Trong khi đó, Trung Quốc đã chi khoảng 13,2 triệu USD để mua chè từ Việt Nam, tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ. Xuất khẩu chè sang Mỹ cũng tăng đáng kể, đạt gần 8 triệu USD, theo VnExpress.
Tính chung trong 8 tháng, Việt Nam đã xuất khẩu 92.800 tấn chè, thu về 162,62 triệu USD (tương đương 3.970 tỷ đồng theo tỷ giá USD/VND ngày 29/9), vượt qua thành tích xuất khẩu chè của năm ngoái.
Giá chè xuất khẩu sang Pakistan vẫn dẫn đầu với mức trên 2.000 USD/tấn, trong khi các thị trường khác chỉ dao động từ 1.600 đến 1.800 USD/tấn. Riêng tại Trung Quốc, dù lượng mua tăng gấp 3 lần, giá trung bình chè xuất khẩu chỉ đạt 1.458 USD/tấn, giảm gần 40%.
Các doanh nghiệp cho rằng năm 2024 mang lại nhiều tín hiệu khả quan cho xuất khẩu chè, với nhiều thị trường tăng trưởng từ 50% đến 230%; kỳ vọng xuất khẩu chè trong 4 tháng cuối năm sẽ đạt mức kỷ lục, thậm chí có thể vượt qua mốc 229 triệu USD đạt được năm 2011.
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cũng nhìn thấy tiềm năng mở rộng thị trường cho chè Việt Nam. Tuy nhiên, để nâng cao tính cạnh tranh, ngành chè cần tập trung cải thiện chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm. Các doanh nghiệp cũng cần thúc đẩy sản xuất chè hữu cơ và áp dụng công nghệ chế biến hiện đại, theo khuyến nghị của Cục.
Trong năm ngoái, Việt Nam xuất khẩu khoảng 85.000 tấn chè, thu về 157 triệu USD. Hiện tại, Việt Nam đứng thứ 5 thế giới về xuất khẩu chè.