Tội ác man rợ của quân Phần Lan chiếm đóng Karelia: Ninh hộp sọ của tù binh Liên Xô

MATXCƠVA (Sputnik) - Quân lính Phần Lan chiếm đóng lãnh thổ Karelia trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại đã thực hiện cuộc diệt chủng người dân Liên Xô, đặc trưng bởi sự dã man cực độ - các tù binh Xô-viết bị thiêu sống trên dàn lửa, còn những chiếc đầu của họ bị cắt rời đem luộc thành hộp sọ.
Sputnik
Tư liệu khủng khiếp này do ông Oleg Matveev chuyên gia tại Trung tâm Ký ức Lịch sử Quốc gia trực thuộc Phủ Tổng thống LB Nga cung cấp cho Sputnik.
Ngày thứ Hai là mốc đánh dấu kỷ niệm 80 năm giải phóng Karelia khỏi ách quân xâm lược Đức Quốc xã và Phần Lan.
Độc giả Mỹ sửng sốt trước bức ảnh chụp người lính xô viết trước và sau chiến tranh
Là kết quả của chiến dịch tấn công chiến lược Vyborg-Petrozavodsk (10 tháng 6 - 9 tháng 8 năm 1944) của Hồng quân, quân đoàn mặt trận Leningrad và Karelia phối hợp với Hạm đội Baltic Cờ Đỏ, các hải đội Ladoga và Onega, đã phá vỡ lực lượng phòng thủ mạnh của quân đội Phần Lan, giải phóng phần lớn địa bàn Cộng hòa XHCN Xô-viết Karelo-Phần Lan và thủ phủ của nó là thành phố Petrozavodsk, cũng như các khu vực phía bắc của vùng Leningrad với thành phố Vyborg. Thất bại nặng nề của quân đội Phần Lan đã định trước việc Phần Lan rút khỏi cuộc chiến về phía Đức và tạo điều kiện giải phóng phần Bắc Cực của Liên Xô và các vùng phía bắc Na Uy.

Thiêu sống và nấu chín

Theo chỉ thị của thủ trưởng Tổng cục Chính trị Hồng quân, ngay từ trước khi kết thúc chiến dịch, Thượng tướng Alexandr Shcherbkov đã cử cấp phó của ông là Trung tướng Joseph Shikin đến Phương diện quân Karelia đảm trách nhiệm vụ giám sát chính trong bộ phận chỉ đạo và tuyên truyền. Nhiệm vụ của Tướng Shikin là thu thập tư liệu về sự tàn bạo của quân lính Phần Lan trên lãnh thổ tạm thời bị chiếm đóng.
“Kết quả của chuyến đi này là tài liệu ghi lại 75 hành động tàn bạo và độc ác, 85 biên bản thẩm vấn tù binh Phần Lan, lời khai của các nhân chứng và những đối tượng tham gia hành động tàn bạo, 7 sắc lệnh của Bộ chỉ huy Phần Lan, một số tuyên bố của công dân Liên Xô, cũng như gần 90 bức ảnh, trong đó có những chiến lợi phẩm", - sử gia Matveev nói.
FSB giải mật dữ liệu về vụ phát xít thảm sát thương binh và dân thường ở Crưm
“Một phần đáng kể của số tài liệu thu thập được phản ánh hành động tàn bạo của quân đội Phần Lan đối với các tù binh là chiến sĩ Hồng quân, đặc biệt là những người bị thương”, - chuyên gia cho biết thêm.
Tướng Shikin đã báo cáo về công việc này trong bản ghi nhớ gửi Tướng Shcherbkov ngày 28 tháng 7 năm 1944. Tài liệu này được bảo quản tại Cục Lưu trữ Lịch sử Chính trị-Xã hội Quốc gia Nga.
Chuyên gia Matveev đã dẫn những đoạn trích từ bản ghi nhớ. Như Tướng Shikin đã viết, tài liệu thu thập được “chứng tỏ về những hình thức tra tấn và hành hạ man rợ, mà những kẻ tàn bạo Phần Lan đã thi hành với các nạn nhân trước khi giết chết họ”.
Thoát khỏi trại giam tử thần số 20 ở Mauthausen: Lời thề của các tù nhân

“Tìm thấy vô số thi thể các sĩ quan, binh lính Liên Xô bị tra tấn với vết thương do dao đâm, nhiều người bị cắt tai và mũi, khoét mắt, tứ chi bị vặn khỏi khớp, nhiều vết xẻ da và khắc hình ngôi sao năm cánh trên cơ thể. Những con quái vật Phần Lan đã thực hành thiêu sống người trên lửa", - Tướng Shikin thông báo.

Tiếp theo trong bản ghi đã dẫn ra ví dụ là sự kiện phát hiện thi thể của một người lính Hồng quân vô danh hồi cuối tháng 6 năm 1944 trên bờ hồ Ladoga, bị luộc sống trong chiếc thùng sắt lớn.
Thảo luận