Người dạy tiếng Nga cho 100 'hạt giống đỏ' Việt Nam đầu tiên sang Liên Xô học tập

Nhân ngày Nhà giáo Nga 5/10, Đại sứ Đặng Minh Khôi đã gửi lẵng hoa và thư thăm hỏi đến bà Sofia Leonidovna Korchikova, người thầy đã dạy tiếng Nga cho nhiều thế hệ “hạt giống đỏ” Việt Nam sang Liên Xô học tập.
Sputnik
Bà Korchikova nay đã 100 tuổi nhưng vẫn còn khoẻ mạnh. Trong số những học trò của bà, có nhiều người đã có sự nghiệp thành công, đóng góp to lớn cho sự phát triển của Việt Nam, như cố Phó Thủ tướng Vũ Khoan cùng phu nhân Hồ Thể Lan, dịch giả Thúy Toàn, TS. Nguyễn Tuyết Minh, đạo diễn Đặng Nhật Minh,…

Người thầy của nhiều thế hệ “hạt giống đỏ”

Theo Bộ Ngoại giao, nhân ngày Nhà giáo thế giới 5/10 cũng là ngày Nhà giáo Nga, Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi đã gửi thư thăm hỏi cùng lẵng hoa tươi thắm tới bà Sofia Leonidovna Korchikova, người thầy đã dạy tiếng Nga cho nhiều thế hệ “hạt giống đỏ” của Việt Nam.
Trong thư, Đại sứ Đặng Minh Khôi bày tỏ, năm 2024 là năm kỷ niệm sự kiện quan trọng. Đúng 70 năm trước - năm 1954, nhóm 100 học sinh "hạt giống đỏ" Việt Nam đầu tiên đã được Bác Hồ gửi sang Liên Xô học tập.
Đại sứ Đặng Minh Khôi nhấn mạnh, những đóng góp của cụ giáo Korchikova trong việc dạy tiếng Nga để các học sinh này có thể thích nghi và học tập thành công ở Liên Xô là yếu tố vô giá trong sự nghiệp sau này của họ.
Đại sứ Đặng Minh Khôi nhắc đến những học sinh của cụ Korchikova nay đã nổi tiếng và có nhiều đóng góp to lớn cho sự phát triển nước nhà, như cố Phó Thủ tướng Vũ Khoan, dịch giả-nhà thơ Thúy Toàn, TS. Nguyễn Tuyết Minh - người được đích thân Tổng thống Nga Vladimir Putin trao tặng Huy chương Pushkin cao quý, hay NSND, đạo diễn Đặng Nhật Minh…
Những trang sử vàng
Những người Nga đầu tiên dạy tiếng Nga tại Việt Nam
Tại nhà của mình ở số 75, phố "Công đoàn", thủ đô Moskva, PGS.TS. Sofia Korchikova đã có cuộc trò chuyện trực tuyến cảm động với các học trò cũ, trong đó có dịch giả, NGƯT Vũ Thế Khôi, TS. Nguyễn Tuyết Minh …
Qua trò chuyện, các cựu du học sinh Việt Nam vui mừng khi thấy cụ Korchikova còn khỏe mạnh, bày tỏ sự biết ơn đối với những tình cảm ấm áp mà cụ đã dành cho các du học sinh Việt Nam, và chính những bài giảng đầu tiên của cụ đã đưa họ đến với tình yêu nước Nga. Họ cũng kể cho cụ nghe về dự án xuất bản sách sắp tới.
Năm 1954, 100 học sinh "hạt giống đỏ" Việt Nam đầu tiên được cử sang Liên Xô học tập. Các thanh thiếu niên từ 15-19 tuổi này học tại lớp tiếng Nga thuộc Viện bồi dưỡng Cán bộ lãnh đạo ngành giáo dục nhân dân. Tại lớp học này, cô giáo Korchikova đã dạy tiếng Nga cho họ.
Trong danh sách những cựu du học sinh năm xưa có cố Phó Thủ tướng Vũ Khoan cùng phu nhân của ông là bà Hồ Thể Lan, con gái Giáo sư Hồ Đắc Di, nguyên Vụ trưởng Vụ Thông tin - Báo chí Bộ Ngoại giao.
Hồi tháng 2/2024, nhân dịp cụ Korchikova tròn 100 tuổi, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin đã gửi thư chúc mừng cụ.
Thảo luận