Giá gas buộc Ba Lan phải xuất khẩu phân bón của Nga sang Ukraina

Giá khí đốt cao và tính kém cạnh tranh của phân bón sản xuất ở Ba Lan đang buộc Warsaw phải tái xuất khẩu phân đạm của Nga sang Ukraina, một đại diện trong ngành nắm rõ tình hình nói với Sputnik; Thông tin này được xác nhận qua dữ liệu từ Cục Thống kê EU.
Sputnik

“Thật ra đây là việc không được nói ra: cả chuyện Ba Lan tiếp tục mua phân bón từ Nga chứ chưa nói đến việc Ukraina trên thực tế vẫn nhận được phân bón của Nga, nhưng đây là tình hình thực tế”, - người đưa tin cho biết.

Ông giải thích rằng Ba Lan buộc phải bán lại phân bón của Nga cho Ukraina “hoàn toàn do tình hình giá cả”. Theo người đối thoại, với giá khí đốt hiện nay phân bón của nhà sản xuất Azoty của Ba Lan không có tính cạnh tranh do chi phí quá cao.
Theo Cục Thống kê châu Âu, trong tháng 7 Ba Lan đã mua 158 nghìn tấn phân bón từ Nga với giá 55,7 triệu euro - con số này cao gấp đôi so với mức tháng 6 và gấp khoảng ba lần so với khối lượng của năm ngoái. Khối lượng nhập khẩu hàng tháng tương tự chỉ xảy ra một lần trong vài năm qua - vào tháng 12/2021 (137 nghìn tấn trị giá 66,2 triệu USD).
Vào giữa mùa hè, Ba Lan cũng tăng mạnh xuất khẩu phân bón sang Ukraina - tăng 28%, lên 74,3 nghìn tấn, và tính theo giá trị tiền tệ - tăng 35%, lên 33 triệu euro. Cả hai chỉ số đều ở mức cao nhất kể từ tháng 3 đến giờ. Warsaw chủ yếu cung cấp cho Kiev loại phân bón tổng hợp (39,9 nghìn tấn) và phân đạm; khối lượng xuất khẩu phân đạm tăng 28% trong tháng 7, lên 28,2 nghìn tấn.
Na Uy tuyên bố Châu Âu phụ thuộc vào phân bón của Nga
Nhà xuất khẩu chính cung cấp cho Ba Lan cả hai loại “thức ăn” cho cây trồng nói trên là Nga: nguồn cung của loại đầu tăng 36,5 nghìn tấn - lên 60,9 nghìn tấn, loại sau tăng 25,1 nghìn tấn - lên 61,3 nghìn tấn. Tuy nhiên, không chỉ riêng các công ty Nga tăng mạnh doanh số xuất khẩu phân bón sang thị trường Ba Lan trong tháng 7: Trung Quốc tăng nguồn cung các loại phân bón tổng hợp gấp 4 lần, lên 23,1 nghìn tấn, Belarus tăng nguồn cung phân đạm 1,7 lần, lên 44,4 nghìn tấn.
Đồng thời, nguồn tin của Sputnik lưu ý rằng bản thân nhà sản xuất Ba Lan đang rơi vào tình trạng tài chính khó khăn do giá gas tăng cao.

“Công ty Azoty đủ năng lực sản xuất phân bón miễn là có thể bán được, nhưng thường giá khí đốt cao nên ra khi thành phẩm không còn chỗ cho lợi nhuận”, - nguồn tin của hãng cho biết.

Đầu tháng 8, Grupa Azoty công bố thua lỗ nghiêm trọng và buộc phải bán một phần tài sản của mình. Rzeczpospolita vào thời điểm đó đưa tin rằng do nhu cầu thanh khoản và đầu tư, tập đoàn có thể cân nhắc bán công ty phân bón Compo Expert được mua lại vài năm trước với giá tối đa 250 triệu USD.
Theo số liệu của Eurostat, sản lượng phân bón ở Ba Lan cuối năm 2023 giảm mạnh so với năm 2021: sản lượng phân đạm giảm một nửa, phân bón tổng hợp giảm 1,6 lần và phân kali giảm 40%. Đối với cả ba chỉ số, sản lượng đều ở mức thấp lịch sử (dữ liệu về các loại phân bón khác nhau được thống kê từ năm 2011-2013).
Thảo luận