Nhà nghiên cứu kể về tiểu hành tinh đã hủy diệt loài khủng long

Tiểu hành tinh đã tiêu diệt khủng long rất giàu carbon và đến từ bên ngoài Sao Mộc, Newsweek viết, dẫn lời Steven Goderis, giáo sư nghiên cứu địa hóa học tại Đại học Tự do Brussels.
Sputnik

“Khám phá này giúp chúng ta có thể xác định nguồn gốc của vật thể va chạm và thu được thông tin quan trọng về thành phần hóa học của nó. Hóa ra đây là một loại đá vũ trụ giàu carbon hiếm hoi bay đến từ bên ngoài Sao Mộc”, - bài báo cho biết.

Nhà khoa học nói với ấn phẩm rằng thành phần của các tiểu hành tinh khác nhau rất có thể đại diện cho vật chất từ bên trong và bên ngoài hệ mặt trời, đồng thời các loại đất đá chứa carbon ở xa hơn. Các mô hình hiện tại cho rằng điều này là do sự phát triển nhanh chóng của Sao Mộc, ngăn cản sự di chuyển vật chất quy mô lớn từ bên trong và bên ngoài quỹ đạo của nó.
Khủng long titanosaur cổ nhất thế giới được phát hiện ở Nam Mỹ
Theo giáo sư Goderis, khi nghiên cứu các mẫu từ vị trí va chạm với tiểu hành tinh, người ta thấy nó không giống bất kỳ mẫu nào khác được hình thành trong khoảng 500 triệu năm qua mà tỷ lệ đồng vị ruthenium trong đó đo được cho đến nay. Ông lưu ý rằng tất cả chúng đều chỉ ra nguồn gốc bên trong của hệ mặt trời.
Kết quả của nghiên cứu này, được công bố trên tạp chí Science, mâu thuẫn với lý thuyết cho rằng vật thể va chạm thực sự là một sao chổi hình thành từ băng và bụi.
Thảo luận