Top 10 kỳ quan nhân tạo của thế giới: Tên gọi và mô tả

Thế giới của chúng ta không chỉ được ban tặng bởi những kỳ quan thiên nhiên kỳ diệu mà còn có nhiều công trình kiến trúc nhân tạo đầy kỳ công và tuyệt đẹp. Dưới đây là top 10 kỳ quan nhân tạo nổi bật nhất, đại diện cho sự sáng tạo và tinh thần không ngừng vươn lên của con người.
Sputnik

Taj Mahal, Ấn Độ

Taj Mahal là một trong những công trình nổi tiếng nhất trên thế giới, được xây dựng vào thế kỷ 17 bởi Hoàng đế Mughal Shah Jahan để tưởng nhớ người vợ yêu quý của mình. Đây là một biểu tượng của tình yêu vĩnh cửu và được UNESCO công nhận là di sản thế giới.
Đền Taj Mahal nằm ở thành phố Agra, bang Uttar Pradesh, phía Bắc Ấn Độ, bên bờ sông Yamuna. Taj Mahal được xây dựng từ năm 1632 đến năm 1653 theo lệnh của hoàng đế Mughal Shah Jahan, như một lăng mộ cho người vợ yêu quý của ông là Mumtaz Mahal, người đã qua đời năm 1631.
Taj Mahal là một kiệt tác của kiến trúc Mughal, kết hợp các yếu tố kiến trúc Ba Tư, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ và Hồi giáo. Công trình được xây dựng chủ yếu bằng đá cẩm thạch trắng, với nhiều chi tiết trang trí tinh xảo bằng đá quý. Công trình bao gồm lăng mộ, cổng chính, nhà thờ, vườn cây và khu nghỉ.
Taj Mahal ở thành phố Agra, Ấn Độ
Taj Mahal được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới năm 1983 và được coi là một trong những kỳ quan của thế giới. Mỗi năm, hàng triệu du khách từ khắp nơi trên thế giới đến tham quan Taj Mahal để chiêm ngưỡng vẻ đẹp và tìm hiểu về lịch sử và văn hóa Ấn Độ.
Thời gian tham quan Taj Mahal lý tưởng từ tháng 3 đến tháng 9, khi thời tiết ấm áp và khô ráo. Đền mở cửa hàng ngày từ 6h sáng đến tối, trừ thứ Sáu. Bạn cũng có thể ngắm Taj Mahal lung linh dưới ánh trăng vào những đêm trăng tròn.

Burj Khalifa, UAE

Burj Khalifa là tòa nhà cao nhất thế giới, cao 828 mét, tọa lạc tại Dubai, UAE. Được hoàn thành vào năm 2010, Burj Khalifa không chỉ là biểu tượng của sự phát triển nhanh chóng của Dubai mà còn là một kỳ quan kiến trúc hiện đại đáng kinh ngạc.
Burj Khalifa là tòa nhà chọc trời cao nhất thế giới, với chiều cao lên tới 828,2 m (2.717 feet) và 163 tầng. Tòa nhà được xây dựng từ năm 2004 và hoàn thành vào năm 2009, chính thức khai trương vào năm 2010.
Burj Khalifa được thiết kế bởi công ty kiến trúc Skidmore, Owings & Merrill (SOM) với kiến trúc sư trưởng là Adrian Smith và kỹ sư trưởng là Bill Baker.
Tòa nhà được xây dựng với 110.000 tấn bê tông, 31.000 tấn cốt thép và 26.000 tấm kính, tốn khoảng 22 triệu giờ xây dựng.
Burj Khalifa trong lễ bắn pháo hoa mừng năm Mới ở UAE
Đài quan sát tại tầng 124, 125 và 148, cho phép du khách ngắm toàn cảnh thành phố Dubai. Nhiều nhà hàng và quán cafe cao cấp như At.mosphere, Atmosphere Lounge và Burj Club. Trung tâm mua sắm Dubai Mall nằm ngay cạnh Burj Khalifa, là trung tâm mua sắm lớn nhất thế giới. Đài phun nước Dubai nằm sát bên Burj Khalifa, là đài phun nước cao nhất thế giới.
Burj Khalifa đã phá vỡ nhiều kỷ lục thế giới, bao gồm:
Tòa nhà cao nhất thế giới
Tòa nhà có nhiều tầng nhất thế giới (163 tầng)
Có hệ thống thang máy cao nhất thế giới
Có đài quan sát cao nhất thế giới
Có nhà hàng cao nhất thế giới
Top 10 Tàu Du Lịch Lớn Nhất Thế Giới: Tên Và Mô Tả

Moai, Đảo Phục Sinh

Những bức tượng Moai khổng lồ của Đảo Phục Sinh là một trong những bí ẩn lớn nhất của thế giới cổ đại. Được chạm khắc từ đá núi lửa, các tượng này vẫn thu hút du khách và các nhà nghiên cứu về mục đích và cách chúng được tạo ra.
Moai là những bức tượng khổng lồ được chạm khắc từ đá núi lửa trên Đảo Phục Sinh (Rapa Nui), Chile. Các bức tượng này được tạo ra bởi người dân bản địa Polynesia từ khoảng năm 1000-1100 sau Công nguyên.
Những bức tượng Moai có kích thước rất lớn, với bức tượng lớn nhất (tên "Paro") cao 10 mét (33 feet) và nặng 75 tấn. Một bức tượng chưa hoàn thành còn cao tới 21 mét (69 feet) và nặng 270 tấn.
Hầu hết các bức tượng Moai (khoảng 95%) được chạm khắc từ tro núi lửa tại khu vực Rano Raraku trên đảo. Chỉ khoảng 1/5 số Moai được chuyển tới các địa điểm nghi lễ và dựng lên, phần còn lại vẫn nằm nguyên tại các mỏ đá.
Rano Raraku moai, Đảo Phục Sinh
Các nhà khảo cổ gần đây đã phát hiện rằng phần thân của các bức tượng Moai thường bị chôn vùi dưới lòng đất, chứa đựng nhiều bí ẩn về nền văn minh trên đảo. Trên thân tượng còn có những dòng chữ tượng hình được gọi là "tranh đá", có thể là lời giải cho những bí mật về Moai.
Đảo Phục Sinh là một hòn đảo nhỏ, cô lập, nằm ở Thái Bình Dương, cách bờ biển Chile khoảng 3.600 km. Đây là một trong những địa điểm khảo cổ nổi tiếng nhất nhưng ít được ghé thăm nhất trên thế giới.
Người dân bản địa Polynesia định cư trên đảo vào khoảng thế kỷ thứ 4 sau Công nguyên, và đã phát triển một nền văn hóa tôn giáo và nghệ thuật phong phú, với những bức tượng Moai nổi tiếng là một trong những di sản văn hóa quan trọng nhất.

Stonehenge, Vương quốc Anh

Stonehenge là một công trình bí ẩn nằm ở miền Nam nước Anh, được xây dựng vào thời kỳ đồ đá mới. Đến nay, mục đích thực sự của Stonehenge vẫn còn là một điều bí ẩn, nhưng nhiều người tin rằng đây là một nơi linh thiêng dùng cho các nghi lễ tôn giáo.
Stonehenge là một công trình tượng đài cự thạch được xây dựng trong thời kỳ đồ đá mới và thời kỳ đồ đồng, nằm gần Amesbury, thuộc hạt Wiltshire, cách London khoảng 137 km về phía Tây Nam.
Công trình này bao gồm các công sự bằng đất bao quanh một vòng đá, được coi là một trong những địa điểm tiền sử nổi tiếng nhất thế giới. Các nhà khảo cổ ước tính rằng các cột đá được dựng lên từ khoảng 2500-2000 trước Công nguyên, mặc dù các vòng đất xung quanh được xây dựng sớm hơn, khoảng 3100 năm trước Công nguyên.
Stonehenge
Stonehenge bao gồm các cột đá khổng lồ, có cột cao khoảng 4m, rộng 2m, dày 1m và nặng khoảng 25 tấn. Một số cột đá còn có những tảng đá xếp ngang như xà nhà, tạo thành các cổng vòm lớn. Xung quanh các vòng tròn cột đá là một đường hào sâu 6m, rộng 21m, được đắp thành tường. Bên trong hào là 56 hố, có chứa tro cốt của con người.
Các nhà khoa học đã đưa ra nhiều giả thuyết về công dụng của Stonehenge, bao gồm đài thiên văn cổ đại, đền thờ, nhà hát opera thời tiền sử, hoặc một nghĩa địa hỏa táng tập thể. Tuy nhiên, nguồn gốc và mục đích thực sự của công trình này vẫn là một bí ẩn lớn, khiến các nhà khảo cổ học phải tiếp tục nghiên cứu.

Tháp Eiffel, Pháp

Tháp Eiffel, biểu tượng của Paris và nước Pháp, là một trong những công trình kiến trúc nổi tiếng nhất thế giới. Được xây dựng vào năm 1889 cho Triển lãm Thế giới, tháp Eiffel không chỉ là một kỳ quan kiến trúc mà còn là một biểu tượng văn hóa toàn cầu.
Tháp Eiffel là một công trình kiến trúc bằng thép nằm trên công viên Champ-de-Mars, cạnh sông Seine, tại thủ đô Paris của Pháp. Tháp được thiết kế và xây dựng bởi các kỹ sư của công ty Eiffel, do kiến trúc sư Gustave Eiffel đứng đầu, nhân dịp Triển lãm thế giới năm 1889 và kỷ niệm 100 năm Cách mạng Pháp.
Top 10 điểm tham quan du lịch Đà Nẵng: Tên các địa điểm
Tháp Eiffel có chiều cao nguyên bản là 300 mét, nhưng với cột ăng-ten trên đỉnh, tháp đạt độ cao 325 mét. Khi khánh thành vào năm 1889, tháp Eiffel là công trình cao nhất thế giới và giữ vững vị trí này trong hơn 40 năm, cho đến khi bị tòa nhà Chrysler ở New York, Mỹ vượt qua vào năm 1930.
Tháp Eiffel có 3 tầng với nhiều dịch vụ như nhà hàng, cửa hàng lưu niệm, điểm truy cập internet, v.v. Từ khi khánh thành đến nay, tháp đã đón khoảng 250 triệu lượt khách, trở thành một trong những công trình thu phí thu hút nhất thế giới, với khoảng 7 triệu lượt khách mỗi năm.
Tháp Eiffel và bờ kè sông Seine trong trận lụt ở Paris
Ngoài chức năng du lịch, tháp Eiffel còn được sử dụng cho các mục đích khoa học như nghiên cứu khí tượng và hàng không, và là trạm phát sóng truyền thanh, truyền hình cho vùng đô thị Paris.
Tháp Eiffel đã trở thành biểu tượng của nước Pháp và thủ đô Paris, xuất hiện trong nhiều tác phẩm nghệ thuật và là điểm đến không thể bỏ qua khi du khách đến Paris.

Vạn Lý Trường Thành, Trung Quốc

Vạn Lý Trường Thành là công trình phòng thủ khổng lồ được xây dựng để bảo vệ Trung Quốc khỏi các cuộc xâm lược. Với chiều dài hàng ngàn km, đây là một trong những kỳ quan vĩ đại nhất của thế giới cổ đại và được coi là một biểu tượng của sức mạnh và ý chí của người Trung Hoa.
Cụ thể, Vạn Lý Trường Thành là một hệ thống tường thành lịch sử, được xây dựng từ thế kỷ 5 TCN đến thế kỷ 16 nhằm bảo vệ Trung Hoa khỏi các cuộc tấn công từ các bộ lạc ngoại bang.
Tổng chiều dài của Vạn Lý Trường Thành được ước tính khoảng 21.196 km, trải dài qua 15 tỉnh, thành phố và khu tự trị của Trung Quốc. Đây được xem là công trình quân sự lớn nhất và dài nhất thế giới.
Vạn Lý Trường Thành Trung Quốc
Vạn Lý Trường Thành được xây dựng bằng đất, đá, gạch, xi măng và gỗ. Chiều cao trung bình của tường thành là 7m so với mặt đất, với mặt trên rộng trung bình 5-6m.
Ngoài vai trò quân sự, Vạn Lý Trường Thành còn đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát thương mại và giao thông. Công trình được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới vào năm 1987.
Các điểm tham quan nổi tiếng của Vạn Lý Trường Thành bao gồm Bát Đạt Lĩnh, Mộ Điền Dụ và Tư Mã Đài. Mỗi địa điểm này đều có những nét đặc trưng riêng.
Thời điểm lý tưởng để tham quan Vạn Lý Trường Thành thường là mùa xuân và mùa thu, khi thời tiết dễ chịu và cảnh quan xung quanh đẹp.

Angkor Wat, Campuchia

Angkor Wat là ngôi đền Hindu lớn nhất thế giới và là biểu tượng của Campuchia. Được xây dựng vào thế kỷ 12, Angkor Wat không chỉ là một kỳ quan kiến trúc mà còn là biểu tượng tôn giáo và văn hóa của đất nước này.
Angkor Wat là một quần thể đền đài tôn giáo lớn nhất thế giới, rộng 162,6 hecta (1.626.000 mét vuông). Công trình được xây dựng vào đầu thế kỷ XII dưới triều đại của vua Suryavarman II như một đền thờ Ấn Độ giáo, sau đó chuyển sang thờ Phật giáo vào cuối thế kỷ XII.
Angkor Wat là sự kết hợp của hai nét cơ bản của kiến trúc Khmer: kiến trúc đền-núi cùng với những dãy hành lang dài và nhỏ hẹp. Trung tâm của ngôi đền là tổ hợp 5 tháp với một tháp trung tâm và bốn tháp tại bốn góc hình vuông.
Ngôi đền cổ nổi tiếng thế giới Angkor Wat.
Angkor Wat được ngưỡng mộ bởi vẻ hùng vĩ và hài hòa của kiến trúc, sự phong phú của nghệ thuật điêu khắc và số lượng lớn các vị thần được trang hoàng trên những bức tường đá. Các tấm phù điêu khổng lồ, các cột, cửa, trần, tường, hành lang, lan can, mái,... đều toát lên sức mạnh và bàn tay điêu luyện của người Khmer cổ đại.
Angkor Wat đã trở thành biểu tượng của đất nước Campuchia, xuất hiện trên quốc kỳ và là điểm thu hút nhiều khách du lịch hàng đầu tại đây. Năm 1992, Angkor Wat và các ngôi đền khác ở Angkor được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới.

Machu Picchu, Peru

Machu Picchu là một thành phố cổ của người Inca nằm trên dãy núi Andes. Được phát hiện vào đầu thế kỷ 20, Machu Picchu được coi là một trong những thành tựu kiến trúc và kỹ thuật đáng kinh ngạc nhất của nền văn minh Inca cổ đại.
Machu Picchu là một thành phố cổ của người Inca, được xây dựng vào khoảng thế kỷ 15. Công trình tọa lạc trên một sườn núi ở độ cao 2.430 mét so với mực nước biển, trong vùng Cordillera Đông của dãy Andes ở miền nam Peru.
Top 10 Hồ Lớn Nhất Thế Giới: Tên Gọi và Miêu Tả
Machu Picchu được xem là một trong những di sản văn hóa quan trọng nhất của người Inca. Công trình được công nhận là Di sản Thế giới của UNESCO vào năm 1983 và được bình chọn là một trong bảy kỳ quan mới của thế giới hiện đại vào năm 2007.
Điều đặc biệt về Machu Picchu là kỹ thuật xây dựng tinh xảo của người Inca. Các khối đá khổng lồ được xếp chồng lên nhau một cách hoàn hảo, khít khao đến mức không thể nhét một tấm thẻ ATM vào giữa các viên đá. Điều này cho thấy trình độ công nghệ xây dựng tiên tiến của người Inca, mặc dù họ không có các công cụ và máy móc hiện đại.
Machu Picchu được cho là từng là một trung tâm tôn giáo và nghỉ dưỡng của giới quý tộc Inca. Ước tính chỉ khoảng 750 người sống tại đây cùng một thời điểm, và chỉ một phần nhỏ trong số đó ở lại trong mùa mưa hoặc khi không có vị quý tộc nào đến.
Mặc dù là một di tích quan trọng, Machu Picchu vẫn còn nhiều bí ẩn chưa được giải đáp. Nguồn gốc, mục đích xây dựng và lịch sử của thành phố này vẫn là đề tài tranh luận giữa các nhà khảo cổ học.
Núi Huayna Picchu, Peru

Petra, Jordan

Petra là một thành phố cổ được chạm khắc vào vách đá tại Jordan. Đây là một trung tâm thương mại lớn của thế giới cổ đại và được coi là một trong những di tích lịch sử quan trọng nhất của khu vực Trung Đông.
Petra nằm ở phía Nam Jordan, trong một lòng chảo giữa những ngọn núi. Thành phố được che giấu bởi các vách đá cao và có nguồn nước quanh năm, tạo nên một pháo đài tự nhiên. Vị trí của Petra gần các tuyến đường thương mại cổ đại đã giúp Công trình trở thành một trung tâm thương mại và nghi lễ quan trọng.
Petra được xây dựng bởi người Nabataean, một bộ tộc du mục từ Ả Rập, vào khoảng thế kỷ 6-4 trước Công nguyên. Họ đã dần chiếm lĩnh vùng đất từ người Edomites và phát triển Petra thành một thành phố giàu có nhờ vào việc kiểm soát các tuyến đường thương mại. Petra đạt thời kỳ thịnh vượng nhất vào khoảng thế kỷ 3-2 trước Công nguyên.
Khách du lịch đến thăm ngôi đền-lăng đá El-Hazne trong thành phố cổ Petra ở Jordan
Petra nổi tiếng với những công trình kiến trúc được khắc trực tiếp vào vách đá sa thạch đỏ, hồng và cam. Điển hình là Al-Khazneh (Kho báu), một ngôi đền được cho là dùng để thờ phụng thần Dushara của người Nabataean. Ngoài ra, còn có nhiều lăng mộ, ngôi đền và công trình khác được khắc vào vách đá.
Các cuộc khai quật khảo cổ đã phát hiện ra những bằng chứng về sự cư trú của con người tại Petra từ thời kỳ đồ đá cũ, đồ đá mới và đồ đồng. Điều này cho thấy Petra là một địa điểm có lịch sử lâu đời.

Kim tự tháp Giza, Ai Cập

Kim tự tháp Giza là một trong bảy kỳ quan của thế giới cổ đại còn tồn tại. Được xây dựng hơn 4.000 năm trước, đây là một minh chứng cho kỹ thuật xây dựng tuyệt vời của người Ai Cập cổ đại và vẫn là một trong những kỳ quan vĩ đại nhất của thế giới.
Đại Kim tự tháp Giza là kim tự tháp lớn nhất và lâu đời nhất trong số 3 kim tự tháp chính ở Giza. Công trình được xây dựng vào khoảng năm 2570 trước Công nguyên, trong thời Vương triều thứ Tư của Ai Cập cổ đại.
Kim tự tháp có chiều cao ban đầu là 146,6 mét (481 feet) và trở thành công trình nhân tạo cao nhất thế giới trong hơn 3.800 năm. Ngày nay, chiều cao đã giảm xuống còn 138,5 mét (454,4 feet) do phần vỏ đá vôi trắng bên ngoài đã bị loại bỏ.
Đại Kim tự tháp được xây dựng bằng cách khai thác khoảng 2,3 triệu khối đá lớn với tổng trọng lượng 6 triệu tấn. Các khối đá có kích thước không đồng nhất, chủ yếu là đá vôi địa phương và một số đá granit nhập khẩu.
Ai Cập. Người Bedouin trên nền kim tự tháp ở Giza.
Bên trong kim tự tháp có 3 phòng chính: Phòng Nữ hoàng, Phòng Vua và một phòng chưa hoàn thành ở tầng dưới cùng. Các phòng này chứa các quan tài và các di vật của Pharaoh Khufu.
Quần thể kim tự tháp Giza nằm ở ngoại ô thủ đô Cairo, Ai Cập, và bao gồm 3 kim tự tháp lớn (Khufu, Khafre và Menkaure) cùng với Đại Nhân Sư và các công trình phụ khác.
Đáng chú ý, 3 kim tự tháp lớn tạo thành một đường thẳng hoàn hảo trên mặt đất và cũng nằm thẳng hàng với 3 ngôi sao trong chòm sao Orion. Điều này đã gợi ý về mối liên hệ giữa kim tự tháp và thiên văn học.
Thảo luận