Nhà máy sản xuất Macbook, iPad 'made in Vietnam' sẽ đặt dây chuyền ở Bắc Giang

Fukang Technology, thành viên của Foxconn, đang xin giấy phép môi trường cho hệ thống xử lý khí thải tại dây chuyền sản xuất iPad và Macbook ở nhà máy trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.
Sputnik
Foxconn đặt chân vào Việt Nam từ năm 2007 với dự án nhà máy ở Khu công nghiệp Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Đến nay, tập đoàn đến từ Đài Loan đã có nhà máy tại 5 tỉnh thành của Việt Nam, với 80.000 nhân viên, tổng vốn đầu tư 4 tỷ USD.

Fukang Technology xin giấy phép môi trường

Mới đây, Fukang Technology, thành viên của Tập đoàn Foxconn, đã có báo cáo gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường, trong đó đề xuất cấp giấy phép môi trường giai đoạn 2 cho hệ thống xử lý khí thải tại dây chuyền sản xuất iPad và Macbook ở nhà máy trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.
Theo báo cáo, một số dây chuyền lắp ráp iPad và Macbook đã hoàn thành. Tuy nhiên, các hệ thống xử lý khí thải cần phải lắp đặt thêm. Các hạng mục mới được lắp đặt theo yêu cầu bảo vệ môi trường từ đối tác Apple, cũng như cần phải được cơ quan chức năng cấp phép.
Người Việt sẽ sớm được dùng MacBook "made in Vietnam"?
Hồi tháng 2, dự án này đã nhận được giấy phép sản xuất máy tính bảng, máy tính xách tay và bo mạch chủ. Nguyên liệu sản xuất cho các sản phẩm này chủ yếu nhập khẩu từ Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc, trong khi các nguyên liệu xuất xứ từ Việt Nam bao gồm ốc vít, ống kính trước...
Dự án Nhà máy Fukang Technology đặt tại KCN Quang Châu (Bắc Giang) có tổng vốn đầu tư hơn 12.507 tỷ đồng và được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư lần đầu vào tháng 1/2021. Nhà máy có công suất lắp ráp và gia công khoảng 16,1 triệu máy tính bảng và máy tính xách tay mỗi năm.

Foxconn đầu tư hơn 4 tỷ USD vào Việt Nam

Foxconn hiện là đối tác gia công hàng đầu cho Apple – gã khổng lồ công nghệ Mỹ. Thời gian qua, tập đoàn gia công linh kiện điện tử và máy tính lớn nhất thế giới có trụ sở tại Đài Loan này đã liên tục công bố kế hoạch đầu tư vào các địa phương ở Việt Nam.
Đầu tháng 6, UBND tỉnh Bắc Ninh đã phê duyệt và cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án FCPV Foxconn Bắc Ninh tại Khu công nghiệp Nam Sơn - Hạp Lĩnh, một trong những khu công nghiệp tại Bắc Ninh của Tập đoàn Phát triển TP. Kinh Bắc.
Nhà máy FCPV Foxconn Bắc Ninh dự kiến sẽ sản xuất, lắp ráp, gia công bảng mạch in PCB (bo mạch in) với tổng công suất 2,79 triệu sản phẩm/năm. Dự án có tổng diện tích thực hiện 14,26 ha, tổng vốn đầu tư hơn 9.400 tỷ đồng (khoảng 383,3 triệu USD).
Hồi đầu tháng 7, UBND tỉnh Quảng Ninh đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Tập đoàn Foxconn (Đài Loan) để triển khai 2 dự án có tổng vốn đầu tư 551 triệu USD.
Dự án đầu tiên là Sản phẩm giải trí thông minh đặt tại Khu công nghiệp Sông Khoai (Amata), với diện tích 21,5 ha, tổng vốn đầu tư 263,7 triệu USD, công suất thiết kế 4,18 triệu sản phẩm/năm.
Dự án thứ 2 là Hệ thống thông minh tại Khu công nghiệp Bắc Tiền Phong (Deep C) với diện tích 12,4 ha, tổng vốn 287,2 triệu USD, công suất thiết kế 8,78 triệu sản phẩm/năm.
Ông Tô Lâm gặp lãnh đạo Apple, Meta và Supermicro ở Mỹ
Foxconn đặt chân đến thị trường Việt Nam từ năm 2007 với dự án xây dựng nhà máy ở Khu công nghiệp Quế Võ, Bắc Ninh. Doanh nghiệp sản xuất đa dạng sản phẩm gồm: máy tính, công nghệ thông tin, hàng điện tử tiêu dùng, linh kiện ô tô, thiết bị bán dẫn.
Hiện tập đoàn này đã có nhà máy tại các Khu công nghiệp Quế Võ, Đại Đồng - Hoàn Sơn, VSIP tại Bắc Ninh; Đình Trám, Vân Trung, Quang Châu tại Bắc Giang và Đông Mai tại Quảng Ninh.
Tháng 6 vừa qua, tại cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính, ông Brand Cheng – CEO của Foxconn Industrial Internet cho biết, Foxconn đã có nhà máy tại 5 tỉnh thành của Việt Nam với 80.000 nhân viên, tổng vốn đầu tư 4 tỷ USD.
Trong một báo cáo gửi tỉnh Bắc Giang, Foxconn nói họ "nhận thấy Việt Nam là một thị trường tiềm năng, môi trường đầu tư ổn định và thủ tục đầu tư thuận lợi".
Tập đoàn này cho biết họ muốn mở rộng đầu tư vào Bắc Giang, dựa trên vào chiến lược dịch chuyển khỏi Trung Quốc của doanh nghiệp, cũng như từ nhu cầu thực tế của những “khách hàng lớn".
Thảo luận