Nhà Trắng khẳng định sẽ thắt chặt lệnh trừng phạt dầu mỏ Nga

Mỹ dự kiến thắt chặt hơn nữa chế độ trừng phạt nhằm vào Nga, bao gồm cả nguồn cung cấp dầu mỏ ra thị trường thế giới và hoạt động vận tải của nước này, Phó cố vấn Tổng thống Mỹ về an ninh quốc gia Daleep Singh cho biết.
Sputnik
“Chúng ta đang tiến gần đến điểm mốc để có thể nói đến một chế độ (trừng phạt) cứng rắn hơn nhiều, liên quan đến cả đội tàu dầu bí mật và khối lượng dầu mà Nga được phép cung cấp ra thị trường”, - ông Singh nói khi phát biểu tại Quỹ Carnegie Endowment*.
Theo quan chức này, Washington muốn tăng cường nỗ lực thắt chặt các biện pháp trừng phạt và kiểm soát xuất khẩu đối với Nga. Đồng thời, theo ông Singh, Mỹ sẽ cố gắng “trong thời gian ngắn từ 6 tháng đến 3 năm” giảm thiểu nguồn thu nhập của Moskva từ việc bán dầu.
“Nếu chúng tôi định giảm doanh thu của Nga từ dầu mỏ, thì việc đó sẽ được thực hiện thông qua các biện pháp trừng phạt và các công cụ khác để truy kích các nguồn năng lượng hydrocacbon của họ”, - quan chức Mỹ nói thêm.
Mỹ cho phép cung cấp dầu mỏ của Nga cho một số quốc gia
Trước đó, thành viên Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Quốc hội Mỹ Darell Issa thừa nhận dưới thời chính quyền Tổng thống Joe Biden Mỹ không đưa ra được một lệnh trừng phạt hiệu quả nào đối với Nga. Theo hạ nghị sĩ, việc hạn chế cung cấp tài nguyên năng lượng của Nga ra thị trường thế giới là biện pháp trừng phạt duy nhất có tác dụng chống lại Moskva, thế nhưng chính quyền Mỹ lại không đảm đương được nhiệm vụ này.
Nga nhiều lần tuyên bố rằng phương Tây đã phạm sai lầm nghiêm trọng khi từ chối mua năng lượng hydrocacbon của nước này, do đó rơi vào tình trạng phụ thuộc mới: giờ đây chính những nước ấy thông qua trung gian phải mua dầu mỏ và khí đốt của Nga với giá đắt hơn.
* Tổ chức thực hiện chức năng gián điệp nước ngoài và bị liệt vào diện không được hoan nghênh ở Nga.
Thảo luận