Nhà máy Trực thăng Kazan hướng tới kỷ niệm 85 năm thành lập

Năm 2025, một trong những doanh nghiệp hàng đầu của Kazan, thành phố thủ phủ của Cộng hòa Tatarstan (vùng Volga) - Nhà máy Trực thăng Kazan (KHP), một trong những doanh nghiệp cơ bản của công ty Trực thăng Nga thuộc Tập đoàn Công nghệ Nhà nước Rostec sẽ kỷ niệm 85 năm thành lập.
Sputnik
Nhà máy đang chuẩn bị lễ kỷ niệm quan trọng này bằng cách tích cực hiện đại hóa, đào tạo công nhân trẻ và tăng cường sản xuất các sản phẩm chính - dòng trực thăng Mi-8/171 và Ansat. Những chiếc máy bay này đang có nhu cầu lớn ở Nga và tiếp tục thu hút sự quan tâm đáng kể ở thị trường các nước thân thiện.

“Chúng tôi đang tiến tới lễ kỷ niệm với kết quả cao và những kế hoạch đầy hứa hẹn. Nhà máy có đủ đơn hàng cho nhiều năm tới. Trong số các nhiệm vụ mà nhà máy phải giải quyết không chỉ là sản xuất kịp thời máy bay trực thăng và hoàn thành nghĩa vụ với khách hàng mà còn là phát triển các dự án đầy hứa hẹn”, - Tổng Giám đốc Nhà máy Trực thăng Kazan (KHP) Nikolay Yakovlev cho biết khi giới thiệu công ty với Phó Chánh Văn phòng Tổng thống Nga Maxim Oreshkin và Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại Nga Anton Alikhanov.

Trực thăng Nga Mi-171A3 tại Triển lãm MAKS-2021
Niềm tự hào của Nhà máy KHP là Trung tâm Sản xuất và Đào tạo mới. Tổ hợp giáo dục độc đáo này có thể đào tạo hàng năm tới 3.500 công nhân có trình độ cao không chỉ cho chính Nhà máy Trực thăng Kazan mà còn cho các doanh nghiệp khác ở cả Tatarstan và các khu vực khác của Liên bang Nga. Trung tâm tổ chức đào tạo 38 nghề. Trong danh sách các ngành nghề có nghề vận hành máy CNC, thợ tiện, thợ phay, nghề điều chỉnh máy móc, quản đốc sản xuất. Điều này rất quan trọng bởi vì ngành công nghiệp Nga đang thiếu hụt lao động có trình độ đào tạo hiện đại. Và các cấp quyền lực cao nhất đã nhiều lần lưu ý đến vấn đề này.
Chương trình đào tạo các chuyên gia tại Trung tâm mới của Nhà máy KHP định hướng thực hành, kinh nghiệm thực hành chiếm tới 70% thời gian đào tạo. Tại Trung tâm có 15 cơ sở sản xuất, 12 phòng thí nghiệm và 21 phòng học. Ngoài ra, Trung tâm Kazan cung cấp dịch vụ nâng cao kỹ năng và đào tạo lại nhân viên của các doanh nghiệp khác ở LB Nga.
Về phần sản xuất, Nhà máy Trực thăng Kazan đang hiện đại hóa máy bay trực thăng hạng nhẹ trên khung trượt Ansat để thay thế hoàn toàn hàng nhập khẩu.
Máy bay trực thăng «Ansat» với thiết kế theo phong cách Aurus trên địa bàn Nhà máy trực thăng Kazan
Để thay thế hàng nhập khẩu cho trực thăng Ansat, Nhà máy Kazan đang hợp tác chặt chẽ với các doanh nghiệp khác thuộc Tập đoàn Nhà nước Rostec.Thời gian tới chiếc trực thăng mới sẽ thực hiện chuyến bay thử nghiệm tại Nhà máy Trực thăng Kazan. Các chuyên gia đang thử nghiệm các cánh quạt composite được nâng cấp. Sức nâng của kết cấu cập nhật được thiết kế để tăng khả năng chịu tải và tốc độ, đồng thời cải thiện khả năng cơ động của máy bay trực thăng hạng nhẹ. Các chuyên gia đang chuẩn bị thử nghiệm động cơ tua bin trục VK-650V trong điều kiện đóng băng (điều này cực kỳ quan trọng đối với Nga). Động cơ mới này do Tập đoàn Động cơ Thống nhất (UEC) phát triển, bao gồm cả cho trực thăng Ansat của Kazan. Ngoài ra, Nhà máy Trực thăng Kazan không ngừng nỗ lực hiện đại hóa thiết bị và đang triển khai các dự án đầu tư đầy triển vọng.
Ở Nga, một trong những khách hàng lớn nhất của Nhà Máy Trực thăng Kazan mua trực thăng dân dụng với số lượng lớn là Công ty Cho thuê Vận tải Nhà nước (GTLK). Chính công ty GTLK đảm bảo việc đổi mới đội tàu bay của các hãng hàng không nội địa. Ví dụ, máy bay trực thăng do Nhà máy Trực thăng Kazan và Nhà máy hàng không Ulan-Ude (Cộng hòa Buryatia) sản xuất là phương tiện giao thông đường hàng không quan trọng đảm bảo khả năng tiếp cận các vùng xa xôi ở Viễn Bắc, Siberia và Viễn Đông của Nga. Máy bay trực thăng dùng cho dịch vụ chở khách, vận chuyển hàng hóa, dịch vụ cấp cứu và thực hiện các công việc hàng không quan trọng khác.
Thảo luận