Liên hợp quốc cho rằng, các nước có chỉ số EGDI và chỉ số hạ tầng viễn thông (TII) rất cao như Việt Nam có thể đẩy nhanh phát triển kỹ thuật số với việc cải thiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến và phát triển vốn con người.
Lần đầu tiên Việt Nam lọt top quốc gia có Chỉ số Phát triển Chính phủ điện tử rất cao
Theo Khảo sát Chính phủ điện tử lần thứ 13 của Liên hợp quốc, Việt Nam được xếp vào nhóm Chỉ số Chính phủ điện tử (EGDI) rất cao, với 0,7709 điểm, đứng thứ 71 trong tổng số 193 quốc gia được đánh giá năm 2024.
Nếu chỉ tính riêng tại khu vực Đông Nam Á, Việt Nam xếp thứ 5/11, tăng 1 bậc so với đánh giá năm 2022. Trên Việt Nam là Singapore, Thái Lan, Malaysia và Indonesia. Trong đó, Singapore tăng 9 bậc và xếp thứ ba toàn thế giới, Philippines tăng 16 bậc, Indonesia tăng 13 bậc, Đông Timor giảm 12 bậc.
Trước đó, Việt Nam giữ nguyên thứ hạng 86/193 trong hai kỳ đánh giá vào năm 2020 và 2022. Sang năm 2024, Việt Nam đạt được sự tiến bộ đáng ghi nhận khi tăng 15 bậc.
Liên hợp quốc cho rằng, việc các nước như Việt Nam thăng hạng từ nhóm EGDI cao lên rất cao phản ánh thành công về củng cố hạ tầng số, mở rộng kết nối mạng Internet, áp dụng các khung chính phủ điện tử mạnh mẽ.
Liên hợp quốc khẳng định, việc Việt Nam đầu tư đáng kể vào dịch vụ công trực tuyến đã được phản ánh trong thứ hạng mới đạt được. Theo đó, các nước có chỉ số EGDI và chỉ số hạ tầng viễn thông (TII) rất cao như Việt Nam có thể đẩy nhanh phát triển kỹ thuật số với việc cải thiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến và phát triển vốn con người.
Với kết quả này, Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu đặt ra năm 2024 về xếp hạng chính phủ điện tử tăng ít nhất 5 bậc tại Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 5/1/2024 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024.
Vị trí cao trên bảng xếp hạng cũng thể hiện sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc, nỗ lực của cơ quan nhà nước các cấp đã mang lại những kết quả đáng ghi nhận.
Trong thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực triển khai chuyển đổi số quốc gia nhằm phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện các giải pháp để tiếp tục nâng cao thứ hạng chỉ số chính phủ điện tử, chính phủ số của Việt Nam theo đánh giá của Liên hợp quốc; từ đó cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Đánh giá tác động tiềm ẩn của AI
Báo cáo Khảo sát Chính phủ điện tử căn cứ nhiều yếu tố, như dịch vụ chính phủ trực tuyến, cơ sở hạ tầng viễn thông, hiểu biết của dân số trưởng thành và sự tham gia kỹ thuật số. Theo báo cáo, so với các năm trước, ngày càng nhiều nước tận dụng công nghệ và mở rộng dịch vụ số cung cấp cho người dân và doanh nghiệp.
Châu Âu đến nay vẫn tiếp tục dẫn đầu về phát triển Chính phủ điện tử, tiếp đến là châu Á, châu Mỹ, châu Đại Dương và châu Phi. Các quốc gia gồm Đan Mạch, Estonia, Singapore, Hàn Quốc và Iceland dẫn đầu danh sách 20 quốc gia sở hữu dịch vụ công kỹ thuật số trưởng thành nhất.
Các tiêu chí như OSI (chỉ số dịch vụ công trực tuyến), HCI (chỉ số vốn con người), EPI (chỉ số tham gia kỹ thuật số) và TII đều ghi nhận sự tiến bộ so với 2 năm trước đây. Mặc dù tất cả các khu vực đều tiến bộ đáng kể trong những năm gần đây, song tốc độ phát triển lại không đồng đều.
Theo báo cáo, tỷ lệ dân số tụt hậu trong quá trình phát triển Chính phủ điện tử đã giảm từ 45% vào năm 2022 xuống 22,4% năm 2024. Mặc dù vậy, đến nay vẫn có 1,73 tỷ người cần tiếp cận dịch vụ kỹ thuật số cơ bản.
Năm 2024, báo cáo có thêm 1 chương về tác động tiềm ẩn của trí tuệ nhân tạo (AI) đến lĩnh vực công. Ông Vincenzo Aquaro, phụ trách mảng Chính phủ điện tử thuộc Vụ Kinh tế và xã hội của Liên hợp quốc, nhấn mạnh dù AI có thể tự động hóa các quy trình, nâng cao hiệu quả và cải thiện việc ra quyết định, sự phát triển nhanh chóng của nó đã vượt xa các khung pháp lý.
Theo ông, số nước đã có quy định về AI vẫn ít hơn nhiều so với các có chiến lược Chính phủ điện tử tốt, cho thấy cần đồng bộ nỗ lực giữa các quy định AI và khung chính phủ điện tử hiện hành, cũng như phải đưa AI vào các chiến lược chính phủ điện tử nhằm bảo đảm thực thi hiệu quả, tránh xung đột về quản trị.
Báo cáo của Liên hợp quốc khuyến nghị số hóa hoàn toàn các dịch vụ công và cải thiện hạ tầng viễn thông; cải thiện môi trường pháp lý cho việc phát triển kỹ thuật số, nhất là với các công nghệ tiên phong như AI, đám mây, cấp phép dữ liệu mở, danh tính kỹ thuật số; tạo điều kiện để công chúng tham gia vào việc lên chính sách, ra quyết định.