Tân (61 tuổi, ngụ TP.HCM) về tội “Trốn thuế”, “Không chấp hành án” và Trần Quốc Tuấn (56 tuổi, ngụ TP.HCM) về tội “Không chấp hành án”.
Cáo trạng cho biết, Công ty Cổ phần Tân Tân là doanh nghiệp chuyên sản xuất đậu phộng có trụ sở tại phường Bình An, TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương.
HĐQT công ty gồm 3 thành viên là Trần Quốc Tân, Châu Ngọc Phụng (vợ Tân) và Trần Quốc Tuấn (em trai ruột của Tân). Trong đó, Châu Ngọc Phụng nắm 10% cổ phần công ty, còn Tuấn có 9,77% cổ phần công ty.
Bộ Công an bắt Giám đốc Sở Nông nghiệp TP.HCM Đinh Minh Hiệp
Năm 2011, Trần Quốc Tân chuyển nhượng 45,83% cổ phần của công ty cho bà Nguyễn Thị Thanh. Sau khi trở thành cổ đông, bà Thanh nhiều lần yêu cầu HĐQT cung cấp thông tin về hoạt động kinh doanh, báo cáo tài chính và triệu tập đại hội cổ đông bất thường. Vậy nhưng, các yêu cầu trên không được đáp ứng.
Do đó, đến tháng 11/2015, bà Thanh khởi kiện Công ty Cổ phần Tân Tân ra TAND tỉnh Bình Dương. Tòa án sau đó ban hành quyết định buộc Tân Tân phải thực hiện các yêu cầu của bà Thanh, bao gồm việc triệu tập đại hội cổ đông bất thường và cung cấp thông tin tài chính của công ty
Tuy nhiên, HĐQT công ty, đặc biệt là Trần Quốc Tân và Trần Quốc Tuấn đã cố tình không thi hành bản án mà toà đã tuyên. Dù Cục thi hành án dân sự tỉnh Bình Dương đã vào cuộc can thiệp, hai anh em Tân – Tuấn vẫn không chấp hành.
Ngày 28/5/2022, đại diện theo ủy quyền của bà Nguyễn Thị Thanh tiến hành triệu tập Đại hội đồng cổ đông để bầu thành viên HĐQT mới, nhưng cả 3 đối tượng trên đều vắng mặt và yêu cầu hủy bỏ Nghị quyết Đại hội.
Đầu năm 2024, bà Thanh triệu tập được cuộc họp Đại hội cổ đông bầu HĐQT mới của Tân Tân, công bố Nghị quyết của năm 2022 về việc bãi nhiệm ông Tân và bầu ông Lê Hồng Phương làm Chủ tịch HĐQT.
Ngày 11/1/2024, Công ty Tân Tân được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới. Tuy nhiên, phía ông Trần Quốc Tân và ban lãnh đạo cũ vẫn từ chối bàn giao tài liệu và trụ sở chính của công ty cho ban điều hành mới.
Hai cán bộ Kiên Giang bị điều tra vì nhận hối lộ

Sợ mất quyền lãnh đạo doanh nghiệp

Cơ quan CSĐT Công an TP. Dĩ An sau đó vào cuộc điều tra và xác định Trần Quốc Tân đã cố ý không thi hành bản án đã có hiệu lực pháp luật. Còn Trần Quốc Tuấn, dù không trực tiếp điều hành công ty từ năm 2013, nhưng với tư cách là thành viên HĐQT, đã không ngăn cản hành vi vi phạm của Tân, do đó cùng phải chịu trách nhiệm về việc không thi hành bản án.
Về phần Châu Ngọc Phụng, do không tham gia vào hoạt động điều hành của công ty, đồng thời cũng đã thực hiện việc chuyển nhượng cổ phần nên không bị xem xét xử lý hình sự.
Công an TP. Dĩ An xác định, vợ chồng ông Tân và em trai có đủ điều kiện để thực hiện bản án, nhưng nếu thực hiện sẽ phải bầu lại thành viên HĐQT. Khi đó, bà Thanh đang nắm 45,83% cổ phần sẽ là người lãnh đạo doanh nghiệp chứ không phải là ông Tân nên ông này cố tình chống đối.
Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP. Dĩ An phát hiện từ năm 2015 đến năm 2022, Trần Quốc Tân đã cho thuê tài sản của công ty nhưng không kê khai thuế, gây thất thu ngân sách Nhà nước gần 1,4 tỷ đồng. Do đó, cơ quan chức năng đã truy tố Tân về tội “Trốn thuế”.
Biến động loạt nhân sự lãnh đạo chủ chốt ở Lạng Sơn
Cơ quan CSĐT Công an TP. Dĩ An đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Quốc Tân về các tội danh “Trốn thuế”, “Không chấp hành án”; Trần Quốc Tuấn bị khởi tố về tội “Không chấp hành án”.
Thảo luận