Đề xuất xây đường băng số 2 sân bay Long Thành không làm tăng tổng mức đầu tư

Theo ACV, nhu cầu đầu tư xây dựng đường băng thứ hai song song và kết nối với đường băng thứ nhất là hết sức cần thiết, đem lại nhiều lợi ích trong quá trình vận hành, khai thác sân bay Long Thành.
Sputnik
Ngày 3/10, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) có báo cáo gửi Ủy ban Quản lý vốn nhà nước đề xuất bổ sung hạng mục xây đường cất hạ cánh dài 4.000 m sân bay Long Thành, cùng với hệ thống đường nối, đèn tín hiệu, biển báo, quản lý bay... Tổng kinh phí các dự án khoảng 3.455 tỷ đồng từ vốn của ACV.
Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án sân bay Long Thành, giai đoạn 1 khi đưa sân bay vào khai thác sẽ đạt 152.220 lượt cất, hạ cánh/ năm (tương đương công suất thiết kế 25 triệu khách và 1,2 tấn hàng hóa/năm).
Công bố nhà thầu thực hiện gói thầu số 4.7 dự án sân bay Long Thành
Đây là mức lưu lượng tới hạn đối với một đường băng. Trường hợp xảy ra máy bay hư hỏng, bảo trì, sửa chữa đường băng sẽ dẫn tới khai thác một phần hoặc toàn bộ khu bay. Vì vậy, có thêm đường băng thứ hai sẽ góp phần nâng cao năng lực đảm bảo an toàn sân bay cũng như sự ổn định vận hành.
Việc thi công đường băng thứ hai trong quá trình xây dựng giai đoạn 1 cũng thuận lợi hơn khi tận dụng nguồn nhân lực và trang thiết bị thi công hiện có. Nếu đầu tư đường băng thứ hai khi đã khai thác giai đoạn 1 thì hoạt động thi công gây bụi, tiếng ồn; việc đấu nối hạ tầng, người và phương tiện ra vào sân bay có thể gây ảnh hưởng làm gián đoạn việc khai thác vào một số thời điểm.
Thứ ba là kinh nghiệm thực tế cho thấy các sân bay quốc tế đóng vai trò cửa ngõ, công suất 25 triệu khách/năm như sân bay Long Thành giai đoạn 1 đều có 2 đường băng song song kết nối với nhau.
Vì sao cần xây luôn đường băng thứ 2 sân bay Long Thành, không chờ giai đoạn 2?
Trên cơ sở phân tích ACV đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án sân bay Long Thành như sau: điều chỉnh thời gian và lộ trình thực hiện dự án theo hướng đưa đường băng thứ hai song song và kết nối đường băng thứ nhất thành một hạng mục thuộc dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1. Bổ sung nội dung này vào nội dung nghị quyết 95/2019/QH14 đã được Quốc hội thông qua. Chính phủ là cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh dự án.
Khu vực xây dựng đường băng thứ hai nằm trong phạm vi đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 là 1.810ha đã được giải phóng mặt bằng, đã hoàn thành thi công san nền, thoát nước giai đoạn 1.
ACV cho biết, chi phí đầu tư đường băng thứ hai sẽ được cân đối trong tổng thể dự án thành phần 3 trên cơ sở tiết kiệm chi phí đầu tư xây dựng các hạng mục khác, chi phí dự phòng nên không làm tăng tổng mức đầu tư của dự án thành phần 3.
Thảo luận