Suất cơm 2 miếng chả ở Trường Ánh Dương: Không ai dám tố cáo vì sợ bị trù dập

Liên quan vụ suất ăn nghèo nàn và những khuất tất thu chi ở Trường mầm non Ánh Dương, huyện Châu Đức đã ra quyết định lập đoàn thanh tra, tiến hành thanh tra toàn diện đơn vị này.
Sputnik
Tại buổi đối thoại với Chủ tịch UBND huyện Châu Đức, nhiều giáo viên, nhân viên Trường mầm non Ánh Dương đã bức xúc, bật khóc phản ánh về những bữa cơm nghèo nàn, cùng những khuất tất trong vấn đề thu chi tài chính tại đây. Họ cho biết sự việc diễn ra đã lâu nhưng không dám tố cáo do sợ bị trù dập.

Thanh tra toàn diện Trường mầm non Ánh Dương

Ngày 21/9, Chủ tịch UBND huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) Nguyễn Tấn Bản cho biết, huyện đã ra quyết định thanh tra toàn diện Trường mầm non Ánh Dương.
Theo đó, huyện Châu Đức thành lập đoàn thanh tra gồm 12 thành viên thuộc các phòng, ban chức năng của huyện, do ông Nguyễn Thanh Huỳnh, Phó Chánh Thanh tra huyện, làm trưởng đoàn. Sang tuần sau, đoàn thanh tra sẽ chính thức công bố quyết định thanh tra đối với Trường mầm non Ánh Dương.
Thời gian thanh tra là 30 ngày tính từ ngày công bố (không kể ngày lễ và ngày nghỉ theo quy định).
Nhiều trường học ở Việt Nam không thể khôi phục sau bão Yagi
Trước đó, trên mạng xã hội và báo chí có phản ánh tình trạng giáo viên Trường mầm non Ánh Dương bức xúc khi khay cơm trưa của giáo viên có giá 30.000 đồng nhưng chỉ có cơm và 2 miếng chả, kèm ít nước mắm. Một số khay khác có cơm và vài miếng thịt xào măng. Được biết, sự việc đã xảy ra trong thời gian dài.
Ngay sau khi vụ việc được phản ánh, chiều tối 17/9, ông Nguyễn Tấn Bản đã đối thoại với giáo viên, nhân viên Trường mầm non Ánh Dương.
Tại buổi đối thoại, nhiều giáo viên, nhân viên của trường đã bức xúc, bật khóc khi phản ánh về những bữa cơm nghèo nàn, kém chất lượng, cũng như những khuất tất trong vấn đề thu chi tài chính tại trường.
Giáo viên, nhân viên nhà trường cho biết, sự việc đã diễn ra trong thời gian dài nhưng không ai dám đứng lên tố cáo do lo sợ sẽbị trù dập, ảnh hưởng đến công việc.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu xử lý nghiêm, không bao che

Sau khi vụ việc xảy ra, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sau đó đã giao UBND huyện Châu Đức khẩn trương vào cuộc xác minh, làm rõ nội dung những phản ánh nói trên.
UBND huyện Châu Đức cũng được yêu cầu tổ chức xử lý nghiêm hành vi vi phạm (nếu có) theo đúng quy định pháp luật, bảo đảm quan điểm xử lý dứt điểm, không né tránh, không bao che và không làm đối phó; báo cáo UBND tỉnh kết quả xử lý.
Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo quán triệt và chấn chỉnh toàn diện trong toàn ngành giáo dục trên địa bàn, trong thực hiện công tác bán trú tại các trường học, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và chất lượng bữa ăn bán trú đối với học sinh và giáo viên.
2 cựu Chủ tịch tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu đã về hưu vẫn bị kỷ luật
Đồng thời, tăng cường kiểm tra, kết hợp giữa kiểm tra định kỳ và đột xuất, hướng dẫn và yêu cầu các nhà trường kê khai thực đơn, nguyên liệu, suất ăn đầy đủ định lượng đến toàn thể phụ huynh; phát hiện những vi phạm, hạn chế, thiếu sót để có biện pháp xử lý, tư vấn kịp thời, đúng quy định.
Giao Sở Y tế chỉ đạo Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố, phòng Giáo dục các huyện, thị xã thường xuyên tổ chức kiểm tra giám sát, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm tại các trường học, nhất là khối tiểu học, trường mầm non có tổ chức bán trú; phát hiện những vi phạm, hạn chế, thiếu sót để có biện pháp xử lý, tư vấn kịp thời, đúng quy định.
Ngày 18/9, UBND huyện Châu Đức đã tổ chức cuộc họp với các ngành chức năng của huyện và thống nhất thành lập đoàn thanh tra toàn diện đối với Trường mầm non Ánh Dương.
Liên quan đến vụ việc, Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho biết trong ngày 19/9, huyện đã có văn bản gửi các phòng, ban chức năng, xã, phường và cơ sở giáo dục trên địa bàn yêu cầu rút kinh nghiệm sâu sắc, thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước về tài chính, quy chế dân chủ, quy chế công vụ, tổ chức hướng dẫn và kiểm tra, giám sát.
UBND huyện cũng cung cấp đường dây nóng để tiếp nhận các thông tin liên quan đến lĩnh vực giáo dục trên địa bàn huyện Châu Đức, số điện thoại 0889.886262.
Cho con cháu "lọt" vào trường sai quy định, loạt lãnh đạo huyện bị kỷ luật
Thảo luận