Vòng xoáy căng thẳng mới ở Trung Đông

Lãnh đạo Israel thông qua giai đoạn chiến sự mới ở Lebanon

Nội các quân sự-chính trị của Israel đã phê chuẩn giai đoạn chiến sự tiếp theo trên mặt trận Lebanon, cổng thông tin Ynet của Israel đưa tin.
Sputnik

“Nội các an ninh chính trị đã phê duyệt giai đoạn tiếp theo của chiến dịch ở Lebanon”, - thông báo trên trang web của cổng thông tin cho biết.

Được biết một số bộ trưởng trong cuộc họp đã lên án "sự rò rỉ tin tức về chiến dịch" từ phía Mỹ sau khi Washington nhận được thông tin cập nhật về vấn đề này từ Israel.
Trước đó, theo NBC News, Israel đã thông báo với Mỹ rằng cuộc tấn công vào miền nam Lebanon có thể bắt đầu ngay từ thứ Hai và kéo dài vài ngày. Mục tiêu chiến dịch là đẩy lực lượng Hezbollah ra xa biên giới Israel và tấn công cơ sở hạ tầng của nước này, bao gồm các nhà kho và trang thiết bị vũ khí... Cuộc tấn công sẽ giới hạn về thời gian và phạm vi.
Kể từ tuần trước không quân Israel đã tiến hành các cuộc tấn công dồn dập vào các mục tiêu Hezbollah ở nhiều khu vực khác nhau của Lebanon. Một số cuộc không kích có chủ đích cũng được ghi nhận ở Beirut, kết quả là các chỉ huy cấp cao của Hezbollah đã bị tiêu diệt. Cho đến nay, quân đội Israel thông báo đã tấn công vào hàng nghìn mục tiêu của Hezbollah. Các nhà quan sát lưu ý rằng Israel chưa từng tấn công Hezbollah với cường độ mạnh như vậy kể từ Chiến tranh Lebanon lần thứ hai năm 2006.
Vòng xoáy căng thẳng mới ở Trung Đông
Israel tạo vùng đóng ở biên giới, Lebanon rút quân
Hezbollah đáp trả bằng những cuộc tấn công tên lửa chủ yếu nhắm vào miền bắc Israel, nhưng phạm vi tấn công đã tăng lên đáng kể trong những ngày gần đây. Mỗi ngày ghi nhận có hàng chục đợt pháo kích bắn sang các khu định cư của Israel, trong đó có những trường hợp các tòa nhà dân cư bị trúng đạn dẫn đến thương vong. Trong đó ghi nhận một vụ phóng tên lửa vào khu vực Tel Aviv đã bị hệ thống phòng không bắn hạ.
Sau kết quả của cuộc chiến tranh Israel - Lebanon năm 2006, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết 1701, trong đó ủng hộ sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Lebanon, buộc quân đội Israel rút khỏi miền nam Lebanon để chính phủ Lebanon và LHQ triển khai lực lượng tại đó. Theo nghị quyết này, sự hiện diện của bất kỳ lực lượng bán quân sự nào ở phía nam sông Litani mà không phải là quân đội Lebanon hoặc lực lượng của Liên hợp quốc đều bị cấm. Tuy nhiên trong 18 năm qua Hezbollah đã khôi phục cơ sở hạ tầng ở miền nam Lebanon và trong 11 tháng qua đã bắn phá miền bắc Israel hàng ngày.
Thảo luận