Việt Nam: Giá vàng nhẫn tăng cao kỷ lục chưa từng có, nhà đầu tư lãi đậm

Giá vàng nhẫn trong nước hôm nay 21/9 tăng cao chưa từng có, lập kỷ lục mới với mức niêm yết 80,5 triệu đồng/lượng theo chiều bán ra.
Sputnik
Giá vàng nhẫn tăng vọt sau trong bối cảnh giá vàng thế giới tăng thêm đến 36,3 USD/ounce trong phiên hôm qua, chạm mức kỷ lục mới với 2.622,4 USD/ounce.

Giá vàng nhẫn lập kỷ lục

Hôm nay 21/9, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn SJC niêm yết giá vàng nhẫn 9999 ở mức 80,2 triệu đồng/lượng, tăng 200.000 đồng/lượng so với ngày hôm qua. Giá mua vào cũng tăng mạnh lên mức 78,9 triệu đồng/lượng.
Trong khi đó, Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá bán vàng nhẫn 9999 ở mức 80,54 triệu đồng/lượng, giá mua vào 79,39 triệu đồng/lượng.
Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI tăng giá bán vàng nhẫn 9999 lên 80,55 triệu đồng/lượng, giá mua vào 79,4 triệu đồng/lượng.
Giá vàng SJC bất ngờ tăng vọt
Công ty Phú Quý niêm yết giá vàng nhẫn tròn ở mức 79,25 - 80,35 triệu đồng/lượng, lần lượt theo chiều mua vào - bán ra.
Đây là mức giá kỷ lục của vàng nhẫn tại Việt Nam. Giá vàng nhẫn tăng vọt sau khi giá vàng thế giới tăng thêm đến 36,3 USD/ounce trong phiên hôm qua, chạm mức kỷ lục mới với 2.622,4 USD/ounce.
Quy đổi theo tỉ giá niêm yết tại ngân hàng, giá vàng thế giới nói trên tương đương mức 78,27 triệu đồng/lượng.
So với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàng nhẫn 9999 ở Việt Nam hiện đang cao hơn từ 1,93 - 2,27 triệu đồng/lượng.

Giới đầu tư lãi đậm

So sánh với mức giá vàng nhẫn 9999 tại Công ty SJC hồi đầu năm nay được niêm yết 61,85 triệu đồng/lượng - 62,95 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), người mua vàng nhẫn từ đầu năm đến nay đã "lời" đến 17,25 triệu đồng/lượng.
Trong khi đó, nếu so với giá vàng nhẫn đầu năm 2023 là 54 triệu đồng/lượng thì người mua vàng nhẫn và giữ đến thời điểm này đã lãi tổng cộng khoảng 26,2 triệu đồng/lượng, tương đương mức lãi 48,52%.
Mức lợi nhuận trên có thể nói là gần như "không tưởng" đối với giới đầu tư vàng, bởi trước đó có một thời gian dài giá vàng miếng SJC đứng yên ở mức 67 triệu đồng/lượng, trong khi giá vàng nhẫn 9999 chỉ loanh quanh ở mức 54 triệu đồng/lượng.
Không chỉ người mua vàng nhẫn có lời, cả người mua vàng miếng SJC cũng lãi đạm, đặc biệt nếu kịp thời chốt bán ở thời điểm tháng 5/2024, khi giá bán vàng miếng SJC đạt 92,4 triệu đồng/lượng, giá mua vào 90 triệu đồng/lượng.
Giá vàng nhẫn 9999 tăng vọt, lần đầu “vượt mặt” vàng SJC
Tuy vậy, nếu mua vàng miếng SJC ở thời điểm đầu năm và vẫn tiếp tục giữ đến hiện nay thì người đầu tư chỉ lời 8 triệu đồng/lượng.
Báo Tuổi trẻ ghi nhận tình trạng, tuy giá vàng nhẫn 9999 tăng cao nhưng hiện nay rất khó mua vàng nhẫn.
Tình trạng khan hiếm này diễn ra trên thị trường vài tháng qua do hạn chế nguồn cung nguyên liệu. Các công ty vàng cũng thận trọng vì các cơ quan chức năng đang đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra thị trường vàng, trong đó có việc truy nguồn gốc vàng nguyên liệu.
Bên cạnh đó, trong khoảng hơn 10 năm qua, Ngân hàng Nhà nước không cấp phép cho các công ty nhập vàng nguyên liệu theo đường chính ngạch để sản xuất vàng nhẫn, trang sức.
Theo ghi nhận, nhiều tiệm vàng thời gian qua đã thông báo hết vàng nhẫn, hoặc phải trả tiền trước nhận vàng sau.

Vì sao giá vàng thế giới tăng mạnh?

Đợt tăng giá mới nhất của vàng được kích hoạt sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu chu kỳ nới lỏng chính sách tiền tệ hôm 18/9, với việc cắt giảm lãi suất 0,5 điểm phần trăm, khiến cho vàng – vốn là một tài sản không sinh lời – trở nên hấp dẫn hơn.
Kể từ đầu năm 2024 đến nay, giá vàng đã tăng 27%, mức tăng lớn nhất kể từ năm 2010, trong bối cảnh các nhà đầu tư nỗ lực tìm cách phòng tránh những bất ổn do các cuộc xung đột kéo dài ở Trung Đông và những khu vực khác gây ra.
Ngân hàng Nhà nước đưa giá vàng về 75,98 triệu đồng/lượng
Theo các chuyên gia phân tích, đợt tăng giá kỷ lục này của vàng có thể sẽ được điều chỉnh trong thời gian tới. Chuyên gia Daniel Ghali tại ngân hàng TD Securities cho biết, vẫn còn một số hoạt động mua liên quan đến quyết định bắt đầu chu kỳ nới lỏng với mức cắt giảm lãi suất quy mô lớn của Fed.
Đợt tăng giá kỷ lục này đã làm giảm nhu cầu bán lẻ vàng ở các quốc gia tiêu thụ vàng hàng đầu thế giới, bao gồm Trung Quốc và Ấn Độ.
Ngân hàng Commerzbank lưu ý, đà tăng của vàng "không nên kéo dài mãi", viện dẫn thông tin đồn đoán rằng Fed chỉ giảm lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm trong hai cuộc họp tiếp theo.
Thảo luận